12 điều cần phải biết trong quy tắc ứng xử cơ bản ở Nhật Bản(Phần 2)

12 điều cần phải biết trong quy tắc ứng xử cơ bản ở Nhật Bản(Phần 2)

2021.01.14

Như các bạn đã biết, Nhật Bản xưa nay vốn nổi tiếng với nhiều luật lệ, phép tắc ứng xử trong công việc cũng như đời sống hàng ngày. Vì vậy, đối với nhiều người nước ngoài mới đến Nhật, chắc hẳn sẽ có không ít lần cảm thấy bối rối với cách ứng xử của người dân nơi đây. Vì vậy, trong bài viết ngày hôm nay, mình sẽ đưa ra “12 điều cần phải biết trong quy tắc ứng xử cơ bản ở Nhật Bản” để giúp các bạn “nhập gia tùy tục” một cách thuận lợi và thành công!

.

.

7. Ăn mặc kín đáo đối với nữ giới: 

Phụ nữ Nhật Bản có xu hướng ăn mặc kín đáo, nghiêm chỉnh hơn so với các nước phương Tây và một số nước ở châu Á. Không nên mặc áo hở ngực, quần sooc hay váy quá ngắn mỗi khi ra đường nếu bạn là nữ. Lý do bởi vì nếu bạn mặc quần áo quá ngắn sẽ khiến những người xung quanh không có cái nhìn thiện cảm dành cho bạn và một phần cũng sẽ khiến bạn rơi vào những hoàn cảnh nguy hiểm khi gặp phải những kẻ biến thái trên tàu hoặc trên đường.

.

.

8. Sử dụng phương tiện giao thông công cộng:

Bạn phải nhớ những điều sau mỗi khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng tại Nhật:
• Luôn xếp hàng mỗi khi lên tàu điện hoặc xe buýt. Tuyệt đối không được chen lấn, xô đẩy gây mất trật tự chung. 
• Hãy cố gắng tránh va chạm với những người khác. Nếu bạn đang khoác theo ba lô thì hãy tháo ra và để trước chân trước khi lên tàu xe. Thêm vào đó, trong giờ cao điểm, sẽ có rất đông người trên tàu hoặc xe nên rất dễ chạm vào nhau, vì thế, hãy chú ý vị trí để tay để tránh gây hiểu lầm. 
• Ăn uống trên tàu vẫn được chấp nhận miễn là bạn không làm mất vệ sinh chung và gây ảnh hưởng đến người xung quanh. 
• Luôn phải nhường ghế cho người già, phụ nữ mang thai, người khuyết tật và những người đang bế trẻ sơ sinh hoặc dắt theo trẻ nhỏ..

.

9. Phòng tắm công cộng: 

Hãy nhớ mang theo khăn tắm, xà phòng và dầu gội đầu đã được gói ghém cẩn thận, gọn gàng ở nhà. Luôn lau rửa cơ thể kỹ càng trước khi bước vào bồn tắm chung. Ngoài ra, bạn có thể mang theo một chiếc khăn nhỏ khi vào bồn tắm, nhưng tránh để nó chạm xuống nước. Cuối cùng, rửa sạch cơ thể một lần nữa sau khi ra khỏi bồn và đi về.

.

.

10. Ngồi bệt xuống sàn:

Cho dù bạn có mệt mỏi thế nào đi nữa thì cũng không nên ngồi bệt xuống sàn vì đây được xem là nơi cực kỳ bẩn, đặc biệt ở những chỗ công cộng. Trên tàu điện hay xe buýt, nếu không còn ghế thì bạn hãy đứng, đừng ngồi xổm vì điều đó chỉ dành cho trộm cướp hoặc xã hội đen ở đây. Ngoại lệ duy nhất bạn có thể ngồi bệt xuống sàn là khi ở trong nhà hoặc trong phòng tại khách sạn.

.

.

11. Khiêm tốn:

Chắc hẳn các bạn sẽ vẫn còn nhớ câu nói quen thuộc: “いえいえ、まだまだです” khi mới học tiếng Nhật. Người Nhật nổi tiếng luôn khiêm tốn, họ luôn cố gắng nâng cao hành động của người khác và hạ thấp hành động của mình xuống, điều này thể hiện rất rõ khi chúng ta sử dụng kính ngữ – 敬語 (Keigo). Vì vậy, mặc dù chúng ta có thật sự tài giỏi, hãy nhớ giữ khiêm tốn một chút nhé!

.

.

12. Quan sát và học hỏi: 

Việc bạn bị “sốc văn hóa” mỗi khi mới bước chân tới một quốc gia nào đó là hoàn toàn dễ hiểu. Vậy nên, đừng quá lo lắng mà hãy quan sát và học hỏi theo từng cách ứng xử của người bản địa trong từng tình huống nhất định. Tất cả mọi người sẽ luôn đón nhận và bỏ qua lỗi lầm của bạn nếu luôn thể hiện mình có tinh thần muốn học hỏi và tôn trọng văn hóa của họ.

 

Trên đây là “12 điều cần phải biết trong quy tắc ứng xử cơ bản ở Nhật Bản”, mặc dù chưa thể nói được hết tất cả nhưng mình mong rằng sau bài viết này, các bạn có thể chuẩn bị hành trang thật vững chắc trước khi sang Nhật.