12 điều cần phải biết trong quy tắc ứng xử cơ bản ở Nhật Bản(Phần 1)

12 điều cần phải biết trong quy tắc ứng xử cơ bản ở Nhật Bản(Phần 1)

2021.01.14

Như các bạn đã biết, Nhật Bản xưa nay vốn nổi tiếng với nhiều luật lệ, phép tắc ứng xử trong công việc cũng như đời sống hàng ngày. Vì vậy, đối với nhiều người nước ngoài mới đến Nhật, chắc hẳn sẽ có không ít lần cảm thấy bối rối với cách ứng xử của người dân nơi đây. Vì vậy, trong bài viết ngày hôm nay, mình sẽ đưa ra “12 điều cần phải biết trong quy tắc ứng xử cơ bản ở Nhật Bản” để giúp các bạn “nhập gia tùy tục” một cách thuận lợi và thành công!

.

.

1. Học tiếng Nhật:

Ngôn ngữ chắc chắn là công cụ bạn sẽ phải sử dụng nhiều nhất để giao tiếp thông thường cũng như làm việc hàng ngày. Vì thế, hãy nhớ luyện tập và trau dồi khả năng ngôn ngữ của bản thân bằng cách nói chuyện thường xuyên với người bản xứ hoặc tự học tại nhà. Việc sử dụng thành thạo ngôn ngữ của người bản địa sẽ không chỉ giúp công việc trở nên thuận lợi mà còn khiến cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn. Một điều thú vị nho nhỏ chính là người Nhật luôn luôn sẵn sàng và nhiệt tình dạy cho bạn thứ tiếng của họ.

.

.

2. Văn hóa chào hỏi:

Đây cũng chính là điểm khác biệt trong văn hóa chào hỏi giữa Nhật Bản và các nước khác trên thế giới. Khác với cái ôm-hôn của người phương Tây, cái bắt tay của các nước châu Á khác, người Nhật chọn cách cúi đầu thay cho câu chào hỏi. Đây cũng chính là nét đặc trưng vốn có của các cửa hàng Nhật Bản và cũng chính là điều đầu tiên bạn cần phải học nếu đang làm tại các địa điểm cung cấp dịch vụ tại Nhật.

.

.

3. Văn hóa cảm ơn – xin lỗi: 

Người Nhật luôn nói lời cảm ơn mỗi khi nhận được giúp đỡ và luôn nói lời xin lỗi mỗi khi làm ảnh hưởng tới người khác. Việc bạn biết nói lời cảm ơn đối với những người đã hỗ trợ mình hay thẳng thắn thừa nhận lỗi lầm của mình đều khiến họ cảm thấy được tôn trọng. Vì thế, hãy nhớ nói lời cảm ơn và sẵn sàng nhận lỗi khi làm việc cũng như sinh sống tại Nhật.

.

.

4. Cách ăn uống: 

Có một vài quy tắc trong ăn uống bạn cần phải nhớ khi ở Nhật Bản nếu không muốn bị coi là bất lịch sự hay xúc phạm người khác, đó là: 
• Không được cắm đũa vào bát cơm vì việc đó chỉ dành cho những người đã khuất trong các đám tang.
• Không được dùng đũa gắp thức ăn cho người khác khi đang ăn.
• Phải ăn hết phần cái trong súp trước rồi mới đến phần nước.
• Luôn luôn ăn hết tất cả món ăn được bày ra.
• Phát ra tiếng động trong khi ăn không bị coi là bất lịch sự, người Nhật cho rằng điều đó chứng tỏ bạn đang thưởng thức món ăn một cách trọn vẹn..

.

5. Vệ sinh công cộng:

Trong bài viết “18 điều lạ lùng bạn chắc chắn sẽ gặp ở Nhật Bản”, mình cũng đã nói nhà vệ sinh ở Nhật Bản vô cùng tiện nghi và sạch sẽ. Tuy nhiên, sự tiện nghi và sạch sẽ đó không chỉ được cấu thành bởi các công nghệ tiên tiến mà còn là ý thức giữ gìn vệ sinh chung cực kỳ cao của người Nhật. Nếu trước cửa phòng vệ sinh có sẵn dép để đi vào thì bạn hãy mang chúng. Khi vào nhà vệ sinh công cộng, phải sử dụng thật cẩn thận và sạch sẽ bởi người Nhật có nét văn hóa “Nghĩ cho người đến sau”.

.

.

6. Khạc nhổ nơi công cộng:

Đây được xem là điều tối kỵ nơi công cộng ở Nhật Bản, ngay cả khi có sử dụng khăn tay hay che miệng đi chăng nữa, bạn vẫn bị coi là bất lịch sự và ảnh hưởng tới người xung quanh.