18 điều lạ lùng bạn chắc chắn sẽ gặp ở Nhật Bản(Phần 3)

18 điều lạ lùng bạn chắc chắn sẽ gặp ở Nhật Bản(Phần 3)

2021.03.17

Với thời buổi hiện nay, việc xuất ngoại và làm việc trong những công ty ở nước ngoài chắc hẳn không còn quá xa lạ đối với chúng ta nữa, điều đó giúp chúng ta có cơ hội tiếp xúc với môi trường vô cùng đa dạng về văn hóa cũng như cách nhìn nhận về một vấn đề. Tuy nhiên, việc bị “choáng ngợp” khi mới bắt đầu tiếp xúc với một nền văn hóa mới là điều không thể tránh khỏi. Cụ thể, trong bài viết ngày hôm nay, mình sẽ giới thiệu 18 điều lạ lùng chắc chắn sẽ gặp ở Nhật Bản để giúp bạn chuẩn bị tinh thần trước vấn đề thường gặp nhất của du học sinh – sốc văn hóa.

.

.

C. Trong cuộc sống thường ngày:

Sẽ có rất nhiều tình huống xảy ra trong cuộc sống hàng ngày mà bạn không thể ngờ đến do sự khác nhau trong phong tục tập quán. Hãy cùng xem những điều “lạ lùng” dù nhỏ nhất cũng sẽ khiến bạn bất ngờ này nhé!

.

.

5. Chen chúc trên tàu: 

Ở những khung giờ cao điểm, ở bất kỳ quốc gia nào, cảnh chen chúc trên các phương tiện công cộng là điều hoàn toàn bình thường. Ở Nhật Bản, phương tiện giao thông chủ yếu không phải xe máy như ở Việt Nam mà là tàu điện. Do vậy, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi những khoang tàu chật ních người, đến nỗi nhân viên nhà ga phải cố gắng lèn khách vào trong thì cửa tự động mới có thể đóng được.

.

.

6. Xin lỗi khi tàu trễ:

Việc xin lỗi khi tàu vào ga chậm hay xe buýt đến điểm dừng muộn là điều dễ hiểu vì chúng ảnh có thể gây ảnh hưởng ít nhiều đến công việc của người khác. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, dù tàu hay xe buýt có chậm 1 phút so với dự kiến, tất cả nhân viên tàu sẽ đứng ra xin lỗi toàn bộ hành khách vì họ rất coi trọng thời gian của người khác.

.

.

7. Làm việc theo quy tắc:

Sẽ không ít bạn khi mới sang sẽ cảm thấy không thoải mái vì người Nhật hơi “cứng nhắc” trong mọi thứ. Như trong bài viết “16 điểm khác biệt trong văn hóa làm việc giữa Việt Nam và Nhật Bản” mình đã đề cập, người Nhật luôn làm việc theo một hệ thống, quy tắc nhất định và nếu muốn đưa ra quyết định phải thông qua nhiều “tầng đánh giá”. Vì vậy, hãy chấp nhận và tôn trọng văn hóa của họ để hoàn thành công việc thuận lợi, suôn sẻ nhất.

.

.

8. Văn hóa xếp hàng:

Hình ảnh người dân Nhật Bản nghiêm túc xếp hàng ngay ngắn để nhận lương thực cứu trợ sau trận động đất lịch sử ở tỉnh Fukushima phía nam Tohoku vào năm 2011 chắc hẳn vẫn còn đọng lại trong trí nhớ của không ít người dân trên thế giới. Một biểu tượng cho tính kỷ luật không bao giờ chết trong mỗi người dân Nhật Bản. Bạn có thể thấy sự nghiêm túc ấy xuất hiện ở mọi nơi như nhà hàng, siêu thị, tàu điện, đường phố…Đây cũng chính là đức tính tốt đẹp của người Nhật mà các quốc gia khác phải nể phục và học hỏi.

.

.

9. Nhà vệ sinh công nghệ cao:

Không nói quá khi cho rằng Nhật Bản có những nhà vệ sinh hiện đại nhất trên thế giới. Bạn sẽ rất bất ngờ khi chứng kiến hàng loạt các nút bấm xuất hiện trong nhà vệ sinh công cộng lẫn khách sạn tại đây. Với vô vàn các chức năng khác nhau và được thiết kế hợp lý, nhà vệ sinh có thể sẽ là ấn tượng đầu tiên khi bạn đặt chân đến Nhật Bản.

.

.

10. Khách sạn con nhộng: 

Khách sạn con nhộng cũng là một biểu tượng đặc trưng của Nhật Bản. Với mục đích nhằm tối ưu hóa không gian và mang đến sự thuận tiện cho khách hàng, khách sạn con nhộng được thiết kế thành các khoang nhỏ với diện tích mỗi khoang chỉ bằng một tấm chiếu. Tuy nhiên, bạn sẽ không hề cảm thấy “ngột ngạt” khi ở trong các khoang nhỏ đấy vì chúng được trang bị đầy đủ điều hòa, tivi và giường nằm dành cho một người. Đây cũng sẽ là một lựa chọn hợp lý dành cho những bạn thích đi du lịch ở các thành phố khác nhau như ng lại không dư dả về mặt tài chính.