Những món ăn nổi tiếng bạn không nên bỏ lỡ khi đến Nhật Bản (Phần 4: Osaka)

Những món ăn nổi tiếng bạn không nên bỏ lỡ khi đến Nhật Bản (Phần 4: Osaka)

2020.12.21

Khi nhắc đến ẩm thực Nhật Bản, chắc hẳn không ít trong số chúng ta sẽ nghĩ ngay đến “Sushi” – một món ăn đã làm rạng danh đất nước mặt trời mọc trên khắp thế giới, tuy nhiên, “Sushi” không phải là thứ duy nhất bạn có thể thưởng thức tại Nhật Bản. Vì vậy, trong chuỗi bài viết “Những món ăn nổi tiếng bạn không nên bỏ lỡ khi đến Nhật Bản”, mình sẽ giới thiệu 5 món ăn nổi bật của từng vùng trên khắp xứ sở hoa anh đào này. Hãy cùng mình khám phá Phần 4 của ngày hôm nay nhé!

Khi được hỏi tên các thành phố lớn ở Nhật Bản, chắc chắn 2 cái tên Tokyo và Osaka sẽ “nghiễm nhiên” xuất hiện ngay trong đầu của không ít các bạn trẻ đã và đang sinh sống, làm việc ở đây. Cho những ai chưa biết, Osaka nằm cách Tokyo khoảng 400km và chỉ mất khoảng 1 tiếng 30 phút đi tàu Shinkansen, bạn sẽ có mặt ở thành phố tiêu biểu nhất của vùng Kansai.

Đối với người Nhật nói riêng và khách du lịch tứ phương nói chung, Osaka được coi là “đô thị phồn hoa” lớn thứ 2 chỉ sau Tokyo tráng lệ. Còn khi xét về mặt ẩm thực, chẳng ngoa khi nói Osaka là “Căn bếp quốc dân” của đất nước xứ phù Tang này. Đây có thể coi là nơi hội tụ tinh hoa ẩm thực từ khắp các địa phương của Nhật Bản. Từ những món ăn đường phố dân dã cho đến những nhà hàng sang trọng của Osaka, ở đâu cũng chứa đựng những nét đặc trưng riêng về mặt hương vị và nguyên liệu. Hôm nay, hãy cùng mình khám phá “Top 5 món ăn nổi tiếng bạn không nên bỏ lỡ khi đến Osaka” nhé!

.

.

1. Kushikatsu:
Nhắc đến đồ ăn của Osaka, nhiều bạn sẽ nghĩ ngay đến 2 món ăn “huyền thoại” là Takoyaki và Okonomiyaki, tuy nhiên, Kushikatsu cũng “huyền thoại” không kém so với 2 cái tên kia. Kushi (串) trong tiếng Nhật chính là xiên tre, còn Katsu (カツ) là thịt được chiên ngập dầu, mặc dù nó cũng được biết đến với cái tên khác là Kushiage. 
Mặc dù đối với một số người, nguyên liệu của Kushikatsu không quá cầu kỳ, chỉ gồm thịt lợn và rau nhưng cái hay, cái ngon của món ăn này đến từ cách thức chế biến. Như các bạn đã biết, Nhật Bản được coi là xứ sở của các món chiên, nướng khi gần như tất cả nguyên liệu đều có thể tẩm bột và rán giòn, Kushikatsu cũng không phải ngoại lệ. Phần rau và phần thịt được tẩm bột kĩ càng và rán vàng đều trên những chảo dầu nóng. Bề ngoài, Kushikatsu có thể nhìn giống món Tempura, tuy vậy, điểm khác biệt rõ rệt nhất giữa hai món này chính là lớp bột áo bên ngoài. Trong khi bột áo của Tempura làm từ bột mì, nước và trứng thì Kushikatsu có thêm một thành phần nữa là panko (một loại vụn bánh mì kiểu Nhật) khiến cho món ăn giòn hơn, ngon hơn.
Địa điểm lý tưởng để thưởng thức món Kushikatsu độc đáo này là khu vực xung quanh tháp Tsutenkaku – chỉ mất vài phút đi bộ từ ga Shin Imamiya trên tuyến JR Loop Line.  
.
.
2. Takoyaki:
Trong số tất cả các món ăn nổi tiếng của Osaka, có lẽ “Takoyaki” sẽ được không chỉ người dân Nhật Bản mà còn du khách nước ngoài nhắc đến nhiều nhất. Takoyaki (たこ焼き) là một loại bánh có hình cầu và được được nướng trên chảo Takoyakiki (たこ焼き器). Vỏ của Takoyaki làm từ bột mì còn nhân làm từ mực. Cụ thể, nhân bánh bao gồm bạch tuộc băm và thái hạt lựu (hoặc phô mai), tất cả sẽ được rắc thêm một số gia vị khác cũng như nước sốt tùy vào từng loại bánh. 
Takoyaki được tìm thấy ở hầu hết các quán ăn nhanh (Yatai) ở Osaka nên sẽ chẳng phải là vấn đề khó khăn đối với phần lớn khách du lịch khi đến đây. Thời điểm tháng 7 và tháng 8 là thời điểm có nhiều lễ hội, sự kiện lớn diễn ra, rất thích hợp để bạn cùng người thân đến Osaka du lịch và thưởng thức món Takoyaki độc đáo này. Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy Takoyaki ở các quầy hàng ăn nhanh nằm dọc 2 con đường Namba và Shinsaibashi ở Osaka. Các quầy hàng nằm ở hai bên bờ của kênh Dotonbori, quận Shinsaibashi cũng là một lựa chọn không hề tồi để thưởng thức những viên bánh mực nướng Takoyaki nóng hổi, thơm ngon này. 
.
.
3. Okonomiyaki: 
Okonomiyaki (お好み焼き) là một loại bánh xèo áp chảo kiểu Nhật gồm nhiều loại nguyên liệu khác nhau. Tên của bánh được ghép từ Okonomi nghĩa là “thứ bạn thích/muốn”, và Yaki nghĩa là nấu nướng. Đối với người Nhật, Okonomiyaki được xem là món ăn đặc trưng của vùng Kansai hoặc Hiroshima, tuy nhiên, vì độ nổi tiếng của nó, bạn có thể tìm thấy Okonomiyaki ở bất cứ đâu. Nguyên liệu cũng như công thức làm đế và nhân bánh thay đổi dựa trên văn hóa ẩm thực của từng vùng, ví dụ, Okonomiyaki của Tokyo sẽ nhỏ hơn so với Okonomiyaki của Hiroshima và Kansai. 
Về cơ bản, Okonomiyaki sẽ bao gồm rau, thịt và trứng (đôi khi có cả hải sản), tất cả sẽ được nướng trên mặt chảo nóng nằm ngay trước mặt bạn. Để thưởng thức món ăn hấp dẫn này, bạn có thể ghé qua quán Fukutaro ở quận Namba, trung tâm thành phố Osaka.
.
.
4. Yakisoba:
Yakisoba (焼きそば) hay Sōsu Yakisoba (ソース焼きそば) là một loại mì xào nước sốt nổi tiếng của Nhật Bản. Thực chất, Yakisoba có nguồn gốc từ Trung Quốc và được coi là một biến thể của món miến xào nổi tiếng Trung Hoa. Món ăn này lần đầu được xuất hiện tại những tiệm ăn của Nhật Bản vào khoảng đầu thế kỷ 20. Mặc dù soba có nghĩa là kiều mạch nhưng mì Yakisoba lại được làm từ bột mì – nguyên liệu chính để làm Ramen của người Nhật. Yakisoba là một sự kết hợp hoàn hảo của cái “dai” của mì và cái “ngọt ngào” của nước sốt đậm đặc.
Bạn gần như có thể tìm thấy Yakisoba ở bất kỳ đâu tại Osaka. Yakisoba có sẵn ở hầu hết các quán rượu Izakaya và nhà hàng trong thành phố. Tuy nhiên, để có trải nghiệm tốt nhất với món Yakisoba độc đáo này, bạn nên một lần ghé thăm nhà hàng lâu đời Yukari ở Umeda, quận Kita, thành phố Osaka. 
.
.
5. Modanyaki:
Modanyaki là một sự kết hợp hoàn hảo của 2 món ăn đã được nhắc tới ở trên – Okonomiyaki và Yakisoba. Đây cũng chính là một trong những đặc sản bạn nên thưởng thức khi đến Osaka. Okonomiyaki với Yakisoba thường được gọi là “Hiroshimafu-okonomiyaki”, tuy nhiên, Modanyaki lại được nấu theo một cách hoàn toàn trái ngược. Về cơ bản, Hiroshimafu-okonomiyaki sẽ được nấu bằng cách xếp từng lớp nguyên liệu chồng lên nhau: bột, yakisoba và thịt lợn, vì vậy, mỗi hương vị và mỗi lớp có trong Hiroshimafu-okonomiyaki không bao giờ bị trộn lẫn. Ngược lại, Modanyaki được nấu bằng cách trộn và nướng bột okonomiyaki và yakisoba cùng nhau, tạo nên một hương vị vô cùng đặc biệt, khó phai đối với thực khách.
Một điều thú vị liên quan đến món ăn này chính là hầu hết các quán Okonomiyaki ở Osaka đều có thể phục vụ Modanyaki bất cứ lúc nào mặc dù trong thực đơn hoàn toàn không hề có. Nơi tốt nhất để thưởng thức Mondanyaki là nhà hàng Kiji okonomiyaki ở Umeda, cách ga JR Osaka vài phút đi bộ.