Cần làm gì khi có thai ngoài dự kiến ?

Cần làm gì khi có thai ngoài dự kiến ?

2022.02.08

Dù bạn là DHS, TTS hay Kỹ sư, hãy đọc hết bài viết này !

Theo NHK, có hàng loạt rắc rối liên quan đến việc mang thai và sinh con của người nước ngoài ở Nhật. Vào tháng 3 năm ngoái, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cùng Bộ Tư pháp Nhật Bản đã ban hành một văn bản kêu gọi các công ty và nghiệp đoàn ngăn chặn việc thực tập sinh, nhân viên bị đối xử bất lợi chỉ vì mang thai. Trong đó nêu rõ thực tập sinh cũng được áp dụng “Luật bình đẳng giới trong lao động” giống với người Nhật.

 

Nhỡ có bầu, đã sinh con thì các bạn sẽ được pháp luật bảo vệ và che chở. Khi các bạn đứng trước nguy cơ bị nghỉ việc do sinh nở, nuôi con, hãy dũng cảm đi đến địa phương nơi bạn sinh sống để trao đổi, nhận được sự giúp đỡ.

– Bất cứ ai ở Nhật có đóng các khoản Bảo Hiểm, nenkin cơ bản đều được:

  • Hỗ trợ tiền khám thai
  • Tiền sinh con 
  • Tiền hỗ trợ nuôi con hàng tháng 手当 (teate) và nếu được, có thể nhờ công ty xin tiền nghỉ thai sản. 

Đây là những quyền lợi của các bạn khi ở Nhật, đặc biệt khi các bạn không về nước được hãy mạnh dạn lấy trợ cấp này.

 

– Về luật, nếu bạn có đi làm hoặc phụ thuộc người đi làm, có đóng bảo hiểm thì bạn được quyền nhận các hỗ trợ thai sản từ chính phủ. Đây không phải tiền của công ty cho, mà của chế độ bảo hiểm mà bạn và gia đình nhận được nếu đáp ứng được các yêu cầu quy định. Nếu không được hỗ trợ hoặc phải nghỉ việc vì lí do nào đó, hãy liên lạc đến các cơ quan nhà nước hỏi về chế độ 生活保護 (seikatsu hogo).

 

– Trước khi nhập cảnh vào Nhật bản, nếu thực tập sinh có ký với đơn vị phái cử lao động sang Nhật với nội dung sẽ bị xử lý nếu kết hôn, có thai trước khi hoàn thành chương trình Thực tập sinh, hãy liên hệ với Hiệp hội thực tập kỹ năng Quốc tế (gọi tắt là OTIT) để được tư vấn. 

– Bạn không phải sợ không có phiên dịch đi kèm, chỉ cần dùng google dịch trước, chuẩn bị sẵn email, số điện thoại nếu có để họ liên lạc lại, nhiều địa phương có hỗ trợ phiên dịch tại chỗ hoặc qua điện thoại tại kuyakusho/shiyakusho/các cơ sở chăm sóc mẹ và con của trung tâm y tế cộng đồng (hokenjo) của địa phương, hoặc nhờ ai đó trong cộng đồng Hội Các Mẹ Việt Ở Nhật, Cộng đồng Việt Nhật… dịch hộ. 

Tuyệt đối không phá thai, sinh con trong lén lút hoặc vứt con. Không ai có quyền tước đoạt sinh mạng của trẻ nhỏ, ngay cả những người làm cha làm mẹ. Những hành động này không chỉ vô đạo đức, nó sẽ kết thúc cuộc đời bạn trong tù ngục !

Dẫu bạn đang theo visa gì, có khó khăn đến mấy hãy bảo vệ bạn, gia đình bạn đúng luật, đúng cách và tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết nhé !