CÁCH PHÂN LOẠI RÁC DỄ DÀNG TẠI NHẬT

CÁCH PHÂN LOẠI RÁC DỄ DÀNG TẠI NHẬT

2022.01.19

 

Ở Nhật Bản, việc phân loại rác trước khi vứt được tiến hành một cách nghiêm ngặt và gắt gao. Rác được phân làm các loại như sau: Rác đốt được (可燃ごみ), rác không đốt được (不燃ごみ), rác kích thước lớn (粗大ごみ) và rác tái tạo được (資源). Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ chỉ rõ cho các  bạn về cách phân loại rác ở Nhật và thời điểm được vứt rác tại Nhật Bản.

 

① Rác đốt được:

Những thứ như là phần bỏ đi sau khi làm cá, rau (thức ăn thừa), giấy, quần áo, đồ dùng vệ sinh, đầu mẩu thuốc lá…Trường hợp khi ở Tokyo, bạn sẽ phải cho rác vào túi nilon nửa trong suốt đã được khuyên dùng (Có chứa canxi cacbonat) và buộc lại để không bốc mùi ra ngoài. Nếu mang rác đi vứt bằng xô nhựa thì bạn nhớ phải mang xô về ngay sau khi rác được đưa đi nhé! 

 

② Rác không đốt được:

Là những thứ không cho vào lò đốt rác được như các loại nhựa, kim loại, kính, đồ gốm, cao su, da, dao, kim hay các loại bóng đèn. 

Lưu ý rằng với những đồ vật gây nguy hiểm, bạn hãy cho vào túi nilon trong suốt để có thể nhìn và phân biệt được các thứ bên trong. Kim thì cho vào trong chai hoặc lon rồi đậy nắp lại, với bóng đèn thì bọc lại bằng giấy rồi ghi ra phía ngoài là “nguy hiểm”. Bình xịt hay bình gas nhỏ có thể phát nổ trước khi đem bỏ, bạn nên dùng khoan hoặc đinh để đục lỗ để tránh gây nguy hiểm cho nhiều người khác. 

Garbage Disposal in Japan – Burnable & Non-Burnable Items | 留学の注意点

Những thùng rác tại Nhật đã được phân chia sẵn theo màu để người dân phân loại rác theo đúng quy định

 

③ Rác lớn:

Là những loại đồ dùng gia đình không dùng đến nữa như bàn ghế, đồ điện gia dụng, xe đạp và khi vứt sẽ bị tính phí và cần phải đăng ký. Khoản phí từ 1.600 yên đến trên 5.000 yên Nhật. Hãy gọi điện văn phòng công ty xử lý rác để yêu cầu họ đến thu gom rác. Khi chuyển nhà hoặc khi về nước, nếu có nhiều thứ cần vứt đi nên bạn hãy liên hệ với các công ty này từ sớm. 

 

④ Rác tái tạo được:

Bao gồm các thùng các-tông, bọc đồ còn sạch, các loại sách báo, và các khay bằng plastic đựng hoa quả, thịt được dùng trong các siêu thị, các bình nước PET sạch… 

Đặc điểm chú ý khi vứt loại rác này là phải rửa, giữ sạch, phơi khô ráo, nếu sách báo thì buộc chặt lại bằng dây ni lông. Tuy vứt rác này hơi mất công, nhưng việc này rất có ích đối với công cuộc giữ gìn môi trường và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. 

 

⑤ Lịch vứt rác tại Nhật:

Lịch vứt rác sinh hoạt tại Nhật Tùy theo từng khu mà địa điểm, ngày giờ vứt những loại rác đã được phân loại khác nhau. Rác đốt được thì 1 tuần khoảng 2 lần, rác không đốt được thì thường 1 tuần 1 lần. Người nước ngoài ở Nhật thường hay bị phàn nàn về việc phân loại và vứt rác bừa bãi khiến những người Nhật xung quanh khó chịu. Do đó, dù mất công một chút, các bạn cũng nhớ dành thời gian đọc kỹ bản hướng dẫn phân loại rác của khu vực mình sinh sống và cố gắng giữ đúng quy định vứt rác nhé.