9 MÓN ĂN MÙA ĐÔNG Ở NHẬT BẢN KHÔNG THỂ BỎ QUA

9 MÓN ĂN MÙA ĐÔNG Ở NHẬT BẢN KHÔNG THỂ BỎ QUA

2020.11.06

Khi mùa đông về mang theo cái lạnh giá buốt thì việc nằm lười trong phòng, cuộn mình trong chiếc chăn bông ấm áp quả là điều tuyệt vời nhất phải không nào? Nhưng cũng đừng chỉ nằm dài mà để chiếc bụng mình phải chịu đói nhé, mùa đông ở Nhật Bản có rất nhiều món ngon đang chờ bạn khám phá và thưởng thức đó. Hãy cùng chúng mình tìm hiểu xem người Nhật thường ăn gì vào mùa đông nhé!

1, Oden

Oden là một món ăn đặc trưng của mùa đông Nhật Bản, với hình thức của món lẩu nhưng cách thức chế biến thực chất lại tương tự món ninh. Đây là món ăn cần nhiều loại nguyên liệu bao gồm trứng gà, củ cải trắng, đậu hũ, chả cá, khoai nưa konyaku là những nguyên liệu không thể thiếu, tùy vào từng vùng miền mà các loại nguyên liệu khác có thể được thêm vào. Những nguyên liệu này được ninh trong nước dùng Dashi được chế biến từ khô cá bào, nước tương Nhật và tảo bẹ trong một khoảng thời gian cho đến khi vị mặn vừa phải của nước dùng ngấm vào từng nguyên liệu. Khi ăn, vị đậm đà của nước dùng Dashi hòa cùng vị ngọt thanh, tươi mới của rau củ sẽ mang lại cảm giác ấm áp trong mùa đông giá lạnh.

Đây cũng là món ăn được phục vụ khá phổ biến tại Nhật Bản, từ các quán ăn, quán nhậu đến loạt các cửa hàng tiện lợi, vì vậy bạn có thể thưởng thức món ăn nóng hổi, thơm ngon này bất cứ lúc nào với giá cả vô cùng phải chăng.

 

2, Nabe

Nabe đơn giản là món lẩu kiểu Nhật mà như chúng ta đều biết ngay cả ở Việt Nam, mỗi khi nhắc đến mùa đông thì không thể nào bỏ qua món ăn hấp dẫn này. Tại Nhật, món lẩu ngoài cách chế nước lẩu từ việc ninh xương truyền thống khá mất thời gian chúng ta có thể tìm mua các túi nước lẩu ngay tại siêu thị hay một vài cửa hàng tiện lợi giúp việc chế biến món lẩu trở lên dễ dàng, tiết kiệm thời gian hơn.

Ở Nhật thì có vô vàn các loại lẩu khác nhau, và đây là một vài món lẩu nổi tiếng mà chúng mình muốn giới thiệu với các bạn: Yosenabe, Chanko nabe, Shabu shabu, Sukiyaki, Mizutaki, Ankounabe, Motsunabe, Kimchi nabe,…Giữa cái giá rét của trời đông, được ngồi quây quần cùng gia đình, bạn bè bên nồi lẩu bốc hơi nghi ngút, cùng thưởng thức các món thịt, hải sản, rau củ tươi ngon thì đúng là không còn gì ấm áp, tuyệt vời hơn.

 

3, Fugu

Mùa đông cũng chính là mùa của món cá nóc Fugu, loài cá nổi tiếng với nọc độc có thể gây chết người. Chính vì vậy bạn cần phải được cấp giấy phép nếu muốn mở nhà hàng chế biến loài cá này ở Nhật Bản. Bởi mang trong mình độc tính cực mạnh gây nguy hiểm nên món ăn này thường không được chế biến tại gia mà chỉ được phục vụ tại các nhà hàng nơi có các đầu bếp với tay nghề cao. Cá nóc Fugu có thể được ăn chín dưới dạng lẩu cùng các loại nấm, rau và đậu phụ hoặc phổ biến hơn là ăn sống dưới dạng sashimi. Fugu sashimi không chỉ đơn giản là một món ăn bình thường mà nó còn được coi là một tác phẩm nghệ thuật. Khi chế biến sashimi, cá nóc sẽ được các đầu bếp dùng dao chuyên dụng thái thành từng lát mỏng tang trong suốt và được xếp lại thành hình bông cúc tuyệt đẹp – biểu tượng của sự trường thọ, thực khách sẽ thưởng thức fugu sashimi cùng nước tương, wasabi, giấm ponzu hoặc chanh.

 

4, Shirako

Shirako – tinh hoàn cá là một trong những món ăn kì lạ, độc đáo của Nhật Bản và thường được thưởng thức vào mùa thu đông. Nó gây chú ý bởi vẻ ngoài khác lạ và hương vị beo béo ngậy ngậy, nồng nồng khó tả. Thông thường, shirako được phục vụ dưới dạng sống,
ăn cùng với xì dầu hoặc wasabi và ponzu. Một số nhà hàng cũng chế biến tinh hoàn cá thành món chín theo kiểu nướng hoặc lẩu cũng rất ngon nhưng không phổ biến bằng ăn sống. Shirako càng tươi, kích thước càng lớn thì giá trị càng cao.

 

5, Nikuman

Nikuman là món bánh bao nóng bắt nguồn từ Trung Quốc với nhân thịt lợn xay cùng một vài loại nguyên loại khác như hành lá, nấm, bắp cải,… hơi khác so với bánh bao nhân thịt và mộc nhĩ của Việt Nam. Vỏ bánh mềm, xốp, thơm với độ dai vừa phải cùng nhân thịt nóng hổi, đậm đà khiến nikuman trở thành món ăn nhẹ được người Nhật yêu thích mỗi khi đông về.

 

6, Yakiimo

Người Việt mình chắc hẳn cũng không lạ gì món khoai lang nướng ngọt thơm, nóng hổi trên những gánh hàng rong của các chị, các mẹ mỗi sáng sớm hay mỗi đêm đông khi gió mùa tràn về. Ở Nhật thì đây cũng là món ăn được nhiều người ưa thích và được bán phổ biến từ những chiếc xe tải nhỏ, xe đẩy có lò nướng rao quanh phố đến hầu hết các siêu thị, cửa hàng lớn nhỏ. Cầm củ khoai nóng hổi trên tay, mùi khoai nướng thơm nức, hấp dẫn, cắn một miếng thì cảm nhận được độ bở, mềm, hương vị ngọt ngọt bùi bùi ngay trên đầu lưỡi, mùa đông lạnh lẽo ngoài kia đâu còn đáng sợ nữa phải không nào?

 

7, Taiyaki

Taiyaki hay còn gọi là bánh cá nướng là món ăn vỉa hè nổi tiếng Nhật bản với tuổi đời hơn trăm năm. Bánh có nhân truyền thống là nhân đậu đỏ tuy nhiên ngày nay bánh cũng có nhiều phiên bản mới với nhiều loại nhân khác nhau như kem trứng custard, socola, trà xanh, phô mai…, không chỉ vậy nhiều cửa hàng còn đưa ra các loại nhân mặn độc đáo để thu hút thêm nhiều khách hàng. Bánh thường được nướng ngay trước khi bán cho khách nên khi ăn bạn có thể cảm nhận được sự giòn giòn, xốp xốp của vỏ bánh và nhân bánh mềm mại, ngọt thơm, nóng hổi thật sự thích hợp để có một mùa đông ấm áp, ngọt ngào.

 

8, Oshiruko

Oshiruko là món tráng miệng truyền thống của Nhật Bản vào mùa đông, được chế biến từ đậu đỏ anko để tạo ra vị ngọt sánh tự nhiên và ăn cùng bánh gạo mochi dai mềm, hấp dẫn. Người Nhật có phong tục ăn bánh mochi vào những bữa ăn đầu năm để cầu cho một năm mới may mắn, dồi dào sứa khỏe, chính vì vậy mà việc thưởng thức món Oshikuro cũng trở thánh một tục lệ đặc biệt vào 3 ngày đầu năm.

 

9, Mikan

Kết thúc list những món ngon mùa đông này bằng một thức trái tráng miệng ngọt ngào, thơm mát thì đúng là không gì bằng. Mikan hay trái quýt chính là loại quả được ưa thích số một của người dân Nhật Bản mỗi dịp đông về. Là một fan của Anime, hẳn bạn cũng sẽ quen với hình ảnh mọi người ngồi quây quần quanh chiếc bàn sưởi Kotatsu – giỏ quýt ngọt vàng tươi, ấm trà nóng đặt trên mặt bàn – vài cuốn tạp chí hay chiếc TV trước mặt. Đây chính là hình ảnh biểu tượng cho sự sum vầy, đầm ấm của gia đình Nhật Bản. Đông lạnh về, cuộn mình trong chăn ấm và tự thưởng cho mình vài trái quýt tươi ngon thì đúng là không còn gì bằng.

 

Vậy là trên đây chúng mình đã cùng nhau tìm hiểu qua 9 món ngon của mùa đông Nhật Bản rồi. Mong là những món ăn ngon sẽ giúp các bạn không chỉ no bụng mà còn thấy ấm lòng trong mùa đông giá rét này.