7 LOÀI HOA ĐƯỢC YÊU THÍCH TẠI NHẬT

7 LOÀI HOA ĐƯỢC YÊU THÍCH TẠI NHẬT

2022.01.21

Nhật Bản là một đất nước ôn đới, do vậy ở đây có rất nhiều loại hoa đẹp mà có thể ở Việt Nam không có.

Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cho bạn về bảy loài hoa mà người Nhật yêu thích nhất và ý nghĩa của chúng.

  1. Hoa anh đào (Sakura – 桜)

Hoa anh đào là một trong những biểu tượng của xứ Phù Tang, cùng với núi Phú Sĩ và samurai. Có thể nói đây là loài hoa được yêu thích nhất tại đất nước này bởi hoa anh đào có thể được sử dụng để làm mỹ phẩm, hương vị, trang trí v.v. Vào mùa xuân cũng là mùa anh đào nở với nhiều lễ hội được tổ chức và các gia đình thường ngồi quây quần bên nhau dưới tán cây vừa nâng một ly sampanh vừa ngắm hoa. Cũng bởi vì chúng chỉ nở và tàn trong vài ngày nên trong văn học, sakura đại diện cho vẻ đẹp thoáng qua và sự ngắn ngủi trong cuộc sống. Còn với người Nhật, nó có ý nghĩa là thành tựu, trái tim thuần khiết, sự xuất hiện của một thành viên mới trong gia đình và là tín hiệu của mùa xuân.

 

Hoa anh đào là một loài hoa đặc trưng của đất nước mặt trời mọc

 

  1. Hoa hướng dương (Himawari – ひまわり)

Nếu hoa hồng được coi là “nữ hoàng của các loài hoa” thì hoa hướng dương cũng được coi là “vua của các loài hoa”. Chính vì thế mà mặc dù không phải là một loài hoa hiếm nhất nhưng với nhiều người, nó lại là một biểu tượng của quyền lực. Bạn có thể bắt gặp loài hoa này ở bất kỳ đất nước nào không chỉ ở Nhật Bản. Hoa hướng dương với sắc vàng như ánh mặt trời đại diện cho sự rạng rỡ, mạnh mẽ và tôn trọng trong văn hóa Nhật Bản.

 

  1. Hoa sơn trà (Tsubaki – 椿)

Loài hoa nổi tiếng tiếp theo ở Nhật Bản là hoa sơn trà, được coi là một loài hoa quý phái thời Edo. Trong thời gian đó, tsubaki đại diện cho một cái chết cao quý như đối với các chiến binh samurai. Vì lý do đó, nó tượng trưng cho sự ngưỡng mộ, tôn kính và tình yêu. Hoa sơn trà cũng được sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo. Khi loài hoa này nở rộ cũng là dấu hiệu cho mọi người biết mùa xuân đang đến gần. Màu sắc của hoa cũng rất đa dạng như trắng, hồng, đỏ, đỏ hồng. Tuy nhiên, hoa trà không phải là một món quà tốt cho những người bệnh vì cách mà loài hoa này tàn theo người Nhật là một điều xui xẻo.

Hoa sơn trà là một trong những loài hoa rất được yêu thích tại Nhật, bởi công dụng của nó vào các sản phẩm làm đẹp rất cao

 

  1. Hoa cẩm tú cầu (Ajisai – 紫陽花)

Được phát hiện lần đầu tiên ở Nhật Bản, hoa cẩm tú cầu – một loài hoa duyên dáng và bền bỉ, cũng rất phổ biến ở Đông Nam Á. Sự đa dạng về màu sắc từ xanh dương, xanh lá cây đến hồng nhạt làm cho nó trở nên rất bắt mắt với người nhìn. Trong ý nghĩa hoa của Nhật Bản, nó tượng trưng cho những cảm xúc chân thành, nhưng theo nghĩa tiêu cực lại là sự vô tâm và lãnh đạm nên nhiều người tránh chọn cẩm tú cầu làm quà tặng dù nó có sở hữu vẻ đẹp thu hút đi chăng nữa.

 

  1. Hoa tử đằng (Fuji – 藤)

Fuji là một loài hoa của mùa xuân với màu sắc là sự kết hợp của màu trắng và màu tím, những màu yêu thích của hầu hết các cô gái. Vì lý do đó, hoa tử đằng được sử dụng cho các mẫu thời trang, đặc biệt là kanzashi và kimono. Ý nghĩa đằng sau loài hoa xinh đẹp này là sự quý phái.

Hoa tử đằng thường mọc thành chùm

 

  1. Hoa mận (Ume ‐ 梅)

Trong khi hoa anh đào đã rất nổi tiếng ở Nhật Bản thì hoa mận cũng có một vị trí nhất định trong nền văn hóa đất nước này. Mùa hoa có thể kéo dài từ đầu tháng 2 đến cuối tháng 3. Truyền thuyết kể rằng một phái đoàn ngoại giao chính thức của Nhật Bản sau chuyến thăm triều đại nhà Tùy đã mang cây này trở về từ Trung Quốc và ban đầu là loại cây cảnh dành riêng cho giới quý tộc. Hoa mận được cho là loài hoa xua đuổi tà ác, vì vậy, bạn có thể thấy nó được trồng ở xung quanh đền thờ và các địa điểm tâm linh. Với người Nhật, hoa mận cũng biểu thị sự thanh lịch và trung thành. Người ta cũng sử dụng hình ảnh hoa mận trong trang trí kimono, obi, các loại vải phổ biến khác và thường được liên tưởng đến cảm giác trưởng thành.

 

  1. Hoa thủy tiên (Suisen -水仙)

Đây là một trong những loài hoa nở sớm nhất vào mùa xuân với nhiều màu sắc và kích cỡ khác nhau. Hoa thủy tiên truyền thống có màu vàng nắng nhưng ngoài ra cũng có loài màu trắng, màu hồng hay màu xanh. Mặc dù nó khá nổi tiếng ở Nhật Bản, nhưng thực tế lại có nguồn gốc từ châu Âu và Bắc Phi. Chúng được đưa vào Nhật Bản khoảng 700 năm trước. Trong hanakotoba, loài hoa này là biểu tượng của sự tôn trọng và niềm tươi vui.

 

Mong rằng bài viết trên đã cung cấp được cho các bạn những thông tin hữu ích. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe và thành công.