Những đồ vật – là biểu tượng cho nhiều điều của người Nhật(Phần 1)

Những đồ vật – là biểu tượng cho nhiều điều của người Nhật(Phần 1)

2020.12.03

Vốn là một đất nước luôn gìn giữ và lưu truyền những tri thức nhân loại. Đến ngày nay, ở đâu đó trên thế giới này vẫn có một đất nước luôn coi trọng bản sắc dân, coi trọng những thứ quý giá nhất dù chỉ là những đồ vật bé nhỏ nhất. Cho dù có trải qua nhiều thiên tai, đại họa thì Nhật Bản vẫn vươn mình đứng dậy chống chọi với mọi khó khăn, vươn mình đứng dậy để bảo vệ chính dân tộc mình ngày một phát triển hơn.

Và vào những lúc như thế thì một chút may mắn sẽ khiến cho tâm hồn của mọi người, cuộc sống của nhiều người trở nên dễ dàng mà có niềm tin hơn. Đó chính là lí do mà không có gì khó hiểu khi rất nhiều người dân Nhật Bản rất yêu chuộng những đồ vật được xem là mang lại may mắn. Cúng giống như những nét văn hóa khác, niềm tin vào các đồ vật may mắn từ lúc nào đã trở thành một xác tín truyền thống của người Nhật.

Và với mỗi đồ vật thì lại có những câu chuyện riêng và là biểu tượng cho những điều tốt đẹp khác nhau. Tiếp nối với sự tích may mắn của chú mèo Maneki Neko thì ở bài viết này, sẽ có những khám phá mới hơn về các đồ vật may mắn của người dân ở đất nước mặt trời mọc.

 

DARUMA

Đây là một tên gọi thân thuộc dành cho một loại búp bê được làm từ giấy bồi nhiều lớp của Nhật Bản. Được tạo dựng với dáng ngồi thiền của Bohidharma (Bồ Đề Lạt Ma). Tùy theo người vẽ mà dáng ngồi của búp bê sẽ có nhiều hình dáng khác nhau nhưng phần lớn các búp bê Daruma đều có một đôi mắt mở to với một sự kiên định, bộ râu quai nón đặc trưng của các Đạt Ma và thường được sơn rất chi tiết với màu đỏ đặc trưng.

Với hình dáng của Bồ Đề Lạt Ma có thiết kế hình tròn tự bật dậy khi ngã nên búp bê Daruma được xem như là một biểu tượng dành cho sự may mắn và kiên định. Búp bê Daruma thường được bày bán ở các ngôi đền hay chùa với hai bên mắt đều có màu trắng. Người mua nó sẽ vẽ lên đó một con mắt khi đặt ra một mục tiêu nào đó dành cho riêng mình và sẽ vẽ con mắt còn lại khi mục tiêu đề ra đó đã đạt được thành công.

.

.

SENBADURU

Cái tên với ý nghĩa một ngàn cánh hạt – cái tên có lẽ sẽ không hề xa lạ một chút nào với nhiều người trên thế giới đặt biệt là đối với người dân Nhật Bản. Chuỗi 1000 con hạt giấy sẽ chính là đồ vật được nhiều người tin tưởng là nó sẽ mang lại nhiều điều tốt đẹp nhất. Trong văn hóa Nhật Bản, loại Hạc là một laoij vật rất linh thiêng vì chúng có thế sẽ sống tới hàng nghìn năm tuổi thọ. Từ thời xưa, nhiều người đã tin rằng nếu gấp đủ 1000 con hạc giấy chỉ trong vòng một năm thì chính người gấp sẽ được ban cho một điều ước và điều ước đó sẽ thành hiện thực trong tương lai.

Chuỗi hạc giấy khi nhìn vào sẽ nghĩ đến biểu tượng, sự tượng trưng cho tuổi thọ và một cuộc sống dài lâu nên khi đến với Nhật Bản, chúng ta sẽ thường thấy người Nhật tặng chuỗi hặc giấy cho những người thân, bạn bè xung quanh họ nhất là khi những người đó gặp tai nạn, mắc bệnh hoặc gặp điều không hay trong cuộc sống. Với mong muốn rằng, chuỗi hạc giấy sẽ có một phép nhiệm màu nào đó mang lại cho người bệnh sức khỏe, nhanh chóng được hồi phục, vượt qua được bệnh tật. Dĩ nhiên, 1000 chú hạc giấy này có thể được tặng cho bất kì ai để cầu chúc cho họ có một cuộc sống may mắn, tốt lành.

Không những thế, chuỗi hạc giấy còn có thế được trang trí trong nhà nhằm thu hút nhiều vận may và tài lộc. Cach gấp hạc giấy cũng rất dễ, nên nếu có thời gian thì hãy gấp và cùng cầu chúc cho bản thân cũng như những người xung quanh mọi điều tốt đẹp nhé.

.

.

TERU TERU BOUZU

Với một tên gọi cực kì dễ thương mang ý nghìa là Búp Bê Cầu Nắng thì đây cũng chính là một đồ vật rất quen thuộc đối với người Nhật cũng như đồi với nhiều người nước ngoài khác khi được nhắc đến trong nhiều bộ phim cũng như nhiều truyện tranh khác nhau. Teru trong tiếng Nhật có nghĩa là anh nắng, bouzu có nghĩa là thầy tu. Cái tên này được đặt bởi vì lẽ búp bê có cái đầu tròn, trọc lốc như một thầy tu (Bouzu cũng có nghãi là cậu bé trai vì thời xưa những trẻ em trai ở Nhật thường để đầu trọc).

Cách làm Teru Teru Bouzu cũng cực kì đơn giản khi chỉ dùng khăn giấy hoặc khăn tay, nhồi bông hoặc vải vụn để làm đâu búp bê, vẽ thêm mắt, mũi với một số trang trí tùy ý thì đã có thể có một búp bê cầu nắng cực kì dễ thương. Chỉ cần treo con búp bê trên cửa sổ hoặc hiên nhà vào buổi tối thì coi như là đã có một lá bùa may mắn cầu mong cho ngày mai thời tiết nắng ấm chan hòa.

Ngược lại, không những thế, khi treo ngược búp bê với đầu hướng xuống phía dưới thì sẽ mang ý nghĩa ngược lại là cầu mưa đấy. Chúng ta cũng có thể treo một hay nhiều búp bê để tăng thêm may mắn và khả năng trở thành hiện thực cho điều ước.