KHÓ hay DỄ khi học Đại Học ở Nhật? Cách vượt qua những khó khăn ban đầu(Phần 2)

KHÓ hay DỄ khi học Đại Học ở Nhật? Cách vượt qua những khó khăn ban đầu(Phần 2)

2021.04.16

Tháng tư là mùa khai giảng một năm học mới ở nhiều trường Nhật. Là mùa mà bất cứ một học sinh Nhật nào cũng háo hức với một mùa học mới, có thể là được làm quen với nhiều kiến thức mới cũng như nhiều bạn bè mới. Đối với những du học sinh như chúng ta, được vào một trường Đại học ở Nhật đó cũng như là một giấc mơ với những điều mới lạ cần phải khám phá.

Ngoài sự bỡ ngỡ thì sự lo sợ cũng là tâm lí của hầu hết những bạn du học sinh vừa bước ra khỏi trường tiếng để đến với một môi trường hoàn toàn mới lạ. Lo sợ về ngôn ngữ, nỗi lo về sự tiếp thu ở các giờ học, nỗi lo ngại khi một thân một mình bước vào một môi trường học toàn người Nhật hay thậm chí là sự lo ngại nếu không kết bạn được với ai…Tất cả đều là tâm lý chung, nhưng nếu vượt qua được những tâm lí đó thì bạn sẽ thấy được thời sinh viên ở Nhật Bản cực kì thú vị đấy.

.

.

Vượt qua nỗi sợ – hòa nhập lớp học

Không ngại hỏi khi gặp vấn đề

Người Việt Nam chúng ta thường có tư tưởng ngại ngùng khi hỏi những vấn đề đang gặp thắc mắc. Luôn cảm thấy phiền phức, ngại khi hỏi những người xung quanh và kết cục là bỏ qua những vấn đề đó. Để rồi cuối cùng không những làm cho kiến thức bị thiếu hụt, ngày qua ngày những kiến thức đó dồn lại thành một số lượng lớn và rồi thời gian chúng ta học ở trường sẽ bị trôi qua một cách vô nghĩa. Chính vì thế, muốn vượt qua được những giờ học và thu được kết quả tốt khi học ở các trường đại học tại Nhật thì việc vượt qua những tự ti về ngôn ngữ cũng như nỗi sợ khi tiếp xúc với những bạn bè người Nhật xung quanh chính là điều nên khắc phục trước tiên. Nếu vượt qua được thì việc hỏi khi gặp những vấn đề thắc mắc sẽ trở nên dễ dàng hơn. Điều đó sẽ tạo nên sự tự tin và đem lại một kết quả tốt cho bạn trong những giờ học.

.

Chăm chú nghe giảng ngay từ đầu

Đây là một cách học giúp chúng ta nắm vững được những kiến thức dù là nhỏ nhất và tránh được tình trạng mất căn bản và không theo kịp giờ học. Với bất lợi về ngôn ngữ sẽ khiến chúng ta khó nắm bắt được nội dung bài học và chúng ta cần nhiều thời gian hơn người Nhật trong việc hiểu hết được vấn đề giáo viên chỉ dạy ở trên lớp. Lý do là sẽ có nhiều từ vựng, kiến thức hoàn toàn mới nên chính vì thế việc chăm chú nghe giảng, ghi chép lại những từ mới và nắm bắt chúng ngay từ những tiết học đầu tiên sẽ giúp chúng ta nhớ bài được lâu hơn, dễ tiếp thu những kiến thức tiếp theo và còn giúp chúng ta tự tin hơn trong những giờ học nữa đấy.

.

Làm đầy đủ bài tập được đề ra

Điều mà bất cứ một sinh viên nào cũng phải làm thường xuyên đó chính là bài tập. Việc làm bài tập đầy đủ sẽ giúp bạn nhớ được kiến thức cũ, theo kịp kiến thức mới, dễ dàng tham gia những tiết học tiếp theo một cách thoải mái. Mặc dù chúng ta có nhiều bất lợi trong ngôn ngữ, nhưng nếu có cố gắng ngay từ năm 1, từ lúc mới chân ướt chân ráo bước vào trường thì việc hòa nhập vào một môi trường mới thì chính là điều không có gì khó khăn. 

.

Thường xuyên trao đổi với các bạn người Nhật

Việc trao đổi này đem lại cho bạn một kĩ năng giao tiếp, cách tiếp cận và kết giao bạn bè với người Nhật một cách tốt nhất. Thường xuyên trao đổi với bạn bè người Nhật sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức không chỉ trong phạm vi lớp học mà còn trong cả cuộc sống nữa. Nếu bạn trao đổi với họ thì họ sẽ cảm thấy rất vui và luôn sẵn sàng chỉ dạy cho bạn một cách tận tình. Điều này sẽ đem lại cho bạn nhiều người bạn mới, sẽ khiến bạn trở nên tự tin hơn trong giao tiếp và giúp cho cuộc sống sinh viên ở Nhật thêm thú vị hơn.

.

Phát biểu ý kiến trong giờ học

Ngày nay, với nhiều đổi mới trong môi trường giáo dục bậc Đại Học ở Nhật Bản thì việc phát biểu ý kiến của bản thân cũng là một phần đánh giá kết quả học tập của bạn. Kĩ năng này cũng được thầy cô cực kì chú ý đến trong nền giáo dục hiện nay. Việc phát biểu ý kiến của bản thân sẽ giúp thầy cô đánh giá được năng lực, khả năng tiếp thu bài, thái độ tham gia giờ học của học sinh. Không những thế, điều này còn giúp nhiều học sinh phát triển được trong lối tư duy, sáng tạo mà còn cả khả năng phát biểu ý kiến trước mọi người. Đây cũng là một điều nên lưu ý khi có quyết định học tại các trường Đại Học tại Nhât đấy. 

.

Gây ấn tượng mạnh với thầy cô

Luôn phát biểu xây dựng bài, làm bài tập đầy đủ, hỏi ngay nếu có những vấn đề không hiểu…những điều này sẽ giúp bạn gây được ấn tượng mạnh với giáo viên. Tại sao lại cần phải gây ấn tượng mạnh với giáo viên? Bởi vì bạn là một du học sinh, bạn đang học trong môi trường toàn người Nhật, nếu bạn mờ nhạt, không có ấn tượng thì giáo viên cũng sẽ không biết đến sự tồn tại của một du học sinh như bạn. Điều đó sẽ khiến bạn gặp nhiều bất lợi trong việc xin học bổng, nhận giấy tiến cử từ giáo viên. Chính vì thế, gây ấn tượng với giáo viên từ những tiết học đầu sẽ đem lại cho bạn không những một kết quả tốt mà còn giúp cho cả chằng đường 4 năm Đại Học của bạn trở nên tươi sáng hơn.