18 điều lạ lùng bạn chắc chắn sẽ gặp ở Nhật Bản(Phần 2)

18 điều lạ lùng bạn chắc chắn sẽ gặp ở Nhật Bản(Phần 2)

2021.03.17

Với thời buổi hiện nay, việc xuất ngoại và làm việc trong những công ty ở nước ngoài chắc hẳn không còn quá xa lạ đối với chúng ta nữa, điều đó giúp chúng ta có cơ hội tiếp xúc với môi trường vô cùng đa dạng về văn hóa cũng như cách nhìn nhận về một vấn đề. Tuy nhiên, việc bị “choáng ngợp” khi mới bắt đầu tiếp xúc với một nền văn hóa mới là điều không thể tránh khỏi. Cụ thể, trong bài viết ngày hôm nay, mình sẽ giới thiệu 18 điều lạ lùng chắc chắn sẽ gặp ở Nhật Bản để giúp bạn chuẩn bị tinh thần trước vấn đề thường gặp nhất của du học sinh – sốc văn hóa.

.

.

B. Trong công việc:

Có nhiều ý kiến tích cực cho rằng người Nhật rất nghiêm túc với công việc của họ, đây cũng chính là yếu tố đã tạo nên những hệ thống làm việc vô cùng quy củ và chặt chẽ bậc nhất trên thế giới. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến trái chiều cho rằng do sự “quy củ” này đã dẫn đến hiện tượng làm việc đến kiệt sức của rất nhiều nhân viên tại Nhật. 

.

.

4. Sử dụng máy fax:

Trong những năm gần đây, thư điện tử, hay còn được gọi tắt là email đã dần dần thay thế hầu hết những lá thư giấy hay những chiếc máy fax cồng kềnh. Tuy nhiên, bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên vì cho đến thời điểm hiện tại, máy fax vẫn được sử dụng rộng rãi tại Nhật không chỉ ở trong các hộ gia đình mà còn ở trong các công ty, doanh nghiệp. Vì vậy, việc biết cách sử dụng một chiếc máy fax cũng là điều khá quan trọng đối với bạn trước khi sang Nhật làm việc và sinh sống.

.

.

5. Com lê:

Hình ảnh những bộ com lê xuất hiện trên những chuyến tàu, trong các cửa hàng tiện lợi hay trên phố chắc hẳn sẽ khiến bạn bị “choáng ngợp”. Ở Nhật Bản, com lê được coi là yếu tố không thể thiếu trong văn hóa xin việc hoặc đi làm, họ cho rằng sự “nghiêm chỉnh” trong cách ăn mặc của mỗi cá nhân sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp, quy củ của cả một hệ thống.

.

.

C. Trong cuộc sống thường ngày:

Sẽ có rất nhiều tình huống xảy ra trong cuộc sống hàng ngày mà bạn không thể ngờ đến do sự khác nhau trong phong tục tập quán. Hãy cùng xem những điều “lạ lùng” dù nhỏ nhất cũng sẽ khiến bạn bất ngờ này nhé!

.

.

1. Để ô ở ngoài cửa hàng tiện lợi, siêu thị: 

Chắc hẳn sẽ có nhiều bạn không khỏi thắc mắc vì sao người Nhật lại để hết ô ở ngoài những cửa hàng tiện lợi hay siêu thị mà không sợ bị mất. Lý do đơn giản là bởi vì họ không muốn làm ướt sàn nhà của siêu thị hay cửa hàng khi vừa dùng ô để che mưa hoặc gây cản trở cho người khác khi di chuyển. Và thêm một lý do nữa chính là ý thức của người Nhật khá cao nên họ không sợ bị lấy ô khi để ở ngoài như vậy.

.

.

2. Ngủ gục trên tàu điện:

Như đã nói ở phần trước, người Nhật có xu hướng “làm việc quá nhiều” nên sẽ không thể tránh khỏi những lúc ngủ gục trên tàu. Nhiều người nước ngoài khi mới đến Nhật cho rằng như vậy sẽ gia tăng khả năng bị lấy mất tài sản, tư trang nhưng một lần nữa phải tuyên dương ý thức tập thể rất cao ở đây. Bạn sẽ không bị mất tài sản nếu chẳng may ngủ quên trên tàu và nếu bạn lỡ để quên đồ, nhà ga có hẳn một dịch vụ tìm đồ thất lạc dành cho bạn.

.

.

3. Trẻ em tự đến trường:

Nếu như ở Việt Nam, hầu như tất cả học sinh mẫu giáo và tiểu học đều được bố mẹ đưa đón từ nhà đến trường lẫn từ trường về nhà thì ở Nhật Bản, học sinh đã phải tự đi học khi còn bé. Điều này sẽ làm bạn khá bất ngờ khi trông thấy nhiều trẻ em tự đi tàu điện hay đạp xe trên phố thành từng tốp để đến trường.

.

.

4. Máy bán hàng tự động: 

Mặc dù đã không còn quá xa lạ đối với mọi người trên thế giới, nhưng không quá lời khi nói rằng không có một quốc gia nào có số lượng máy bán hàng tự động nhiều như ở Nhật Bản. Ở trong trung tâm của các thành phố lớn, máy bán hàng tự động được xếp thành hàng dài và chỉ cách nhau có vài mét, thậm chí, chúng còn được lắp đặt trên những con đường núi ở nhiều khu vực nông thôn ít người sinh sống. Ngoài ra, không chỉ có nước uống mà ngay cả gạo, rau – củ – quả cũng được bày bán đã đủ để chứng minh sự phổ biến của máy bán hàng tự động tại Nhật Bản.