CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT ĐẾN NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ NÀY VỀ HOA ANH ĐÀO (Phần 1)

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT ĐẾN NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ NÀY VỀ HOA ANH ĐÀO (Phần 1)

2021.03.15

Lại một mùa anh đào tuyệt đẹp về trên khắp Nhật Bản. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch bệnh đang hoành hành, việc hạn chế ra ngoài là điều không tránh khỏi và hẳn bạn cũng đang rất tiếc nuối vì ngoài kia hoa thì bừng nở mà mình lại phải ở nhà đúng không nào? Vậy trong lúc chờ đợi mọi việc trở lên tốt hơn, chúng mình cùng điểm qua một vài điều thú vị của loài hoa xinh xắn này nhé!

.

.

1, Giới thiệu chung:

Hoa anh đào (tên gọi tiếng Nhật là Sakura-桜) là hoa của các loài thực vật thuộc phân chi anh đào, phân họ Mận mơ (Prunus), họ Hoa hồng. Hoa có các chủng loại vô cùng đa dạng, có thể tìm thấy tại nhiều nơi trên khắp thế giới đặc biệt là tại các vùng có nền khí hậu ôn đới nằm ở phía Bắc bán cầu, bao gồm các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nepal, Ấn Độ, Pakistan, Iran, Afghanistan và khu vực Bắc Âu. Trong bài viết này, mình sẽ chỉ tập trung giới thiệu về hoa anh đào Nhật Bản (Prunus serrulata)

Nhật Bản đã quá nổi tiếng với tên gọi “Xứ sở hoa anh đào” bởi tại đất nước này có tới trên dưới 600 giống anh đào khác nhau và trong suốt khoảng thời gian hoa nở, những lễ hội ngắm hoa “Hanami” được tổ chức tưng bừng ở khắp mọi nơi để chào đón mùa xuân về. Vào những ngày đẹp trời, người người nô nức tới những điểm ngắm hoa như công viên, vườn hoa,… cùng nhau dạo chơi, cắm trại, picnic dưới những gốc anh đào, chiêm ngưỡng những đóa hoa lộng lẫy trong nắng xuân và đắm mình trong cơn mưa anh đào khi gió xuân bất chợt ghé qua.

Bên cạnh đó, không chỉ phổ biến trong nước, trong những năm gần đây, những cây anh đào thường được đưa đến các nước bạn như món quà thể hiện sự gắn kết, thiện chí, hữu nghị của Nhật Bản. Như vậy, thật không sai nếu nói hoa anh đào là loài hoa biểu tượng cho dân tộc, đất nước này.

.

.

2, Phân chia các nhóm hoa:

Có hàng trăm loại hoa anh đào trên khắp Nhật Bản, một vài trong số chúng là các loài hoang dã, thường mọc ở núi rừng như loài Yamazakura, nhưng phần lớn trong số đó đã trải qua bàn tay trồng trọt, chăm sóc của con người từ nhiều thế kỷ trước với mục đích trang trí, làm đẹp cho vườn tược, công viên, cảnh quan xung quanh. Một trong những loài được cho là phổ biến nhất hiện nay sau khi khi được con người gây giống đó là Somei Yoshino thưởng bắt đầu hé nở từ đầu tháng 4 và “mankai” vào cuối tháng.
Vì số lượng loài khá nhiều, người ta thường căn cứ vào các đặc điểm đặc trưng của cây như số lượng cánh hoa, màu sắc hoa, thế cây, thời gian hoa nở để phân chia thành các nhóm khác nhau.

.

.

Số lượng cánh hoa

Phần lớn các loài hoa mọc tự nhiên hay được trồng thường nở ra 5 cánh hoa. Tuy nhiên cũng có nhiều loài có nhiều hơn 5 cánh và cũng có cả những loài chỉ có từ 3-4 cánh thôi. Những loài có rất ít cánh như vậy thường chỉ mọc ở những cây cổ thụ và rất hiếm khi được tìm thấy. Người Nhật cho rằng nếu bạn bắt gặp loài hoa ít cánh này bạn đã rất may mắn hệt như khi bạn gặp được loại cỏ 4 lá vậy. Dưới đây là tên gọi các nhóm cây dựa trên số cánh hoa:

– Loại hoa có từ 5 cánh trở xuống: Hitoezaki(一重咲き)
– Loại hoa có từ 6-10 cánh: Hanyaezaki(半八重咲き)
– Loại hoa có từ 10 cánh trở lên: Yaezaki(八重咲き)
– Loại hoa có từ 100 cánh trở lên: Kikuzaki(菊咲き)
5 petals (e.g. Somei Yoshino) – about 20 petals (e.g. Ichiyo) – about 100 petals (e.g. Kikuzakura)

↑ 5 cánh hoa (ví dụ: Somei Yoshino)

 

↑ từ 6-10 cánh: Hanyaezaki

↑ 10 cánh trở lên: Yaezaki

↑ 100 cánh trở lên: Kikuzaki

.

.

Màu sắc hoa

Màu hoa anh đào phổ biến nhất sắc trắng, hồng nhạt, ngoài ra còn có hồng đậm, vàng và xanh lá. Hơn thế nữa, màu hoa có thể thay đổi trong suốt quá trình nở. Ví dụ nhiều loài khi mới nở thì có màu trắng nhưng sau đó vài ngày sẽ chuyển dần sang màu hồng phấn, hay loài Gyoikou lúc bắt đầu nở cánh hoa có màu xanh lá nhưng khi nở rộ sẽ đổi sang màu vàng và phía trung tâm nhụy hoa chuyển dần thành đỏ.
white blossoms (e.g. Shogetsu) – pink blossoms (e.g. Kanzan) – yellow blossoms (e.g. Ukon)

↑ Sakura trắng

↑ Sakura hồng (Kawazuzakura)

↑ Gyoikou sakura khi còn xanh

↑ Gyoikou sakura khi chuyển vàng