Những món ăn nổi tiếng bạn không nên bỏ lỡ khi đến Nhật Bản (Phần 1: Aichi)

Những món ăn nổi tiếng bạn không nên bỏ lỡ khi đến Nhật Bản (Phần 1: Aichi)

2020.12.01

Khi nhắc đến ẩm thực Nhật Bản, chắc hẳn không ít trong số chúng ta sẽ nghĩ ngay đến “Sushi” – một món ăn đã làm rạng danh đất nước mặt trời mọc trên khắp thế giới, tuy nhiên, “Sushi” không phải là thứ duy nhất bạn có thể thưởng thức tại Nhật Bản. Vì vậy, trong chuỗi bài viết “Những món ăn nổi tiếng bạn không nên bỏ lỡ khi đến Nhật Bản”, mình sẽ giới thiệu 5 món ăn nổi bật của từng vùng trên khắp xứ sở hoa anh đào này. Hãy cùng mình khám phá Phần 1 của ngày hôm nay nhé!

Nhắc đến Aichi, nhiều người sẽ cho rằng ở đây “khá buồn” và “tẻ nhạt” vì không có nhiều các địa điểm vui chơi, giải trí như Tokyo hay Osaka. Tuy nhiên, những món ăn ở đây lại vô cùng “đậm đà” và “lôi cuốn”, chắc chắn sẽ để lại trong bạn nhiều ấn tượng khó phai khi thưởng thức hết 5 đặc sản sau đây:

.

.

1. Tebasaki (Cánh gà chiên):

Từ xưa đến nay, khi nhắc đến món ăn của Nagoya, người dân Nhật Bản ai ai cũng phải xuýt xoa món Cánh gà chiên – Tebasaki nổi tiếng này. Dường như, Cánh gà chiên Tebasaki và Thành phố Nagoya đã trở thành hai cái tên đi liền với nhau theo năm tháng. Khác với các món gà chiên thông thường ở Nhật Bản, Tebasaki không hề được rút xương, đồng nghĩa với việc bạn phải “gặm” khi thường thức và cũng chỉ có duy nhất cách ăn đó, bạn mới có thể thưởng thức hết được độ giòn của da, độ săn chắc của thịt và độ ngọt của xương gà.

Lớp da ngoài của cánh gà được phủ một lớp nước sốt làm từ gừng, hạt tiêu đen và tỏi, sau đó, chiên ngập trong dầu khiến cho hương vị của món ăn càng trở nên đậm đà, khó phai. Bạn có thể thưởng thức Tebasaki ở quanh khu vực lâu đài Nagoya cổ kính hoặc ở các quán rượu thuộc chuỗi cửa hàng Izakaya của Yamachan. Chắc chắn sẽ có nhiều người Việt Nam rất thích món ăn này vì có lẽ, việc gặm chân gà, cánh gà đã không còn quá xa lạ với chúng ta.

.

.

2. Miso đỏ: 

Một món ăn “toàn năng” khi nó có thể được phục vụ và thưởng thức ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Ưu điểm lớn nhất của Miso chính là “làm nền” – tạo hương vị cho các món chính có trên bàn ăn vào bữa sáng, bữa trưa hay bữa tối. Ở những vùng khác, Miso sẽ không bao giờ được đun sôi lên vì khi bạn làm vậy, nước sẽ mất đi hương vị đặc trưng vốn có, tuy nhiên, đối với Miso của Aichi, sau khi được đun lên mùi vị thậm chí còn trở nên đậm đà, rõ nét hơn.

Sự khác biệt về hương vị của Miso đỏ chính là do quá trình lên men lâu hơn và hàm lượng đậu nành nhiều hơn so với Miso trắng. Có một câu nói đùa phổ biến của người Nhật rằng dân Aichi sẽ đổ Miso đỏ vào bất cứ thứ gì họ đang ăn. Và bạn không cần phải “cất công” đi tìm kiếm món Miso đỏ độc đáo này đâu, vì chúng sẽ xuất hiện trong vô số nhà hàng ở Aichi mỗi khi bạn đặt chân bước vào.

.

.

3. Miso-katsu: 
Bạn hầu như có thể bắt gặp Miso-katsu ở bất cứ nhà hàng nào, nhưng sự khác biệt cực kỳ lớn ở mỗi nhà hàng lại nằm ở Miso đỏ đặc quánh được rưới lên trên những lát thịt gà chiên giòn thơm phức. Như đã nói ở trên, Aichi được coi là xứ sở của Miso đỏ nên chắc chắn, trải nghiệm về món Miso-katsu của bạn ở đây sẽ rất khác biệt so với các các vùng khác. Ngoài ra, một thành phần không thể thiếu trong mỗi đĩa Miso-katsu chính là hành núi. Những lát hành được thái mỏng xếp ngay dưới những miếng gà chiên giòn phủ Miso đỏ đã nâng tầm hương vị của món ăn lên rất nhiều. 
Cho đến nay, Miso Katsu Yabaton được người dân Nhật Bản coi là nhà hàng nổi tiếng nhất với món Miso-katsu độc đáo này. Bạn sẽ không phải lo vì Miso Katsu Yabaton cũng có một vài cửa hàng ở Aichi, hãy yên tâm thưởng thức Miso-katsu đúng chất Aichi nhé!  
.
.
4. Hitsumabushi: 
Hitsumabushi (cơm ăn kèm với hải sản thái nhỏ) không chỉ là món ăn truyền thống của Nhật Bản nói chung mà còn là đặc sản “phải thử” đối với du khách nước ngoài khi đến Nagoya nói riêng. Người dân Aichi thường sử dụng lươn cho món Hitsumabushi, phần lươn ăn theo kiểu Kansai, nướng trên xiên chứ không qua công đoạn hấp. Trong chiếc bát gỗ chứa Hitsumabushi có hai lớp chính, lớp lươn nướng vàng được tẩm ướp gia vị và lớp cơm trắng.   
Để ăn Hitsumabushi, trước tiên, rắc lên một vài loại gia vị như hành lá cắt nhỏ hay rong biển khô, nếu bạn muốn một vị cay nồng, xộc thẳng lên mũi, hãy thêm một chút mù tạt wasabi. Sau đó lấy một phần cơm nhỏ cho vào bát riêng rồi thưởng thức mùi vị của lươn nướng. Hãy ăn thật chậm để có thể cảm nhận vị dai của lươn và vị ngọt của nước sốt. Ở một vài nơi, lươn được phục vụ theo kiểu Kanto – hấp rồi nướng và phần thịt lươn sẽ được giữ nguyên chứ không cắt nhỏ thành từng phần. Về địa điểm thưởng thức, nhà hàng Sanpaku (có thể đi bộ từ ga Kanayama) chính là nơi sẽ mang đến trải nghiệm Hitsumabushi khó quên đến với bạn. 
.
.
5. Chả cá Chikuwa:
Về bề ngoài, chả cá Chikuwa có dạng một ống hình trụ dài rỗng ruột bên trong, đây là một loại chả nướng vô cùng nổi tiếng ở Aichi. Chikuwa thường được sử dụng phổ biến trong món Oden hoặc là nguyên liệu chính chế biến món Chikuwa tempura.
Đây là sự kết hợp của hai nguyên liệu chính là thịt cá và đầu mực nang, vì thế mà hương vị hải sản của món ăn này vô cùng đặc trưng. Với vẻ bề ngoài không mấy “cầu kỳ”, sẽ có nhiều người cho rằng món ăn này thật “tẻ nhạt”, tuy nhiên, hãy thử cắn một miếng Chikuwa xem, bạn sẽ cảm nhận được độ dai và độ bùi trong từng miếng chả cá đấy. Người dân ở Toyohashi phía nam tỉnh Aichi rất ưa thích món hải sản có hình đốt tre này. Vì thế, bạn có thể tìm thấy nhiều nơi bán Chikuwa ở xung quanh ga Toyohashi, rất phù hợp cho những ai thích vừa ăn vừa đi ngắm cảnh xung quanh.