CÁCH TIẾT KIỆM TIỀN ĂN Ở NHẬT

CÁCH TIẾT KIỆM TIỀN ĂN Ở NHẬT

2022.02.02

Nhắc đến Nhật là người ta nghĩ ngay đến chữ “đắt”. Nhất là các bạn mới sang Nhật, nhìn cái gì cũng quy ra tiền Việt thì đảm bảo là “bao đắt”. Chi phí ăn uống là một trong những khoản chi tiêu lớn trong sinh hoạt hàng tháng. Vậy, làm sao vừa được ăn đủ chất mà vừa có thể tiết kiệm? Hãy tham khảo các cách sau:

1. Tự nấu ăn tại nhà

Khi sinh sống tại Nhật, việc tự nấu ăn tại nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền hơn rất nhiều so với đi ăn bên ngoài. Để chi trả cho một bữa ăn bình thường ở nhà hàng bình dân tại Nhật, thì bạn cũng phải tốn tối thiểu khoảng 200 nghìn cho một bữa. Như vậy cả ngày bạn sẽ tiêu khoảng 600 nghìn cho 3 bữa, số tiền này thật sự rất lớn đối với một Du học sinh hoặc Tu nghiệp sinh.

Nếu bạn nấu ăn tại nhà, nấu cùng các bạn cùng phòng và chia tiền ăn thì số tiền trên đầu người sẽ rẻ hơn nhiều, lại có thể ăn đa dạng các loại thực phẩm khác nhau.
Một mẹo nữa là bạn nên nấu ăn một lần, chia phần chưa ăn để vào tủ đông, như vậy sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, điện và gas.

2. Đi siêu thị vào cuối ngày

Ở các siêu thị tại Nhật Bản, khoảng sau 19h hoặc 20h, các thực phẩm tươi sống đều được giảm giá khoảng 30%~50% hoặc hơn tùy vào từng loại đồ. Đây chính là cơ hội để đi siêu thị mua thực phẩm cho bữa ăn ngày hôm sau.
Người Nhật có quan niệm về 賞味期限 , tức là trên bao bì của thực phẩm đều có ghi rằng loại thực phẩm đó được ăn ngon nhất trong một khoảng thời gian nhất định nào. Sau khoảng thời gian đó, dù món đồ vẫn còn hạn sử dụng, vẫn còn ăn được nhưng vì không còn là thời điểm ăn ngon nhất nữa nên sẽ được bán rẻ hơn nhiều. Chính vì thế, trong trường hợp cần tiết kiệm tiền, bạn cũng có thể chọn mua những thực phẩm đã quá shomikigen nhưng vẫn còn hạn sử dụng.

3. Mua thực phẩm ngoại nhập

Thay vì mua các sản phẩm 国産 chỉ sản xuất ở nội địa Nhật Bản, bạn có thể mua đồ ngoại nhập từ các Canada, Mỹ, Ý hay các nước châu Á… vì các món này sẽ rẻ hơn hàng nội địa từ 20-40%.

4. Mang một ít đồ khô khi sang Nhật

Khi mới qua Nhật, bạn có thể chuẩn bị sẵn các món đồ khô để được lâu ngày để ăn trong thời gian đầu. Ví dụ như: ruốc, mắm tép, cá khô,… Việc này cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí mua thực phẩm tại Nhật. Ngoài ra, khi rảnh rỗi, bạn cũng có thể tranh thủ thời gian làm những món khô và không tốn nhiều tiền như muối vừng để có thể sử dụng khi muốn tiết kiệm thêm tiền ăn.

5. Mua rau củ quả tại các cửa hàng nhỏ

Rau củ tại các cửa hàng nhỏ, cửa hàng không người bán của người dân ở Nhật tuy không đa dạng và hình thức cũng không đẹp bằng rau củ quả tại các siêu thị lớn nhưng chất lượng như nhau thậm chí có phần tươi hơn và không có thuốc do được trồng trong vườn nhà dân. Bạn có thể tìm mua rau củ quả ở các cửa hàng này để giảm thiểu chi phí.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chọn kỹ các loại thực phẩm nếu đi mua vào cuối ngày và cầm thêm tiền xu vì nhiều cửa hàng không có nhân viên, chỉ trả bằng cách nhét xu vào hộp..

6. Mua gạo tại các siêu thị bán sỉ

Bạn có thể mua gạo tại các siêu thị bán sỉ như Gyomu, Hanamasa hay Donkihote vì giá sẽ rẻ hơn một chút. Bên cạnh đó, bạn có thể rủ thêm bạn bè, người quen cùng mua để chia tiền, bởi mua với số lượng 10kg sẽ rẻ hơn so với việc chỉ mua khoảng 3 – 5 kg.

7. Chọn ngày giảm giá để mua

Hầu hết các siêu thị lớn sẽ có 1 ngày giảm giá 3% – 5%, ngày giảm giá cho người có thẻ thành viên hoặc ngày giảm giá chung cho cá, thịt… Bạn hãy để ý và ghi lại để lưu ý các ngày giảm giá.

8. Sử dụng tối ưu thẻ point card để tích điểm

Mỗi lần đi siêu thị ở Nhật, thông thường bạn sẽ được tích điểm khoảng 1% trên tổng giá trị đơn hàng. Do vậy, bạn hãy nhớ mang theo point card để tích điểm nhé. Cách làm này tuy phải đợi lâu nhưng nó cũng sẽ có ích cho bạn khi bạn đang rơi vào tình trạng quá kẹt tiền.

9. Tự trồng rau củ để ăn

Bạn có thể lên mạng học cách trồng các loại rau củ dễ trồng để sử dụng. Do giá rau bên Nhật đắt hơn nhiều so với Việt Nam, nên nếu bạn biết trồng các loại rau đơn giản để ăn thì sẽ tiết kiệm được chi phí mua rau tại siêu thị/chợ.

Mong rằng bài viết trên đây có ích cho các bạn, chúc các bạn luôn mạnh khỏe và thành công.