10 cách giúp bạn cải thiện mối quan hệ với đồng nghiệp và lãnh đạo(Phần 2)

10 cách giúp bạn cải thiện mối quan hệ với đồng nghiệp và lãnh đạo(Phần 2)

2020.12.14

4. Lắng nghe ý kiến của người khác:

Những người biết cách lắng nghe ý kiến, quan điểm của người khác sẽ luôn có được sự tin tưởng từ xung quanh. Lắng nghe ý kiến của người khác không chỉ khiến đồng nghiệp, cấp trên có ấn tượng tốt về bạn, mà còn giúp bản thân trau dồi thêm kiến thức, cách nhìn nhận về một vấn đề nào đó trong công việc và cuộc sống. Một người không biết lắng nghe sẽ luôn tự cho mình là đúng và vô hình chung tạo ra khoảng cách đối với mọi người.

Xây dựng một mối quan hệ lành mạnh với cấp trên, đồng nghiệp bằng cách lắng nghe ý kiến của họ một cách chân thành là điều vô cùng hữu hiệu. Giống như biết cách xin lỗi ở trên, lắng nghe mọi người sẽ khiến quá trình hòa nhập với công ty của bạn trở nên nhanh hơn. Không những thế, một vị sếp luôn biết cách giành thời gian để xem xét, chú ý tới những góc nhìn, ý kiến của nhân viên sẽ luôn được mọi người yêu mến, kính trọng.

.

.

5. Giữ thái độ tích cực trong công việc:
Giữ một thái độ tích cực đối với công việc một cách thường xuyên sẽ tác động tích cực đến những người xung quanh bạn. Chỉ một vài lời nhận xét tích cực hay những câu nói động viên cũng đã khiến người khác trở nên tốt hơn và nâng cao tinh thần làm việc của họ. 
Như đã đề cập ở trên, công ty giống như một xã hội thu nhỏ, sẽ có người yêu quý bạn và cũng sẽ có người không thích bạn, tuy nhiên, cách bạn cư xử với những người không thích bạn đó mới là điểm mấu chốt. Nhiều người sẽ lựa chọn cách né mặt, hay thậm chí là “ghét lại” nhưng giải pháp hữu hiệu nhất có lẽ là luôn giữ thái độ tích cực đối với tất cả mọi người và chấp nhận sự khác biệt. Chỉ khi bạn thể hiện thành ý một cách chân thật, mọi người sẽ có thể mở lòng với bạn. 
.
.
6. Luôn báo cáo – liên lạc – trao đổi trong công việc:
Người Nhật luôn nổi tiếng với các nguyên tắc, làm việc theo tuần tự nên không có gì quá khó hiểu đối với cụm từ “報連相” (ほうれんそう). Cho những ai chưa biết, 報連相 (ほうれんそう) là viết tắt của cụm từ: 報告 (ほうこく): báo cáo – 連絡 (れんらく): liên lạc – 相談 (そうだん): trao đổi, một quy trình mà bất cứ ai khi làm việc tại các doanh nghiệp Nhật đều phải nắm rõ. Người Nhật tin rằng, chỉ khi có một quy trình vận hành cụ thể, rõ ràng thì tốc độ cũng như hiệu quả công việc sẽ được nâng cao.
Nếu bạn là người mới bước chân vào môi trường công sở ở Nhật Bản, chắc hẳn đây sẽ là một trong những kỹ năng nên học ngay và luôn. Như đã nói ở những bài viết trước, quy trình làm việc của người Nhật sẽ theo tầng – lớp, tầng dưới (cấp dưới) lấy ý kiến của các tầng trên (quản lý) rồi từ các tầng trên sẽ ban hành chỉ đạo cho các tầng dưới, cứ thế trở thành một quy trình cho tất cả mọi việc. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn không thể tự quyết một công việc nào cả khi chưa có sự thông báo, xác nhận của cấp trên. Ngoài ra, việc áp dụng 報連相 (ほうれんそう) trong công việc cũng thể hiện bạn là người biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác, đây cũng là một điểm công tuyệt vời cho thái độ làm việc của bạn nữa đấy!
.
.
7. Tự tin vào những việc mình đang làm:
Điều này có vẻ khá khó khăn đối với các bạn mới vào công ty khi kinh nghiệm làm việc chưa có, tuy nhiên đừng lo lắng quá mà đánh mất sự tự tin vào khả năng của bản thân nhé. Một người có khả năng đảm bảo sự an tâm của những người xung quanh dành cho họ cần có một mức độ tự tin nhất định. Bạn đừng cứ mãi lo lắng về những việc mình đang làm có sai hay không, có đúng như ý người khác không, biết là luôn tạo áp lực cho bản thân là điều tốt nhưng nếu để nó lấn át lý trí thì thật sự không mấy dễ chịu chút nào phải không.
Thường xuyên trao đổi với những người xung quanh để nắm bắt được tiến độ công việc, đừng ngại khi hỏi ý kiến của sếp về chất lượng làm việc của bản thân và không ngừng tự trau dồi các phần kiến thức, kỹ năng còn thiếu sót là một vài hướng để khiến bản thân tự tin hơn. Ai cũng vậy, đều luôn muốn làm việc với những người tự tin và quyết đoán, vì sao, vì những nỗi lo, bất an sẽ đều được đảm bảo một phần bởi những người đó.