Thông tin về mùa mưa ở Nhật Bản năm 2020

Thông tin về mùa mưa ở Nhật Bản năm 2020

2021.05.20

Nhật Bản là một quốc gia nằm ở phía Đông của châu Á, phía Tây của Thái Bình Dương. Phần chính của Nhật Bản được cấu thành từ bốn đảo lớn là Hokkaido, Honshu, Shikoku và Kyushu. Đây là một trong những đất nước có lãnh thổ không tiếp giáp với bất kỳ quốc gia nào trên đất liền, xung quanh được bao bọc hoàn toàn là biển. Chính vì vị trí địa lý đặc biệt này mà hàng năm, vào khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7, Nhật Bản sẽ xuất hiện “Mùa mưa Tsuyu” – 梅雨. Tuy nhiên, riêng Hokkaido và hòn đảo Ogasawara thì không có mùa mưa.

Đối với những bạn có dự định đi tham quan, ngắm cảnh vào mùa hè tại đây, việc nắm bắt được thông tin chi tiết về mùa mưa sẽ giúp ích khá nhiều trong việc lựa chọn địa điểm hoặc chuẩn bị các phương án thay thế khi thời tiết xấu. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về “Mùa mưa Tsuyu” năm 2020 đến với các bạn.

.

.

Mùa mưa năm nay sẽ có xu hướng đến muộn hơn bình thường và có thể có mưa lớn vào cuối tháng 6

Theo thông tin mới nhất của Trung tâm Dự báo Tin tức Thời tiết, mùa mưa năm 2020 sẽ muộn hơn bình thường từ tỉnh Okinawa đến phía Tây Nhật Bản cùng hai khu vực Tokai và Kanto Koshin. Năm nay, mùa mưa sẽ bắt đầu ở tỉnh Okinawa và quần đảo Amami vào tháng 5, từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6 sẽ có mưa lớn.

Còn đối với phía Tây Nhật Bản và vùng Tohoku, mùa mưa dự kiến sẽ xuất hiện vào khoảng giữa tháng 6, từ cuối tháng 6 đến tháng 7 ở đây khả năng có mưa lớn rất cao.

Cụ thể, trong năm nay, mùa mưa sẽ bắt đầu vào giữa tháng 5 ở tỉnh Okinawa và đảo Amami, muộn một chút so với thông thường. Tuy nhiên, ở phía Tây Nhật Bản, nơi có trận mưa kỷ lục vào năm ngoái, mùa mưa sẽ đến sớm hơn khoảng nửa tháng. Trong khi đó, ở hai khu vực Tokai và Kanto Koshin, mùa mưa dự kiến sẽ có muộn hơn một tuần so với trước. Ở vùng Tohoku thì gần như không có gì thay đổi, khác biệt chỉ ở phần phía Nam khi mùa mưa xuất hiện muộn hơn một tuần so với năm 2019.

.

.

“Mưa lớn” trong mùa mưa

Khác với “mưa lớn” ở Việt Nam, “mưa lớn” – 大雨 của Nhật Bản có sức ảnh hưởng và mức độ nguy hiểm cao hơn rất nhiều lần. Đối với các bạn đang định cư ở Nhật, việc cập nhật các thông tin dự báo về “mưa lớn” là vô cùng cần thiết.

Dự kiến, “mưa lớn” sẽ xuất hiện trong khoảng thời gian từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6 ở tỉnh Okinawa và đảo Amami, từ cuối tháng 6 đến giữa tháng 7 ở phía Tây Nhật Bản cùng hai khu vực Tokai và Kanto Koshin. Ngoài ra, phải hết sức chú ý “mưa lớn” ở hai vùng Hokuriku và Tohoku vào tháng 7, cũng là thời điểm kết thúc mùa mưa. Trung tâm Dự báo Tin tức Thời tiết dự đoán lượng mưa năm nay ở các địa điểm kể trên sẽ giống như mọi năm.

.

.

Dự báo thời điểm kết thúc mùa mưa

Thời điểm kết thúc mùa mưa ở tỉnh Okinawa và đảo Amami sẽ vào khoảng cuối tháng 6, nhanh hơn rất nhiều so với năm ngoái. Từ phía Tây Nhật Bản đến hai khu vực Tokai và Kanto Koshin, mùa mưa dự kiến sẽ chấm dứt vào khoảng giữa tháng 7, nhanh hơn so với thông thường và nhanh hơn 1 tuần so với năm trước.

Còn đối với hai vùng Hokuriku và Tohoku, vào nửa cuối tháng 7 sẽ kết thúc mùa mưa, cũng nhanh hơn so với năm ngoái. Ngoài ra, mặc dù ở Hokkaido không có mùa mưa nhưng thời tiết dự kiến sẽ thay đổi thất thường vào tháng 7, xen lẫn những ngày nắng sẽ có những ngày nhiều mây và mưa lớn vào khoảng giữa tháng.

Trên đây là những thông tin về mùa mưa ở các vùng tại Nhật Bản năm 2020, mong rằng qua bài viết này sẽ giúp được các bạn trong việc xây dựng kế hoạch đi tham quan, vui chơi ở đây một cách hợp lý và tránh được rủi ro “mưa lớn” nhé !