NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ SHARE HOUSE Ở NHẬT BẢN

NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ SHARE HOUSE Ở NHẬT BẢN

2020.12.12

Xin chào mọi người, trước khi đến với phần chính của bài viết ngày hôm nay, mình xin giới thiệu mình hiện đang là du học sinh trao đổi ở Nagoya. Không giống như các bạn du học sinh học tập và sinh sống lâu dài ở Nhật Bản, chương trình trao đổi của mình chỉ có 1 năm và hết kì đầu mình phải chuyển khỏi kí túc xá của trường và tìm nơi ở mới. Đây quả là một khoảng thời gian khá khó khăn đối với mình. Mình đã mày mò, tìm hiểu, liên lạc khắp các trang web bất động sản cho thuê nhà xong mọi thứ dường như không như mong muốn. Với nguồn kinh phí hạn hẹp, cùng thời hạn lưu trú ngắn, việc thuê nhà ở Nhật quả thật rất khó khăn.

Rồi mình khám phá ra được một hình thức cho thuê nhà gọi là Share House, và hiện Share House cũng đang là nơi mình gửi gắm cuộc sống trong những tháng ngày còn lại ở Nhật. Vậy Share House là gì? Những ưu và nhược điểm khi ở Share House? Chúng mình cùng nhau tìm hiểu nhé!

.

.

SHARE HOUSE LÀ GÌ?

Share house hay còn là nhà chung là một căn hộ có nhiều phòng, được trang bị khá đầy đủ nội thất, thiết bị như giường, tủ, tivi, tủ lạnh, máy giặt,… nơi bạn cùng chia sẻ không gian sống với nhiều người. Nói đơn giản hơn, bạn và nhiều người sẽ cùng thuê một căn nhà, mỗi người sẽ có phòng ngủ riêng nhưng chia sẻ một vài không gian chung như phòng khách, bếp, nhà tắm và các thiết bị chung khác.

↑Khu bếp
↑Nhà vệ sinh
↑Phòng tắm
↑Phòng ngủ
.
.
.
NHỮNG ƯU ĐIỂM KHI Ở SHARE HOUSE?
– THỦ TỤC ĐƠN GIẢN, TIẾT KIỆM THỜI GIAN:
Không giống như thuê nhà hay căn hộ bên ngoài, bạn không cần phải hoàn thành nhiều thủ tục giấy tờ rắc rồi phức tạp thông qua các công ty bất động sản, bạn có thể chuyển vào ngay sau khi trao đổi trực tiếp với quản lý share house. Thời gian trao đổi và chuẩn bị có lẽ chỉ mất từ 2 đến 3 tuần, rất đơn giản và nhanh gọn.
– TIẾT KIỆM CHI PHÍ:
Đây có lẽ là ưu điểm nổi bật nhất của Share house khi so sánh với việc thuê nhà thông thường. Nếu thuê nhà bạn phải tìm hiểu kĩ về các khoản phí bạn sẽ phải đóng trước khi đồng ý kí hợp đồng như: tiền cọc, tiền bảo lãnh, tiền bảo hiểm hỏa hoạn, tiền phí môi giới, tiền phí thay chìa/ổ khóa mới, nhiều nơi còn mất thêm tiền lễ cho chủ nhà nữa. Tính gộp tất cả các khoản phí trên lại cùng tiền nhà tháng đầu thì tổng số tiền bạn cần chuẩn bị sẽ gấp 3-5 lần tiền nhà hàng tháng. Đây là một khoản tiền khá tốn kém, nhất là với các bạn sinh viên mới sang. Còn khi thuê phòng ở Share house, bạn chỉ mất khoản tiền cọc thường là 1 tháng tiền phòng. Phòng ở cũng có nhiều loại từ phòng đơn, phòng ghép, kí túc xá với các mức giá khác nhau từ 2,5man-8man/tháng để bạn lựa chọn sao cho phù hợp với khả năng chi trả của mình.
– ĐẦY ĐỦ TRANG THIẾT BỊ:
Thường khi thuê nhà hoặc căn hộ, bạn sẽ chỉ được thuê phần mặt bằng còn đồ đạc trang thiết bị bạn sẽ phải tự sắm sửa. Tuy nhiên, tại Share house, mọi đồ đạc từ tivi, tủ lạnh, máy giặt, bếp gas đã được trang bị sẵn. Mặc dù là dùng chung với người khác, nhưng việc trang bị sẵn sẽ đỡ được một phần chi phí khá lớn và giúp bạn yên tâm ổn định cuộc sống của mình ngay khi mới chuyển vào phải không nào?
– KÌ HẠN THUÊ LINH HOẠT:
Thời gian thuê linh hoạt từ 1 tháng trở lên và không bắt buộc phải đặt hợp đồng thuê 6 tháng, 1 năm như các căn hộ bình thường. Chính vì thế, share house đáp ứng tất cả các nhu cầu về thời gian lưu trú, dù bạn đi công tác, đi du lịch vài tháng hay đơn giản là tìm 1 chỗ ở tạm thời hoặc muốn sinh sống lâu dài đều được.
– DỄ DÀNG KẾT BẠN, GIAO LƯU:
Chắc chắn rồi phải không nào? Tại các không gian chung, mọi người có thể cũng nhau nấu nướng, ăn uống, trò chuyện. Việc chia sẻ những câu chuyện, văn hóa, lối sống của mình với bạn bè quốc tế trong nhà chung sẽ giúp bạn làm vơi bớt đi phần nào nỗi nhớ nhà và thấy được cuộc sống này thật nhiều màu sắc.
– CẢI THIỆN VỐN NGÔN NGỮ CỦA MÌNH:
Sống ở Share house thì việc gặp gỡ, tiếp xúc với người nước ngoài là việc thường xuyên như “cơm bữa” nên bạn sẽ phải sử dụng ngôn ngữ khác nhiều hơn. Tại Share house mà mình đang ở hiện tại, có các bạn người Nhật, Mexico, Pháp, Đức sống cùng vì vậy mình hay trò chuyện với họ bằng tiếng Nhật, tiếng Anh. Kết quả là khả năng giao tiếp ở 2 thứ tiếng này của mình đã cải thiện kha khá đó.
.
.
.
NHỮNG NHƯỢC ĐIỂM KHI Ở SHARE HOUSE?
– SỰ RIÊNG TƯ:
Nhược điểm đầu tiên phải kể đến đó là về sự riêng tư. Đối với những bạn thích ở một mình, thích sự tự do thì đây không phải nơi mình muốn gợi ý cho bạn. Mặc dù chúng ta có phòng ngủ riêng nhưng tại những không gian chung phải thường xuyên gặp mặt người khác, dùng chung bếp, phòng tắm, toilet,… bạn sẽ phải luôn để ý hành động, lời nói của mình để tránh làm người khác khó chịu.
– BẠN CÙNG NHÀ BỪA BỘN HOẶC KHÓ TÍNH:
Những người bạn gặp tại Share house là những người hoàn toàn xa lạ, họ đến từ những đất nước khác nhau, sử dụng ngôn ngữ khác nhau, rồi mỗi người mỗi tính mỗi nết, thế nên việc không hòa hợp khi sống cùng nhau cũng là điều không hề hiếm. Tránh xung đột và cãi vã là điều chúng ta nên làm khi sống cùng người trái tính mình.
.
.
.
NHỮNG LƯU Ý KHI THUÊ SHARE HOUSE:
– Nếu bạn đã có gia đình, bạn muốn nuôi thú cưng hay chỉ muốn thuê vài ngày hoặc vài tuần thì rất tiếc Share house không phải sự lựa chọn dành cho bạn. Share house chỉ cho phép người độc thân và có nhu cầu ở từ 1 tháng trở lên lưu trú. Nếu bạn chỉ có nhu cầu rất ngắn chưa tới một tháng thì hãy thuê khách sạn hoặc phòng trọ giá rẻ nhé!
– Mỗi Share house đều có nội quy chung cho tất cả mọi người nên hãy lưu ý thực hiện đúng những quy tắc được đề ra để mọi người cùng nhau sống thật thoải mái.
– Hãy hành xử thật lịch sự, hợp tình hợp lý khi sống chung với người khác, tránh gây ồn ào, mất trật tự hay bày bừa tại những khu vực chung khiến người khác thấy phiền.
.
.
Như vậy, mình đã chia sẻ kha khá nhiều với các bạn về Share house rồi. Đối với mình Share house giúp mình tiết kiệm nhiều chi phí để dành cho du lịch và học tập, mình cũng chưa gặp phải khó khăn gì khi sống ở đây nên cuộc sống khá thoải mái. Chỉ cần chúng ta để ý một chút tới những người xung quanh, luôn lịch sự, gọn gàng, ngăn nắp thì Share house là nơi đáng để bạn trải nghiệm tại Nhật Bản.