Người Nhật và những quan niệm về các nhóm máu (PHẦN 1)

Người Nhật và những quan niệm về các nhóm máu (PHẦN 1)

2020.11.30

Hầu hết trong mỗi chúng ta sẽ chẳng quan tâm bất cứ một điều gì về các nhóm máu. Nhiều người còn chẳng biết chính dòng máu mình đang mang trên người có nhóm máu gì. Bời vì chúng ta không có thói quen tìm hiểu về các nhóm máu và cũng chẳng có lí do gì để chúng ta phải tìm hiểu về chúng. Nhưng một khi bạn đến Nhật, được làm quen và kết bạn với người Nhật thì ngoài những câu chào hỏi thông thường, người Nhật cũng rất quan tâm đến nhóm máu của bạn nữa đấy.

Và điều đặc biệt ở đây là người Nhật có thể nhận biết tính cách của bạn thông qua thông tin nhóm máu mà bạn đang mang, hay ngược lại là người Nhật cũng sẽ có thể đoán được nhóm máu của bạn thông qua tính cách của bạn hằng ngày đấy. Đây cũng chính là một văn hóa rất lạ trong văn hóa giao tiếp thường ngày của người Nhật đúng không nào? Lý do nào khiến người Nhật lại quan tâm đến các nhóm máu như vậy, điều gì khiến người Nhật lại có niềm tin vào các nhóm máu như vây và quan niệm của người Nhật về các nhóm máu như thế nào thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết này nhé

 

Ở Nhật, nhiều người tin rằng nhóm máu quyết định tính cách và do đó, ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc và cả tình duyên. Ngoài ra, vào khoảng năm 1916 các nhà khoa học đề ra thuyết về sự liên quan giữa nhóm máu và tính cách càng làm cho quan niệm về nhóm máu của người Nhật in sâu vào tiềm thức của mỗi người. Chính học thuyết này đã tạo ra một làn sóng đoán tính cách qua nhóm máu tại Nhật Bản vào năm 1930, 1970 và 1980.

Nhiều người Nhật tin rằng mỗi loại máu có một tính cách nhất định và những mối quan hệ khác nhau, vì vậy mọi người có thể đoán được nhóm máu của một ai đó thông qua nhân cách của họ. Hơn nữa, điều này không phải là không phổ biến cho người phụ nữ ở độ tuổi 20 và 30 có thể coi nó là một chỉ tiêu để chọn một người chồng tương lai dựa trên nhóm máu của họ. Có rất nhiều cuốn sách về tính cách thuộc các nhóm máu khác nhau. Ví dụ, “Sách hướng dẫn về nhóm máu A, B, O, AB” (nhóm máu A, B, O, A8), được viết bởi một tác giả vô danh, người sử dụng bút danh Jamais Jamais, quyển sách này đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt tại Nhật Bản.

 

 

Lý do người Nhật quan tâm đến các nhóm máu

1. Nhật Bản vốn là một đất nước với phong tục cha truyền con nối và thường thì người con trai trưởng sẽ nối dõi tông đường. Tất nhiên việc nối dõi này liên quan đến dòng máu họ hàng thân tộc. Điều này đã khiến cho việc coi trọng nhóm máu in sâu vào tiềm thức của người Nhật.
2. Từ những năm đầu thế kỷ 20, các nhà khoa học đã đề ra lý thuyết về sự liên quan giữa nhóm máu và tính cách con người. Điều này càng làm cho người Nhật thêm tin tưởng nhóm máu sẽ biểu hiện bản chất của một con người.
3. Người Nhật Bản đặc biệt coi trọng đến sức khỏe và tính mạng của chính mình. Cường độ làm việc của người Nhật rất cao và thường phải làm thêm ngoài giờ, do đó, những người khỏe mạnh được đánh giá cao trong công việc. Xác định nhóm máu là cũng xác định được phần nào những bệnh tật mà người đó dễ mắc phải. Việc này được coi là có ý nghĩa quan trọng khi tuyển một nhân viên vào công ty làm việc.
4. Người Nhật tin rằng, nhờ vào nhóm máu, có thể đoán được số mệnh, tính cách như bói cung hoàng đạo vậy. Nếu một người được coi là không hợp nhóm máu với sếp thì cũng có thể bị xem xét lại. Ngược lại, nếu được coi là hợp thì coi như công việc của người đó sẽ được suôn sẻ hơn.
         .
         .
Người Nhật yêu và ghét nhóm màu nào?
Ghét nhóm máu B: Người Nhật cho rằng, tổ tiên của nhóm máu B là những kẻ đi săn, họ có ưu điểm là rất sáng tạo, linh hoạt, thích tự do, đam mê, thân thiện và lạc quan trong cuộc sống. Tuy nhiên, nhược điểm của những người thuộc nhóm máu B là hay bị đãng trí và vô trách nhiệm. Đặc biệt, phần lớn trong số họ đều có tính tự coi mình là trung tâm của vụ trũ, rất hay bốc đồng và nổi loạn, khó kiểm soát.
Thích nhóm máu A và O: Theo phân tích của các nhà khoa học Nhật Bản, người thuộc nhóm máu A là những người ôn hòa, điềm tĩnh, có trách nhiệm, sống nội tâm, kín đáo, kiên nhẫn, đúng giờ và ưa sự hoàn hảo. Một số nhược điểm của họ không đáng lo ngại, đó là hay bị ám ảnh, dè dặt trong công việc, nhạy cảm và hay bồn chồn. Những người nhóm máu A phù hợp làm nhân viên sản xuất, trồng trọt và họ chính là đội ngũ chủ lực tạo ra giá trị cho công ty.
Còn những người nhóm máu O có ưu điểm là sống có mục đích, có đam mê và tham vọng, đồng thời họ cũng là những người hòa đồng, tự tin và cởi mở. Các chuyên gia cho rằng nhóm máu O sinh ra để làm những nhà lãnh đạo, và khuyết điểm của họ là hống hách, vô tình và hay ghen tị nếu người khác hơn mình.
         .
Trên đây là tất tần tật về những quan niệm cũng như sự yêu ghét các loại nhóm máu của người Nhật. Đây cũng chính là một nét khác biệt trong văn hóa của người Nhật mà chúng ta nên biết khi được người Nhật hỏi về nó. Nếu có cơ hội và thời gian thì hãy cùng tìm hiểu một chút về nhóm máu mà bạn đang mang trên mình nhé.