CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT ĐẾN NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ NÀY VỀ HOA ANH ĐÀO (Phần 2)

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT ĐẾN NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ NÀY VỀ HOA ANH ĐÀO (Phần 2)

2021.03.15

Lại một mùa anh đào tuyệt đẹp về trên khắp Nhật Bản. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch bệnh đang hoành hành, việc hạn chế ra ngoài là điều không tránh khỏi và hẳn bạn cũng đang rất tiếc nuối vì ngoài kia hoa thì bừng nở mà mình lại phải ở nhà đúng không nào? Vậy trong lúc chờ đợi mọi việc trở lên tốt hơn, chúng mình cùng điểm qua một vài điều thú vị của loài hoa xinh xắn này nhé!

.

.

2, Phân chia các nhóm hoa:

Lá cây

Với những loài hoa nở sớm, lá cây sẽ thường không xuất hiện cho đến giai đoạn sau khi hoa nở rộ. Điều này mang đến cho cây một vẻ đẹp đồng nhất, sự lộng lẫy xen lẫn thuần khiết khó thốt thành lời khi toàn bộ tán cây khoác lên mình những đóa hoa bồng bềnh đơn sắc. Ngược lại, những loài hoa nở muộn, lá cây sẽ xuất hiện trước mùa hoa nở. Bên cạnh đó, tùy loài mà màu lá cũng khác nhau. Đa phần lá có màu xanh, nâu đồng hoặc khoảng giữa 2 màu đó.

↑ Hoa nở trươc khi có lá

↑ Hoa cùng lá cũng là một sự kết hợp rất hài hòa phải không?

.

.

Thế cây

Tùy vào các loài khác nhau mà cây có những thói quen sinh trưởng khác nhau và lớn lên với những hình dáng, thế cây khác nhau như: hình tam giác, dáng trụ, dáng chữ V, dáng cành rủ,…. Đặc biệt loài có dáng cây với các cành rủ xuống còn có tên gọi là shidarezakura.

↑ Shidarezakura

↑ Shidarezakura

.

.

Thời gian hoa nở

Hoa anh đào thường sẽ nở vào mùa xuân trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4 nhưng sẽ không đồng loạt mà tùy vào từng khu vực với các kiểu khí hậu khác nhau, khu vực phía Nam từ Okinawa, Kyushu sẽ nở trước rồi lên dần đến các vùng phía trên và kết thúc ở phía Bắc-Hokkaido. Bên cạnh đó, loài hoa 5 cánh sẽ thường nở sớm hơn loài nhiều cánh từ 2-4 tuần trước đó. Cũng có nhiều loài nở vào cuối thu hoặc trong suốt mùa đông.

.

.

3, Một vài ý nghĩa thú vị của hoa anh đào:

Bạn có thể bắt gặp hình ảnh hoa anh đào không chỉ trên những tán cây mà còn ở vô số những đồ vật xung quanh mình, trong những bức họa, trong thơ ca, văn chương,… có thể nói Sakura là một phần của văn hóa Nhật Bản. Sự tinh khôi, yêu kiều của loài hoa này không chỉ khiến con người ta cảm nhận được vẻ đẹp mà thiên nhiên mang lại mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu xa khác.

Người ta thường thấy những đóa hoa anh đào bừng nở cùng một lúc tựa như những áng mây bồng bềnh vương trên những tán cây. Và cũng giống hệt như những áng mây, cùng nhau biến mất chỉ sau vài tuần ngay khi mùa hoa qua. Chính từ hình ảnh này, người ta liên tưởng đến sự ngắn ngủi, sớm nở tối tàn của đời người. Điều này cũng phản ánh một quan niệm Phật giáo lâu đời trong văn hóa Nhật Bản còn được biết đến như là “mono no aware” tạm dịch là “sự thấu cảm đối với vạn vật” có ý chí chỉ những cảm xúc sâu lắng có thể là niềm hạnh phúc, sự rung động, nỗi buồn trước sự hữu hạn, nhất thời của vạn vật. Giống như những cảm xúc xốn xang, tình yêu sâu sắc mà người Nhật dành cho loài hoa anh đào, loài hoa bung nở đầy mạnh mẽ, cống hiến vẻ đẹp rực rỡ nhất để rồi tán phai sau vài tuần ngắn ngủi.

Bên cạnh đó, mùa hoa anh đào thường bắt đầu vào cuối tháng 3-đầu tháng 4, đây chính là thời điểm kết thúc của một năm học, đồng thời những sinh viên năm cuối sẽ tốt nghiệp và bắt đầu đi làm, trở thành những con người cống hiến sức mình cho xã hội. Hay có thể nói đây là khoảng thời gian kết thúc của một chương và mở đầu cho chương tiếp theo của cuộc đời, mang theo những cảm xúc vui buồn lẫn lộn. Chính vào khoảng thời gian đặc biệt này, đóa anh đào là hiện thân của những cảm xúc khó tả ấy, chứa đựng những kỉ niêm của một thời đã qua và hi vọng, niềm tin cho một tương lai tươi đẹp đang mở ra trước mắt.

Như vậy, phía trên đây mình đã giới thiệu qua một vài chi tiết hay ho về hoa anh đào. Phần tiếp theo, mình sẽ bật mí thêm nhiều điều nữa về loài hoa này, hãy cùng chờ đợi nhé!