Những món ăn nổi tiếng bạn không nên bỏ lỡ khi đến Nhật Bản (Phần 3: Hokkaido)

Những món ăn nổi tiếng bạn không nên bỏ lỡ khi đến Nhật Bản (Phần 3: Hokkaido)

2020.12.10

Khi nhắc đến ẩm thực Nhật Bản, chắc hẳn không ít trong số chúng ta sẽ nghĩ ngay đến “Sushi” – một món ăn đã làm rạng danh đất nước mặt trời mọc trên khắp thế giới, tuy nhiên, “Sushi” không phải là thứ duy nhất bạn có thể thưởng thức tại Nhật Bản. Vì vậy, trong chuỗi bài viết “Những món ăn nổi tiếng bạn không nên bỏ lỡ khi đến Nhật Bản”, mình sẽ giới thiệu 5 món ăn nổi bật của từng vùng trên khắp xứ sở hoa anh đào này. Hãy cùng mình khám phá Phần 3 của ngày hôm nay nhé!

Đối với nhiều bạn trẻ Việt Nam, chắc hẳn cái tên Hokkaido đã không còn quá xa lạ vì sự phong phú trong văn hóa cũng như cảnh sắc thiên nhiên nơi đây. Hokkaido được biết đến là một tỉnh có diện tích lớn nhất, đồng thời cũng là đảo lớn thứ hai của Nhật Bản (chỉ sau đảo Honshu). Ngoài ra, Hokkaido nằm ở phía Bắc Nhật Bản, cách đảo Honshu bởi eo biển Tsugaru, do đó, bốn bề nơi đây đều là biển.

 

Không chỉ có vị trí địa lý đặc biệt, đối với người Nhật, ẩm thực của Hokkaido cũng vô cùng phong phú và đa dạng. Với sự kết hợp hài hòa giữa gia vị và nguyên liệu, tinh tế trong văn hóa truyền thống và hiện đại, chắc chắn những món ăn nơi đây sẽ khiến cho chuyến đi đến Hokkaido của bạn càng trở nên đặc sắc, thú vị. Vì vậy, hôm nay, hãy cùng mình khám phá “Top 5 món ăn nổi tiếng bạn nhất định phải thử khi đặt chân đến Hokkaido” nhé!

.

.

1.Jingisukan (Thịt nướng kiểu Nhật):

Khác với các món thịt nướng thông thường – Yakiniku, Jingisukan được làm từ thịt cừu. Jingisukan được lấy tên theo “Thành Cát Tư Hãn”, người sáng lập và trị vì Đế quốc Mông Cổ trải dài khắp lục địa Á – Âu trong thế kỉ 13. Cái tên “Thành Cát Tư Hãn” hẳn là đã quá quen thuộc với người dân xứ sở mặt trời mọc nói riêng mà ở châu Á nói chung. Có thể món này đã được lấy cảm hứng từ món thịt cừu nướng của Trung Quốc.

Món thịt cừu và thịt cừu non nướng xuất hiện ở Nhật Bản khoảng 100 năm về trước. Vào cuối thế kỷ 19, Chính phủ Nhật khuyến khích chăn nuôi cừu để lấy len. Cùng với đó, người dân xứ phù Tang cũng được khuyến khích ăn thịt cừu để to lớn và khỏe mạnh hơn. Chính vì lý do đó, món thịt cừu nướng “Thành Cát Tư Hãn” đã ra đời. Chính quyền Nhật Bản thỉnh thoảng tổ chức các sự kiện ở Tokyo và Hokkaido để mọi người có cơ hội được thưởng thức món ăn này. Từ đó cho đến nay, Jingisaku đã trở thành một trong những món ăn “phải thử” đối với du khách trong và ngoài nước khi đặt chân đến Hokkaido. Ở Hokkaido, địa điểm “lý tưởng” để thưởng thức món Jingisukan “ngon-bổ-rẻ” không đâu khác ngoài chuỗi cửa hàng nổi tiếng Sapporo Beer Garden.

.

.

2.Súp cà ri:

Súp cà ri? Bạn hoàn toàn không nghe nhầm đâu, Súp cà ri của Hokkaido không chỉ ngon đến “lạ lùng” mà còn nổi tiếng bởi công thức chế biến cũng “lạ lùng” không kém của nó.

Đây chính là một sự kết hợp độc đáo giữa hương vị đặc trưng của cà ri Nhật Bản với cái “ngọt”, cái “đậm đà” của thịt gà. Đi kèm với 2 nguyên liệu chủ đạo trên chính là một chút “tươi mát” của rau củ quả được bổ sung như một “chất xúc tác” giúp trung hòa các hương vị với nhau. Đối với món súp cà ri ở Hokkaido, hương vị của phần súp có phần “mỏng” hơn so với bình thường, tuy nhiên, 2 thành phần khác là “thịt bò” và “ớt ngọt” sẽ được bổ sung thêm để giữ vững sự “đậm đà” vốn dĩ của món ăn. Súp cà ri rất thích hợp cho những ngày đông giá lạnh ở Nhật Bản. Để thưởng thức món ăn độc đáo này, bạn có thể ghé thăm nhà hàng Ajanta Indian Curry ở phía Nam thành phố Sapporo, tỉnh Hokkaido. 

.

.

3.Hải sản:

Như đã nói ở trên, xung quanh tỉnh Hokkaido đều là biển nước, vì thế, sẽ vô cùng tiếc nuối nếu bạn không kịp thưởng thức hải sản ở đây. Với vị trí địa lý đặc biệt như vậy, không quá bất ngờ khi khí hậu ở Hokkaido sẽ lạnh hơn tương đối so với các vùng khác, do vậy, việc bảo quản hải sản đối với người dân nơi đây sẽ không gặp quá nhiều khó khăn và hương vị của chúng chắc chắn cũng “nhỉnh hơn” so với các vùng khác.

Đối với người dân Nhật Bản, Sushi của Hokkaido dù có rẻ hơn các vùng khác nhưng chắc chắn, hương vị sẽ luôn luôn “tươi mới” và “ngon lành”. Một món ăn đặc biệt của Hokkaido chính là Ikameshi. Thành phần chính của Ikameshi là cơm và mực. Cơm sẽ được nhồi vào bên trong con mực đã được chế biến qua rồi đem đi nướng. Đây cũng chính là món ăn nổi tiếng, thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn của quân đội Nhật Bản khi có chiến tranh nhiều năm về trước do sự thiếu hụt lương thực, thực phẩm. Cho đến nay, Ikameshi vẫn được nhiều người ưa thích và có rất nhiều nhà hàng nổi tiếng ở Nhật Bản đã “nâng cấp & biến tấu” Ikameshi thành một món ăn đẳng cấp.

.

.

4.Dưa Yubari King:

Yubari King là một giống dưa lưới nổi tiếng và được trồng trong nhà kính ở thành phố Yubari, tỉnh Hokkaido. Chỉ cần thấy chữ “King” thôi cũng đã có thể biết được sự “hảo hạng”, “đẳng cấp” và “đắt đỏ” của loại dưa này rồi. Một quả dưa Yubari King được coi là hoàn hảo đối với người Nhật sẽ phải thỏa mãn được những tiêu chuẩn nhất định về hình dáng, kích thước, cũng như hương vị. Nếu thỏa mãn những tiêu chuẩn trên, một quả dưa Yubari King sẽ có giá từ 2 triệu yên trở lên (tương đương với khoảng 400 triệu VND).

Tuy nhiên, không cần phải quá lo lắng vì bạn vẫn sẽ có cơ hội thưởng thức dưa Yubari King một cách ngon lành mà không mất quá nhiều tiền. Nhà hàng Melon Terrace chính là lựa chọn thích hợp để thưởng thức món dưa Yubari King nổi tiếng này ở Hokkaido. Nhà hàng có rất nhiều lựa chọn về chỗ ngồi cũng như các món ăn đi kèm để giúp khách hàng thưởng thức món dưa một cách trọn vẹn nhất.

.

.

5.Thực phẩm làm từ sữa và Ramen:

Không chỉ nổi tiếng nhờ sự phong phú và đa dạng của hải sản, Hokkaido trong mắt người Nhật còn được biết đến như một thiên đường của các loại thực phẩm làm từ sữa. Hãy thử sữa hoặc bơ của Hokkaido ít nhất một lần nếu bạn có cơ hội đặt chân đến nơi đây. Vì sao ư? Vì bạn sẽ cảm nhận được sự chênh lệch vô cùng rõ rệt trong từng sản phẩm làm từ sữa giữa Hokkaido và phần còn lại của Nhật Bản. Vì bạn có thể nhận ra một điều rằng các sản phẩm từ sữa nơi đây được phục vụ tốt hơn, sẵn có hơn và ngon hơn rất nhiều so với các khu vực khác.

Một công dụng tiêu biểu nhất, rõ nhận thấy nhất của các sản phẩm sữa ở Hokkaido chính là miếng bơ vàng tươi có trong tất cả các bát Ramen nơi đây. Đây cũng là một điểm đặc biệt giúp ta nhận biết đâu là bát Ramen của Hokkaido và đâu là bát Ramen của các vùng khác ở Nhật Bản. Miếng bơ được đặt ngay giữa bát Ramen và kèm theo đó là súp Miso đặc trưng của Hokkaido đã tạo nên một hương vị vô cùng đậm đà, lôi cuốn dành cho thực khách khi thưởng thức. Người dân ở Hokkaido thích ăn bơ đến nỗi, dùng cả nó khi ăn với mì ăn liền.

Ngoài bơ ở trong Ramen ra, kem vị hoa oải hương của thành phố Furano, tỉnh Hokkaido cũng là một trong những món ăn được người dân Nhật Bản vô cùng yêu thích. Với hương hoa oải hương đặc trưng, lớp kem mịn có màu tím nhạt vô cùng bắt mắt đã khiến không ít các bạn trẻ Nhật Bản “đổ xô” đến Hokkaido để chỉ với mục đích thưởng thức món kem đặc biệt này!