Các phúc lợi thường có trong công ty Nhật

Các phúc lợi thường có trong công ty Nhật

2022.01.19

Chế độ phúc lợi dành cho người lao động khi làm việc tại các công ty ở Nhật Bản được chia làm 2 loại: Chế độ phúc lợi theo quy định của pháp luật và Chế độ phúc lợi ngoài quy định pháp luật (các chế độ riêng do từng doanh nghiệp, tổ chức quy định tùy thuộc vào khả năng kinh tế cũng như sự quan tâm của tổ chức đến nhân viên).

 

Chế độ phúc lợi theo quy định pháp luật bao gồm các loại bảo hiểm, chế độ tăng ca, làm ngoài giờ… Các bạn có thể xem chi tiết hơn tại những bài viết khác trên trang của KUROFUNE.

Ở bài viết này chúng tôi sẽ đề cập riêng về Chế độ phúc lợi mà bạn có thể nhận khi làm việc cho một doanh nghiệp Nhật.

1. Chế độ phúc lợi liên quan đến nhà ở:

Tùy từng công ty mà hình thức trợ cấp của chế độ này sẽ khác nhau, có nơi cho phép nhân viên ở ký túc xá (hoặc nhà ở) của công ty, nhưng có những nơi sẽ trợ cấp tiền thuê nhà hoặc hỗ trợ thế chấp trong trường hợp người lao động vay nợ ngân hàng để mua nhà. 

Mức hỗ trợ có thể dao động từ 1,000 – 30.000 yên/tháng cho tới 50%, 70% hoặc 100% tiền thuê nhà.

2. Chế độ phúc lợi liên quan đến đi lại:

Hầu như tất cả các tổ chức, doanh nghiệp ở Nhật Bản đều có trợ cấp đi lại cho nhân viên. Công ty có chính sách hỗ trợ chi phí đi lại phục vụ công việc như: trợ cấp tiền tàu, hoặc phương tiện công cộng khác (xe bus, shinkansen…), hỗ trợ chi phí tiền gửi xe, xăng xe cho nhân viên sử dụng phương tiện là ô tô.

  • Với hỗ trợ cho người sử dụng Ô-tô thường được trợ cấp khoảng 300-500 yên/km kèm phí gửi xe ở bãi đỗ xe.  

3. Chế độ phúc lợi liên quan đến y tế/ sức khoẻ:

Các doanh nghiệp Nhật Bản thường chi trả tiền khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho nhân viên với mức thông thường từ 10.000 yên/lần khám sức khỏe. Ngoài ra, tùy từng chính sách khác nhau, một số tập đoàn chi trả phí nhiều hơn để người lao động được khám sức khỏe tổng quát chuyên sâu (人間ドック Ningen-dock). 

Một số doanh nghiệp còn có phòng y tế để hỗ trợ y tế cũng như trang bị các phòng tập thể thao, cử tạ, chạy bộ… cho nhân viên để giải tỏa căng thẳng, tăng cường thể lực. 

 

4. Chế độ phúc lợi liên quan đến hỗ trợ gia đình:

Trợ cấp nuôi dạy con cái/ chăm sóc điều dưỡng

Ngoài chế độ nghỉ thai sản do pháp luật quy định, một số doanh nghiệp còn có thêm những chính sách khác liên quan như cho phép nhân viên có thể nghỉ thêm ngày, giảm số giờ làm với nhân viên có con nhỏ hoặc trợ cấp chi phí trông trẻ hay thậm chí thành lập cả nơi trông giữ trẻ cho nhân viên. 

Trợ cấp gia đình

Với những người đã có gia đình thì đây là một trong chế độ phúc lợi mà bạn nên tìm hiểu trước khi lựa chọn công ty vì nó chỉ dành cho những người đã kết hôn và có con. Trợ cấp thường vào khoảng: 10,000 yên/tháng cho một người phụ thuộc (chồng hoặc vợ) và 3,000 ~ 5,000 yên cho một người con.

 

5. Chế độ phúc lợi liên quan đến giải trí/ văn hoá giáo dục:

Các chính sách phổ biến nhất liên quan đến chế độ phúc lợi này có thể kể đến như việc hỗ trợ tiền ăn trưa, tổ chức các buổi tiệc ăn uống (nomikai) định kỳ theo tháng/quý. 

Hoặc cũng có một số doanh nghiệp khuyến khích nhân viên lấy các bằng cấp, chứng chỉ phục vụ cho công việc (tin học, kế toán, tiếng Anh, tiếng Nhật…) sẽ được nhận một số trợ cấp nhất định: 5,000 – 10,000yen/tháng.

6. Chế độ phúc lợi liên quan đến hiếu hỉ/ thảm hoạ:

Đây là chính sách phúc lợi cho nhân viên khi có những sự kiện hiếu hỉ trong cuộc sống như mừng đám cưới, mừng sinh con, chia buồn với gia đình khi có đám tang, tai nạn… cho nhân viên công ty. Tuỳ vào công ty cũng có chính sách tiền mừng cho trẻ em khi nhập học, tiền hỗ trợ nhân viên khi bệnh tật, khi gặp tai nạn.

 

7. Chế độ phúc lợi liên quan đến phát triển bản thân:

Bên cạnh chương trình đào tạo nhân viên mới, các công ty ở Nhật Bản thường khuyến khích nhân viên học tập, rèn luyện kỹ năng thông qua các khóa học trực tuyến e-learning, hoặc hỗ trợ chi phí mua tài liệu học tập, chi phí thi lấy chứng chỉ cho nhân viên. Nhiều công ty còn có chính sách hỗ trợ tiền phí tham dự hội nghị, hội thảo ở trong nước và quốc tế cũng như có những chương trình đào tạo nhân viên và hoạt động trải nghiệm ở nước ngoài. Mức độ hỗ trợ có thể lên đến 50.000 yên

 

Trên đây là một vài phúc lợi chung của một số các công ty, ngoài ra tùy vào quy mô mà mỗi công ty thể có các phúc lợi khác, các bạn hãy khéo léo thử hỏi người phụ trách xem có những phúc lợi gì ở công ty mình !!!