NÊN LÀM GÌ TRƯỚC & SAU KHI CHUYỂN VIỆC

NÊN LÀM GÌ TRƯỚC & SAU KHI CHUYỂN VIỆC

2022.01.17

Khi bạn đọc được bài viết này, đồng nghĩa với việc bạn đang có ý định muốn thay đổi công việc, chuyển công ty. Bạn đã biết CẦN PHẢI LÀM GÌ TRƯỚC & SAU KHI CHUYỂN VIỆC chưa ? Nếu chưa, đừng bỏ qua bài viết này.

  1. Khi quyết tâm nghỉ việc, bạn cần làm gì ?

Ngay khi có ý định chuyển việc, hãy xác nhận lại 3 điều sau:

  • Visa còn hạn đến khi nào ?

Nên nghỉ việc khi hạn Visa còn ít nhất 6 tháng, điều này sẽ giúp bạn đỡ lúng túng, gấp gáp khi hạn còn quá ngắn mà chưa tìm được công việc ưng ý hoặc chưa nhận được kết quả ứng tuyển (Naitei). 

  • Còn đủ tiền sinh hoạt trong vài tháng không ?

Nếu nghỉ công việc hiện tại mà chưa tìm được việc mới, bạn phải có sẵn một khoản đủ trang trải chi phí ăn, ở, đi lại…để tiếp tục tìm việc. Nếu không chuẩn bị Tài chính, bạn sẽ rơi vào khủng hoảng và đưa ra quyết định sai lầm đấy.

  • Tính toán ngày nghỉ phép có lương (有給) còn lại, quyết định ngày thông báo nghỉ và ngày làm việc cuối cùng

Hầu hết các công ty thường yêu cầu nhân viên báo thôi việc trước ít nhất 30 ngày. Bạn hãy tính toán xem mình còn bao nhiêu ngày nghỉ phép có lương (有給休暇) sau đó thông báo trước số ngày theo quy định. Nên sắp xếp nghỉ vào khoảng cuối tháng, điều này sẽ có lợi hơn trong việc tính toán tiền bảo hiểm của bạn. 

Bạn cần viết Đơn nghỉ việc (退職届) và in nó ra, gửi trực tiếp cho bộ phận phụ trách hoặc gửi qua email (tuỳ công ty). Mẫu đơn có thể viết tay hoặc đánh máy, viết ngang hay viết dọc đều được. 

退職願・退職届の違いと書き方・渡し方・封筒への入れ方(例文・テンプレート)|マイナビ転職

Đơn nghỉ việc mẫu (退職届) 

  

Cách tính ngày nghỉ việc và ngày làm việc cuối cùng

Nếu bạn muốn nghỉ vào ngày 30/11/2021, bạn cần thông báo với công ty ít nhất trước  30 ngày (tuỳ theo quy định). Nếu bạn còn 10 ngày nghỉ có lương, bạn hãy đếm ngược từ 30/11 trở lại trong 10 ngày làm việc chính thức không bao gồm ngày nghỉ, vậy ngày làm việc cuối cùng của bạn có thể sẽ là 16/11/2021.

  1. Trước khi nghỉ việc nên làm gì ?

Sau khi đã thông báo ngày làm việc cuối cùng cho người quản lí trực tiếp, bạn cần hoàn tất các bước sau:

– Cố gắng hoàn thiện những công việc còn dang dở, nếu chưa hoàn tất được trước ngày nghỉ, cần hỏi cấp trên xem mình sẽ bàn giao việc cho ai ? Lên lịch và kí nhận nội dung bàn giao

– Nếu có đang giữ tài sản của công ty: điện thoại, máy tính, wifi, chìa khoá…hoặc ngay cả các tài khoản email, quyền truy cập facebook công ty…thì cũng nên bàn giao vào ngày cuối cùng ở văn phòng, cần có chữ kí của người nhận bàn giao để tránh tranh chấp sau này.

– Nhận lại sổ hưu (年金手帳), giấy chứng nhận thôi việc (離職票 hoặc 退職証明書), thẻ chứng nhận tham gia bảo hiểm lao động(雇用保険被保険者証), giấy tổng hợp thu nhập và thuế (源泉徴収票)

Nếu công ty không chuẩn bị kịp giấy tờ trước khi bạn đi làm buổi cuối, thì công ty gửi sau về nhà bạn sau theo đường bưu điện. Các giấy tờ này rất cần thiết để bạn làm các thủ tục sau khi thôi việc như: nhập công ty mới, chuyển bảo hiểm, xin trợ cấp thất nghiệp hoặc gia hạn visa sau này …nên cần lưu ý nhận lại đầy đủ..

– Cuối cùng là, nên dành ra tối thiểu 5-10p ngày cuối cùng để chào mọi người, cảm ơn sự giúp đỡ của người xung quanh bạn trong suốt khoảng thời gian qua.

  1. Sau khi nghỉ việc, nên làm sao ?

Mặc dù bạn đã nghỉ việc, nhưng hiệu lực của thẻ bảo hiểm sẽ tính đến ngày bạn kết thúc hợp đồng với công ty. Do đó, ở ví dụ trên: dù ngày 16/11 là ngày làm cuối cùng của bạn nhưng ngày 30/11 mới là ngày cắt đứt hợp đồng, chính vì vậy giá trị của thẻ bảo hiểm 社会保険 của bạn sẽ kéo dài đến 30/11. Sau ngày này bạn cần đem thẻ đến công ty để trả, hoặc gửi nó đến công ty bằng đường bưu điện nhé.

– Nếu trong vòng 15 ngày sau khi nghỉ việc bạn bắt đầu một công việc ở một công ty mới, bạn không cần ra Uỷ ban (shiyakusho) để đổi sang bảo hiểm Quốc dân. Tuy nhiên, nếu bạn chưa xác định được thời gian đi làm hoặc chưa tìm được công việc mới, bạn cần nhanh chóng ra shiyakusho để đăng kí BH Quốc dân (Kokuminhoken).

– Nếu bạn xác định nghỉ dài, có thể đăng kí nhận hỗ trợ thất nghiệp từ tổ chức Hello work (ハロワーク), để đăng kí nhận trợ cấp thất nghiệp cần có các loại giấy tờ từ công ty cũ: 1. Giấy 退職証明書, 2. Giấy 離職票, do đó bạn đừng quên đăng kí trước khi nghỉ việc để ngày cuối cùng công ty phát cho nhé.  

  1. Sau khi tìm được việc và chuyển sang công ty khác, bạn cần thông báo với Cục XNC về việc mình đã chuyển việc trong vòng 14 ngày kể từ sau khi chuyển, thủ tục này gọi là 契約機関に関する届出

Sau khi điền vào form quy định, bạn có thể nộp trực tiếp tại Cục XNC gần nhất hoặc gửi qua đường bưu điện (kèm bản photo 2 mặt của 在留カード)

 

** Phong bì ghi rõ 「届出書在中」

** Nếu đã chuyển việc và vẫn chưa báo lên Cục XNC dù đã quá 14 ngày, hãy nhanh chóng hoàn thành thủ tục này càng nhanh càng tốt.