Những điều khiến bạn ngạc nhiên khi lần đầu đến Nhật

Những điều khiến bạn ngạc nhiên khi lần đầu đến Nhật

2021.01.22

Nhật Bản từ lâu đã có được mọi người biết đến với một đất nước văn minh, ít tệ nạn xã hội, an toàn đến mức kinh ngạc, hay một đất nước nổi tiếng với nền văn hóa truyền thống lâu đời. Chắc hẳn ai đến Nhật Bản lần đầu tiên với bất cứ mục đích gì (du học, du lịch,…) chắc hẳn đều có những sự ngạc nhiên hay bất ngờ với đất nước văn minh này. Dưới đây là những điều ngạc nhiên mà bạn có thể sẽ bắt gặp trong lần đầu tiên đến với đất nước mặt trời mọc này:

.

.

1. Bên trái

Tại sao lại nói là bên trái? Vì ở Nhật Bản phương tiện lưu thông trên đường sẽ theo hướng tay trái, nó khác với sự lưu thông bên phải như ở Việt Nam hay nhiều nước trên thế giới. Nhiều bạn du học sinh hay những khách du lịch thường bị nhầm lẫn về hướng lưu hành giao thông ở Nhật.

Cũng giống như khi bạn đi thang cuốn trong siêu thị, chúng ta sẽ phải đứng về phía bên trái vì bên phải là dành cho nhưng người có công việc gấp cần phải di chuyển nhanh chóng. Nhưng không phải nơi nào ở nước Nhật cũng đứng về phía bên trái khi sử dụng thang cuốn, ví dụ ở vùng KANSAI chúng ta sẽ đứng về phái bên phải và bên trái dành cho những người di chuyển nhanh chóng. Bởi vì sự khác nhau như thế nên chắc hẳn bạn sẽ ngạc nhiên về diều này và hãy nhớ để tránh có sự nhầm lẫn này nhé!

.

.

2. Sự an toàn có thể lên đến 99.9%

Bạn sẽ khá ngạc nhiên khi nhìn vào con số 99.9% về sự an toàn ở Nhật Bản, nhưng đó thật sự là con số có thể nói lên độ an toàn ở Nhật. Tại vì sao nhiều người lại nói Nhật Bản an toàn, tại vì khi bạn để quên ví tiền, đồ dùng cá nhân hay bất cứ một thứ gì đó trên tàu, xe bus thì nó sẽ được trình báo đến nhân viên nhà ga và bạn có thể dễ dàng nhận lại nó.

Khi vào trong nhà hàng hay quán thức ăn nhanh, vì vội vàng mà để quên một số thứ dù chỉ là nhỏ nhất như bật lửa, gương soi,…thì chúng vẫn sẽ được bọc lại cẩn thận và chớ bạn đến nhận đấy. Hoặc có lần mình để quên ví tiền ở ngần hàng´trong đó bao gồm cả thẻ bảo hiểm, chứng minh thư, passport,.. ̣nhưng ngày hôm sau cảnh sát đã tìm và đem đến tận nơi mình ở. Vì thế, bạn có thể yên tâm đến Nhật với sự an toàn nhất định và bớt lo lắng đi nhé.

.

.

3. Nói không với rác và việc phân loại rác

Nhật Bản là một đất nước cực kì sạch sẽ với sự nghiêm khắc trong việc phân loại rác. Điều sẽ khiến bạn ngạc nhiên khi đến Nhật là không thấy bất cứ mảnh rác nào trên đường, hay là sự xả rác bừa bãi của những người đi trên đường- điều mà chúng ta dễ bắt gặp ở đất nước mình nhưng khó có thể bắt gặp ở Nhật.

Bên cạnh đó, việc phân loại rác cũng cực kì nghiêm khắc với nhiều cách phân loại khác nhau. Ví dụ như phân loại rác cháy được và rác không cháy được, hay là rác của bình, lon – rác tươi(rác từ đồ ăn), giấy từ thùng các-tông cũng được phân loại riêng và quy định ngày đổ rác riêng. Khá ngạc nhiên đúng không nào? Nhưng các bạn hãy nhớ lấy đó làm niềm vui và chấp hành đúng nhé nếu không rác đổ đỉ sẽ bị đem đến tận phòng trả lại đấy!

.

.

4. Truyền thống ngâm bồn

Chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc rằng truyền thông ngâm bồn là gì? Đó là truyền thống của người nhật khi tắm. Người Nhật có truyền thống ngâm mình trong bồn hàng giờ mà không chán, đó là lí do tại sao thời gian tắm của người Nhật chiếm phần lớn thời gian.

Người Nhật thích ngâm mình lâu trong bồn tắm vì theo họ nó có thể giúp thư giãn cơ thể, quyên đi hết mệt mỏi sau một ngày làm việc dài. Đó cũng là bí quyết giúp cho người Nhật sống lâu, vì ngâm mình trong nước nóng có thể giúp lưu thông máu, giảm bệnh tật, giãn tứ chi và tránh stress đấy. Nếu đến Nhật mà bạn có thời gian thì hãy thử một lần nhé, hoặc có thể đến Osen ở Nhật để trải nghiệm đấy.

.

.

5. Xe đạp cũng có mã số!

Vì sao lại nói như vây? Tại vì khi đến Nhật, nếu bạn đi mua xe đạp ở cửa hàng thì bạn sẽ được đăng kí mã số xe đạp kèm theo tên và địa chỉ. Nếu ở Việt Nam chỉ cần trả tiền là có thể mua xe thì ở Nhật bạn sẽ phải làm thêm một số thủ tục đơn giản. Bạn sẽ khá ngạc nhiên và nghĩ tại sao xe đạp mà cũng phải đăng kí mã số.

Tại vì khi bạn làm thất lạc xe, hay bị mất cắp xe nếu báo với cảnh sát và đưa giấy tờ xe cho họ thì hơn 50% khả năng có thể tìm lại được xe. Giá xe đạp ở Nhật cũng khá đắt nên hãy tiết kiệm nhé! Và nếu có bị vi phạm và bị cảnh sát bắt gặp thì căn cứ vào mã số xe họ có thể biết được bạn đã vi phạm bao nhiêu lần đấy. Chú ý nhé! Thêm một lưu ý nữa là ở Nhật xe đạp không được chở 2 ngưới đấy nhé!