18 điều lạ lùng bạn chắc chắn sẽ gặp ở Nhật Bản(Phần 1)

18 điều lạ lùng bạn chắc chắn sẽ gặp ở Nhật Bản(Phần 1)

2021.03.17

Với thời buổi hiện nay, việc xuất ngoại và làm việc trong những công ty ở nước ngoài chắc hẳn không còn quá xa lạ đối với chúng ta nữa, điều đó giúp chúng ta có cơ hội tiếp xúc với môi trường vô cùng đa dạng về văn hóa cũng như cách nhìn nhận về một vấn đề. Tuy nhiên, việc bị “choáng ngợp” khi mới bắt đầu tiếp xúc với một nền văn hóa mới là điều không thể tránh khỏi. Cụ thể, trong bài viết ngày hôm nay, mình sẽ giới thiệu 18 điều lạ lùng chắc chắn sẽ gặp ở Nhật Bản để giúp bạn chuẩn bị tinh thần trước vấn đề thường gặp nhất của du học sinh – sốc văn hóa.

.

.

A. Trong cách ăn uống:

Việc ra nước ngoài sinh sống không chỉ thay đổi về mặt địa lý mà còn thay đổi về môi trường sống. Mỗi một quốc gia có một nền ẩm thực khác nhau, đồng nghĩa với cách ăn uống cũng khác nhau, hãy cùng xem những điều lạ lùng trong cách ăn của người Nhật nhé!

.

1. Khi ăn mì:

Một điều thường thấy trong các quán mì của Nhật chính là tiếng “sụp sụp” khi ăn mì. Đối với người Nhật việc tạo ra tiếng “sụp sụp” khi ăn mì thể hiện sự ngon miệng cũng như cách bạn đón nhận và thưởng thức món ăn. Cách ăn này xuất hiện ở Nhật từ thời Edo và được coi là cách thông minh để áp dụng khi ăn mì soba. Tuy nhiên, đối với người nước ngoài, việc tạo ra tiếng động trong lúc ăn và đặc biệt khi ở nơi công cộng là điều bất lịch sự và gây khó chịu cho những người xung quanh. Thậm chí ở Trung Quốc, nơi sản sinh ra những sợi mì đầu tiên trên thế giới, người ta cũng không ăn “sụp sụp” như vậy.

.

.

2. Ăn đồ sống:

Chắc hẳn ai cũng sẽ liên tưởng ngay đến món sushi đặc trưng khi nhìn thấy tên mục, tuy nhiên, việc ăn đồ tươi sống của người Nhật không chỉ dừng lại ở những đồ hải sản. Hầu hết các món ăn với trứng sẽ được đun chín hoặc nếu ăn trứng lòng đào thì ít nhất cũng phải trần qua nước sôi để đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm. Nhưng người Nhật lại không nghĩ vậy, họ có thói quen ăn trứng sống với cơm, điều mà đa phần chúng ta đều sẽ thấy ngạc nhiên khi mới đến đây sinh sống và làm việc.

.

.

3. Bánh mochi: 

Ngoài sushi, bánh mochi cũng được xem là một đại diện cho nền ẩm thực của đất nước mặt trời mọc. Mochi được làm từ gạo và có nhiều màu sắc bắt mắt, chúng khá giống với bánh giầy của Việt Nam, nhưng lại dai, trơn và bé hơn rất nhiều. Chính những đặc điểm này đã làm rất nhiều người chết do nghẹt thở vì nuốt luôn cả một chiếc mochi vào họng. Đây cũng chính là điều bạn cần lưu ý khi thưởng thức món đặc sản chết người này.

.

.

B. Trong công việc:

Có nhiều ý kiến tích cực cho rằng người Nhật rất nghiêm túc với công việc của họ, đây cũng chính là yếu tố đã tạo nên những hệ thống làm việc vô cùng quy củ và chặt chẽ bậc nhất trên thế giới. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến trái chiều cho rằng do sự “quy củ” này đã dẫn đến hiện tượng làm việc đến kiệt sức của rất nhiều nhân viên tại Nhật. 

.

.

1. Làm việc quá nhiều:

Nhật Bản là một trong những quốc gia có số giờ làm tăng ca trên đầu người cao nhất thế giới. Mặc dù đã có nhiều công ty đưa ra nhiều giải pháp khắc phục nhưng hiện tượng “làm việc quá nhiều” vẫn chưa thể được khắc phục một cách triệt để. So với các quốc gia khác, tuy việc làm tăng ca có thể giúp cải thiện thu nhập nhưng rất ít người chọn cách này vì làm tăng ca cũng đồng nghĩa với việc cắt bớt đi thời gian dành cho bản thân cũng như gia đình của chính mình.

.

.

2. Không hỏi những gì muốn hỏi trong lúc phỏng vấn:

Việc chuyển sang một công ty có mức lương cao hơn là điều hết sức bình thường. Ngay cả ở Nhật Bản, có rất nhiều người không hài lòng với mức lương hiện tại và quyết định thay đổi công việc. Ở Việt Nam, việc bàn bạc, thương lượng với người phỏng vấn trong trường hợp bạn không hài lòng với mức lương mình sẽ nhận được là điều hoàn toàn tự nhiên. Tuy nhiên, có rất nhiều người Nhật không đề cập trực tiếp về điều này trong lúc phỏng vấn. Đây cũng chính là lý do vì sao hiện tượng “nhảy việc” mỗi năm vô cùng cao tại đây.

.

.

3. Cúi đầu chào:

Việc cúi đầu chào khách ra về được thấy ở mọi mọi nơi trên thế giới nhưng ở Nhật Bản, văn hóa này có một chút khác biệt. Bạn sẽ bắt gặp cảnh tượng cúi chào khách cho đến khi thang máy đóng cửa hay khi xe taxi đến đón khách đi khỏi mới ngẩng đầu của người Nhật. Đây được coi là một nét văn hóa công sở đẹp của Nhật Bản mặc dù vẫn có một số ý kiến cho rằng hành động này hơi “lịch sự quá” và không cần thiết.