10 MÓN ĂN PHẢI THỬ Ở NHẬT BẢN

10 MÓN ĂN PHẢI THỬ Ở NHẬT BẢN

2022.01.18

Nền ẩm thực Nhật Bản nổi tiếng khắp thế giới với những món ăn độc đáo được chế biến cầu kỳ, tỉ mỉ. Trong bài viết này hãy cùng mình điểm qua 10 món ăn mà bạn nhất định phải thử khi tới Nhật Bản nhé!

 

① Sushi: 

Dù chỉ đơn giản là món ăn kết hợp giữa cơm trộn giấm cùng các loại hải sản tươi sống như cá hồi, cá ngừ, tôm, mực, … nhưng sushi vẫn làm mê đắm biết bao người. Khi thưởng thức, nước tương và wasabi là hai nguyên liệu đồng hành không thể thiếu. Chút ngọt dịu của cơm trộn giấm, chút béo ngậy của cá hồi, chút đậm đà của nước tương shoyu và chút the nồng của wasabi, tất cả đã tạo lên một bản giao hưởng hương vị thật sự khó quên.     

② Ramen:

Bên cạnh Sushi, Ramen cũng là một món ăn truyền thống đã đưa nền ẩm thực của Nhật Bản vượt ra khỏi biên giới. Mì ramen có 3 thành phần chính: mì sợi, nước súp, và các loại topping phong phú như chasu (thịt heo), trứng luộc, chả cá,…Hiện có 5 loại ramen phổ biến là: shoyu, tonkotsu, shio, miso và tsukemen.

 

③ Gyudon:

Xét về độ nổi tiếng với người nước ngoài thì gyudon không thể sánh bằng sushi hay ramen nhưng đây lại được coi là món ăn “quốc dân” của người Nhật. Thịt bò thái mỏng được hầm kỹ với hành tây cho tới khi thật mềm và thấm gia vị, sau đó sẽ được trải đều lên trên cơm trắng, và ăn cùng gừng muối hồng, trứng sống, súp miso,… Ở Nhật, gyudon được bán với mức giá bình dân tại nhiều chuỗi cửa hàng ăn trên khắp cả nước như Nakau, Sukiya, Yoshinoya,…   

 

④ Tempura:

Tempura là món chiên rán truyền thống của Nhật. Nguyên liệu bao gồm các loại hải sản, rau củ quả đa dạng được đem tẩm bột và chiên ngập dầu. Điểm đặc trưng của món ăn này là ở lớp vỏ giòn rụm trong khi nguyên liệu bên trong lại mềm và vẫn giữ được độ ngọt, tươi ban đầu.

 

⑤ Sashimi: 

Bắt nguồn từ chính tên gọi sashimi – “xẻo thân”, đây là món ăn với nguyên liệu là hải sản tươi sống được thái lát, ăn kèm với củ cải bào, lá tía tô. Hải sản được sử dụng làm nguyên liệu thường là cá hồi, cá ngừ, mực,…. Khi ăn, ta thường chấm với nước tương shoyu hòa cùng wasabi để gia tăng hương vị.   

 

⑥ Karaage:

Karaage là gà chiên kiểu Nhật gồm 2 thành phần chính là thịt đùi gà được tẩm ướp gia vị và phần vỏ bọc bên ngoài làm từ bột chiên hoặc tinh bột khoai tây. Vì thịt gà được chọn là phần đùi nên sau khi chiên vẫn giữ được độ mọng nước, ngọt thịt, trong khi đó, phần vỏ được chiên giòn rụm, vàng ươm bắt mắt.    

 

⑦ Cơm cà ri:

Ở Nhật, cơm cà ri là món ăn thường được chế biến trong các bữa cơm gia đình không chỉ bởi hương vị thơm ngon, phù hợp mọi lứa tuổi mà còn bởi cách nấu đơn giản với các loại nguyên liệu dễ tìm như thịt bò, khoai tây, cà rốt, cà ri đóng gói sẵn vô cùng tiện lợi. So với cà ri Ấn Độ thì, cà ri của Nhật ít cay, ngọt và đặc sánh hơn.    

 

⑧⑧ Yakitori:

Yakitori là món “thịt gà xiên nướng” kiểu Nhật. Phần thịt gà ở đây không chỉ dừng lại ở “thịt” mà còn là bất cứ bộ phận, nội tạng khác như da, tim, gan, mề, sụn, lòng,… tạo nên các món xiên đa dạng. Yakitori có 2 hương vị chính để bạn lựa chọn là “Shio”- vị mặn của muối và “Tare” – vị mặn ngọt của nước sốt tare. 

 

⑨ Onigiri:

Onigiri – cơm nắm Nhật Bản là món ăn có tính di động cao, phù hợp với lối sống cần sự khẩn trương, nhanh chóng. Onigiri thường là những nắm cơm nhỏ hình tam giác hoặc hình tròn được bọc trong lớp lá rong biển, dễ dàng cầm đi khắp nơi. Cơm có các loại nhân đa dạng như cá hồi trộn mayonnaise, tôm, gà, trái mơ, v.v.

 

⑩ Katsudon:

“Katsudon” – cơm thịt heo chiên xù là món cơm truyền thống của người Nhật. Món ăn là sự kết hợp của cơm dẻo thơm, thịt chiên xù đã được cắt thành từng miếng vừa ăn đặt ở phía trên và cuối cùng là một lớp trứng được nấu cùng nước dùng dashi và hành tây rưới xung quanh nóng hổi.

 

Vậy là chúng ta đã dạo qua một vòng ẩm thực Nhật Bản rồi, hãy chờ đợi những món mới ở bài viết tiếp theo nhé!