ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ VĂN HÓA NHẬT

ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ VĂN HÓA NHẬT

2022.01.25

Người ta vẫn thường có câu “Nhập gia tùy tục” dùng để chỉ việc sống ở đâu thì chúng ta cần làm theo phong tục và văn hóa ở đó. Điều này thực sự rất cần thiết khi bạn sống tại những quốc gia có những quy tắc ứng xử chặt chẽ như tại Nhật Bản. 

  1. Cách chào hỏi

Người Nhật rất coi trọng và để ý trong sự chào hỏi. Việc chào hỏi kéo dài và hiện hữu trong tất cả các ngày sinh hoạt thông thường, các cuộc họp, buổi tiệc hay trong tất cả các dịp lễ hội.

 

Cách cúi chào của người Nhật

 

Khi chào kiểu Nhật, tùy theo mức độ khác nhau mà cách cúi đầu khi chào cũng khác nhau. Nếu là chào hỏi xã giao hằng ngày, ta sẽ cúi người 15 độ. Với cách chào hỏi có phần trang trọng, ta sẽ cúi người 30 độ. Còn khi bày tỏ sự cảm ơn hay cảm tạ ai đó, ta sẽ cúi người 45 độ.

 

  1. Quy tắc xếp hàng và chờ đợi

Văn hóa xếp hàng là một trong những văn hóa bạn nhất định phải biết ở Nhật. Ở bất cứ nơi đâu, hay trong bất cứ hoạt động nào như đi tàu, chờ thang máy hay đi mua sắm trong siêu thị, bạn cần nghiêm túc thực hiện văn hóa xếp hàng này. Tuy nhiên, khi áp dụng nguyên tắc xếp hàng này bạn cũng cần tinh tế ứng biến một chút, nhất là lúc lên xuống các phương tiện giao thông công cộng, bạn cần tránh đường cho hành khách xuống trước rồi mới xếp hàng.

Văn hóa xếp hàng tại Nhật Bản 

 

3. Dùng đũa và cách dùng đũa trong mỗi bữa ăn

Ở Nhật Bản, cách bạn dùng đũa không đúng sẽ bị nhận nhiều chỉ trích trên xứ sở hoa anh đào này. Bạn tuyệt đối không được đặt đũa dọc trên bát vì khi cách để đũa dọc như vậy chỉ dành cho người đã mất. Nếu muốn đặt đũa xuống bạn sẽ phải luôn đặt chúng ở khay đỡ đũa ngay bên cạnh đĩa, và không được phép để lung tung

Ngoài ra, cũng giống như ở Việt Nam, kiêng “nối đũa” trong mỗi bữa ăn thì ở Nhật, bạn cũng tuyệt đối không được đưa thức ăn của mình sang đũa người khác và ngược lại. Đặc biệt, khi được người khác gắp đồ ăn, bạn nên đặt thức ăn vào bát hoặc đĩa trước khi đưa lên miệng vì nếu không bạn sẽ bị coi là cư xử thô lỗ. 

 

4. Không nên ăn uống khi đi ngoài đường phố

Người dân Nhật Bản thường không có thói quen vừa đi vừa ăn trên đường phố. Đồ ăn được bạn mua tại các cửa hàng hay quầy bán đồ ăn nhanh bạn nên ngồi đó và thưởng thức (nếu như quán có chỗ ngồi) còn không bạn nên đợi đến lúc về đến nhà. Ăn uống trên các phương tiện giao thông công cộng, bạn sẽ bị đánh giá là vô văn hóa. Tuy nhiên, điều này sẽ là ngoại lệ đối với những chuyến tàu chạy quãng đường dài.

 

5. Không đưa đồ và nhận đồ bằng một tay

Bất kỳ một vật gì dù là nhỏ nhất bạn cũng nên đưa và nhận bằng cả hai tay, đây là cách bạn thể hiện sự lịch thiệp của bản thân mình. Khi trả tiền ở quán cafe hay quán ăn nào đó, bạn không được đưa tiền mặt trực tiếp cho thu ngân mà phải để tiền vào một khay nhỏ ngay cạnh quầy.

 

6. Tuyệt đối không được đi giày trong nhà

Nếu bạn đi thăm các công trình kiến trúc ở Nhật, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy rằng tất cả giày dép đều được xếp gọn ở ngoài. Vì ở Nhật, mọi người thường quan niệm rằng dép là vật bẩn, và bạn phải thay dép bông mỗi khi bước vào nhà. Tuy nhiên, ở một số công trình công cộng mà nhiều người qua lại thì thường không áp dụng quy tắc này. Chính vì vậy, bạn cần chú ý quan sát để có thể thực hiện đúng nguyên tắc “bất thành văn” này. 

 

Người Nhật sẽ sắp xếp giày dép cẩn thận trước khi vào nhà, cái nào dùng khi bước vào nhà thì sẽ quay mũi dép hướng vào trong, còn cái nào dùng khi ra ngoài thì sẽ quay mũi dép hướng ra cửa

 

Đặc biệt, một quy định nghiêm ngặt khác là bạn luôn phải đổi từ dép đi trong nhà sang dép đi vệ sinh khi vào toilet. Thông thường, ở trước cửa nhà vệ sinh sẽ có những đôi dép đặc biệt dành riêng cho mục đích này để nhắc nhở bạn đừng quên khi đổi lại dép mỗi khi ra khỏi phòng.

 

7. Không được xì mũi ở nơi công cộng

Hành động xì mũi ở nơi công cộng luôn được xem là bất lịch sự dù ở bất kì nơi đâu và điều này lại càng khắt khe khi ở Nhật. Hãy đến nhà vệ sinh hay các nơi tương tự để làm những việc như vậy nhé. Và nếu để ý, bạn sẽ thấy rằng nhiều người Nhật sẽ đeo khẩu trang khi đi ngoài đường, đặc biệt vào những ngày đông giá rét. Điều đó không lại là cách mà họ chống lại cái lạnh nơi đây mà là do họ bị cảm cúm và họ không muốn lây bệnh sang người khác.

 

8. Nghiêm cấm tuyệt đối không chỉ trò ở bất cứ nơi đâu ở Nhật

Việc bạn giơ tay chỉ trỏ mọi thứ dù không mang mục đích gì thì bạn cũng sẽ bị đánh giá là hành động thiếu văn hóa và thô lỗ. Thay vì dùng ngón tay để chỉ, người dân Nhật Bản thường dùng bàn tay vẫy nhẹ đến vật mà họ muốn đề cập. Nếu muốn dùng tay để nói về bản thân mình, họ sẽ lấy ngón trỏ chạm vào mũi

 

Mong rằng bài viết trên đây có ích cho các bạn. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe và thành công!