Những trở ngại khi sống ở Nhật Bản và cách giải quyết

Những trở ngại khi sống ở Nhật Bản và cách giải quyết

2020.12.07

Rào cản về ngôn ngữ, văn hóa, chế độ sinh hoạt, việc làm thêm…đó là những trở ngại, khó khăn mà đa số mọi người đều gặp phải khi lần đầu tiên đến Nhật. Làm gì để có thể giải quyết những vấn đề đó một cách tốt nhất và có thể hòa nhập cuộc sống ở Nhất một cách dễ dàng nhất? thì bài viết này sẽ tổng hợp những khó khăn mà đa số mọi người đã gặp phải và sẽ gợi ý cho bạn những hướng giải quyết có thể không tốt nhất nhưng sẽ là cách giải quyết giúp bạn sớm dễ dàng hòa nhập vào cuộc sống ở đây.

.

.

1.Rào cn ngôn ng và ngôn ng hình th trong giao tiếp

Chắc chắn rằng nếu đã chọn một cuộc sống ở nước ngoài thì vấn đề rào cản đầu tiên đó chính là sự hiểu và nắm bắt được ngôn ngữ ở đất nước đó đặt biệt là ở Nhật. Vậy làm sao có thể phần nào hiểu được những gì mọi người nói khi chỉ vừa đặt chân đến Nhật. Và điều quan trọng hơn nữa là bạn vẫn có thể làm thêm ở Nhật dù chỉ mới vừa đặt chân đến nơi đây. Vậy làm thế nào để người Nhật có thể tin tưởng và chấp nhận bạn vào làm ở quán của họ? Hay làm thế nào để bạn có thể làm cho người đối diện hiểu bạn muốn cái gì?

Điều trước hết nếu có thời gian để học tiếng Nhật thì hãy cố gắng bằng cách nào đó nắm chắc cấu truc và ngữ pháp của một hoặc hai quyển sách mina no nihongo là bạn có thể giao tiếp với người bản xứ. Đó là trường hợp bạn có thời gian, còn nếu không thì hãy có gắng nhớ nằm lòng những hội thoại thông thường để có thể hỏi những người xung quang khi bạn gặp trở ngại. Và điều mà mình nghĩ răng có thể sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc kết bạn với người bản xứ, hay là có thể làm cho người đối diện hiểu là bạn muốn cái gì,…thông qua NGÔN NGỮ HÌNH THỂ của mình. Nếu trong trường hợp xấu nhất là bạn chẳng hiểu người khác nói gì, nhưng hiểu mà lại không thể truyền đạt bằng lời nói thì ngôn ngữ hình thể chính là phương tiện giao tiếp có thể giúp bạn thành công trong trong giao tiếp hằng ngày.

Tại vì sao? Vì ngày nay lượng du học sinh đến Nhật ngày một tăng, và để giúp những du học sinh tự tin hơn, dễ hòa nhập hơn trong cuộc sống ở Nhật thì chính người Nhật cũng dùng cách này để truyền đạt. Vì thế nếu thực sự linh hoạt trong ngôn ngữ hình thể thì đó là một cách có thể giải quyết tạm thời rào cản ngôn ngữ của bạn. Cố lên nhé!

.

.

2. Không người thân bên cạnh

Đã quyết định sống ở một đất nước khác thì việc phải sống một mình
và không có người thân bên cạnh thì đó là điều mà ai cũng buộc phải chấp nhận. Buồn tủi, nhớ nhà, không bạn bè thân thích, không người chỉ bảo là những điều mà đa số du học sinh thường nghĩ đến và chỉ muốn bỏ về nước ngay lập tức. Vậy cách giải quyết để có thể sống một cuộc sống vui vẻ ở nơi đất khách quê người như thế nào? Cố gắng luôn tỏ ra thân thiện và cởi mở ở trường học hay cả nơi làm việc, tự tin trong giao tiếp là điểm mạnh giúp bạn có thể kết bạn được với người Nhật.

Kết bạn được với người Nhật không chỉ giúp bạn có thể phát triển được năng lực tiếng Nhật mà còn có thể nhận được sự trợ giúp từ người Nhật vì dù sao thì họ cũng là người nơi đây và họ hiểu rõ nhiều thứ nơi đây hơn những người khác. Kết bạn, làm quen với các anh chị đi trước là cách có thể giúp bạn nhanh hòa nhập vào cuộc sống. Các anh chị đi trước luôn chỉ rõ tận tình những thắc mắc cho mình, vì thế đừng ngại ngùng gì cả mà hãy cởi mở hỏi han để nhận được những chia sẻ bổ ích nhé.

.

.

3. Sốc văn hóa

Nhật Bản là đất nước đa dạng với nền văn hóa lâu năm. Có những phong tục tập quán mà chỉ ở Nhật mới có, và có những tập quán mà chúng ta chẳng hề nghĩ đến là nó có tồn tại, chính vì thế sốc văn hóa cũng chính là vấn đề nan giải của nhiều du học sinh. Vậy làm thế nào thể có thể tiếp thu những văn hóa ấy một cách tích cực nhất? Cách mà bạn chỉ có thể làm trước khi đến Nhật là hỏi kinh nghiệm từ những anh chị đi trước, thêm vào đó là tìm hiểu trên nhiều trang web về văn hóa Nhật Bản, dù ít dù nhiều thì nắm rõ một ít thì cũng đã có thể giúp bạn phần nào.

Còn khi đã đến Nhật rồi, thì nên kết bạn với nhiều người, nói chuyện nhiều với người Nhật ở trường học, ở nơi làm thêm thì họ sẽ chỉ bảo tận tình cho mình. Người rất tốt bụng và nhiệt tình vì thế đừng chần chờ gì mà hãy hỏi ngay nhé. Rất giúp ích cho cuộc sống của bạn hiện tại và cả tương lai nữa đấy. Nhập gia là phải tùy tục nên dù có như thế nào thì cũng hãy làm những cách như trên nhé, một phần nào đó sẽ giúp bạn tốt hơn đấy.

.

.

4. Qui tắc ứng xử

Bạn sẽ phải bất ngờ một điều rằng người Nhật luôn luôn nói lời cảm ơn-xin lỗi hàng chục lần trong ngày hay chỉ trong các cuộc hội thoại hằng ngày. Đó là qui tắc ứng xử trong giao tiếp ở Nhật. Dù đúng dù sai, dù thế nào đi chăng nữa thì cám ơn và xin lỗi luôn được nói ra đầu tiên. Bạn sẽ khó có thể bắt kịp được với qui tắc này vì ở đất nước chúng ta cám ơn và xin lỗi luôn đi kèm với mục đích của lời nói.

Vì thế bạn có thể sẽ cảm thấy khó chịu và khôgn hề quen khi lặp đi lặp lại lời nói đó hàng chục lần trong ngày. Nhưng không sao, rồi cũng sẽ quen. Nên điều trước tiên bạn nên làm để có thể làm quen với nó là làm điều đó lặp đi lặp lại trong giao tiếp với người Việt Nam. Điều đó sẽ khiến cho bộ não của bạn làm quen dần với điều này và bạn sẽ thấy đó là một điều vô cùng bình thường trong cuộc sống hằng ngày. Dần dần nó sẽ tạo cho bạn thói quen và khi nói chuyện với người Nhật thì bạn cũng có thể chấp hành qui tắc ứng xử như họ vậy. Dù sao thì cũng nên cố gắng để làm quen với nó nhé.

Hy vọng rằng bạn sẽ có một cuộc sống ở đất nước mặt trời mọc với những chia sẻ có ích này sẽ giúp cho bạn vượt qua những khó khăn đầu tiên này nhé. Chúc bạn thành công!