CÓ CẦN NGƯỜI BẢO LÃNH KHI THUÊ NHÀ?

CÓ CẦN NGƯỜI BẢO LÃNH KHI THUÊ NHÀ?

2022.01.21

Không chỉ trước đây, khi thuê nhà ở Nhật cần có người bảo lãnh mà hiện nay vẫn còn nhiều nhà khi thuê bắt buộc phải có người bảo lãnh thì mới được thuê.

Nói một cách dễ hiểu, người bảo lãnh là người đứng ra chịu trách nhiệm khi người thuê nhà xảy ra việc gì ngoài ý muốn hoặc thậm chí trả thay tiền nhà khi người thuê nhà không có khả năng chi trả.

Tuy nhiên, gần đây chúng ta thường thấy cụm từ “không cần người bảo lãnh”  trong quảng cáo của các công ty bất động sản có nhà cho thuê dành cho người nước ngoài. Đây không phải là do họ tin tưởng bạn 100% mà không cần người bảo lãnh.

 Trường hợp thuê nhà trong thời gian dài, nhiều công ty cho thuê với điều kiện bạn phải sử dụng “công ty bảo lãnh” thay cho người bảo lãnh là người quen biết.

Vậy công ty bảo lãnh là gì? Tại sao ngày càng nhiều loại hình này ?

 

 

1. “Công ty bảo lãnh ”là gì?

Đơn giản đó là “công ty thay thế người bảo lãnh liên đới.”

Bằng cách trả phí ban đầu (khoảng 1 tháng tiền nhà) và, hoặc phí hàng tháng bạn sẽ được công ty bảo lãnh đứng ra thay thế cho người bảo lãnh liên đới.

 

2. Tại sao việc sử dụng công ty bảo lãnh này ngày càng tăng?

Cả người Nhật và người nước ngoài đều gặp nhiều vấn đề về cơ chế người bảo lãnh.

Ví dụ một vấn đề lớn là sự già hóa của những người bảo lãnh. Thông thường, người bảo lãnh thường được yêu cầu là cha mẹ hoặc người thân vợ chồng, anh, chị… nhưng có có trường hợp khi liên lạc với người bảo lãnh lớn tuổi thì người đó đã mất. Chính vì vậy phát sinh tình trạng không có người bảo lãnh.

 

Làm việc tại Nhật Bản: Thị trường bất động sản – đặc điểm và xu hướng|Kênh  du lịch LocoBee

 

Đối với người nước ngoài đây lại càng là vấn đề nan giải vì rất khó tìm được người bảo lãnh, đặc biệt là đối với người mới sang Nhật. Không phải ai cũng có thể là người bảo lãnh, thêm vào đó là cần phải đáp ứng một số điều kiện bắt buộc về mối quan hệ, thu nhập…

Mặt khác, nếu người thuê thường xuyên trả chậm tiền thuê nhà hoặc tự ý về nước thì chủ nhà sẽ bị thiệt hại rất lớn.

 

Vì những lý do đó, dịch vụ “công ty bảo lãnh” được ra đời.

 

Công ty bảo lãnh cũng chính là đơn vị sẽ thu tiền nhà của người thuê, sẽ giúp cho chủ nhà có tiền thuê nhà hàng tháng ổn định và chủ nhà hoàn toàn có thể an tâm.

Vì thế có thể nói cơ chế “không cần người bảo lãnh” chính là “ có thể sử dụng công ty bảo lãnh” và trả phí thay cho người bảo lãnh.

3. Về việc thẩm định và chi phí:

Không phải cứ trả tiền là mọi thứ đều OK, công ty bảo lãnh cũng sẽ thực hiện thẩm định hồ sơ người thuê nhà.

Việc thẩm định và theo quy chuẩn nào hoàn toàn phụ thuộc vào phía công ty bảo lãnh. Một số công ty dựa trên lịch sử sử dụng thẻ tín dụng hoặc dựa trên lịch sử thuê nhà trong quá khứ.

 

Từ vựng cần biết trong các hợp đồng thuê nhà tại Nhật Bản

 

a. Người thuê nhà có đủ khả năng chi trả tiền thuê nhà hay không?

🚩 Lưu ý: Thông thường thì số tiền thuê nhà dưới 1/3 thu nhập hàng tháng.

 

b. Người cung cấp đầy đủ các giấy tờ cần thiết như bản sao hộ chiếu, tư cách / thời hạn cư trú, thẻ cư trú, giấy chứng nhận công tác, v.v.

Việc thẩm định sẽ được thực hiện dựa trên các tiêu chí này.

 

4. Cách tính phí bảo lãnh:

  • Thông thường, chi phí ban đầu ⇒ bằng 50% đến 100% tổng tiền thuê một tháng (tiền thuê + phí quản lý).
  • Phí gia hạn ⇒ 10.000 yên / năm.

 

🚩 Lưu ý: Ngoài ra, một số trường hợp sẽ tính thêm một khoản phí trả hàng tháng.

 

Việc sử dụng các công ty bảo lãnh có nhược điểm là tốn kém, nhưng bù lại bạn có thể ký hợp đồng thuê suôn sẻ hơn là tìm một người bảo lãnh .

 

🚩 Không còn nghi ngờ gì nữa, đối với người nước ngoài sử dụng “công ty bảo lãnh” sẽ giúp tăng khả năng được chấp nhận việc thuê nhà hơn so với người bảo lãnh mà bạn quen biết.