RAMEN-món ăn quốc dân của người Nhật Bản

RAMEN-món ăn quốc dân của người Nhật Bản

2020.12.16

Chắc hẳn khi nhắc đến Ramen mọi người đều nghĩ ngay đến loại mỳ được đa số hầu hết người Nhật Bản ưa chuộng. Một món ăn vừa ngon, dễ ăn lại đa dạng. Nhưng có lẽ mọi người đều nghĩ rằng món ăn này bắt nguồn từ Nhật Bản, nhưng không phải thế, Ramen là món ăn có xuất xứ từ trung quốc, được nhập khẩu vào Nhật Bản và trở thành một trong những món ăn được ưa chuộng nhất trong vài thập kỉ gần đây.

Ramen có giá cả vừa phải và là món ăn bình dân, chính điều đó đã làm nó trở thành lựa chọn hoàn hảo cho mọi người. Những nhà hàng Ramen có thể dễ dàng tìm thấy ở mỗi góc đường dọc khắp đất nước Nhật Bản, và tùy vào mỗi vùng thì cách chế biến, mùi vị có thể sẽ khác nhau.

.

.

Những loại Ramen phổ biến và được ưa chuộng

.

Shio Ramen

Shio ở đây có nghĩa là muối, là loại Ramen lâu đời, có vị nhẹ, vừa phải với nước súp màu vàng nhạt, trong, được chế biến từ muối, gà, rau củ, cá và rong biển. Đây là loại Ramen cũng rất tốt cho sức khỏe của mỗi người vì được chế biến một cách đơn giản, không có quá nhiều dầu mỡ và thường được dùng rau củ tươi để nấu. Sợi mì của loại Ramen này thường thẳng, và không gợn sóng như loại mỳ khác.

.

Tonkotsu Ramen

Loại mỳ này thường có nước súp màu trắng đục, giàu đàm và béo vì được hầm rất lâu từ xương heo với nhiệt độ cao. Nước súp này thường được hòa thêm một ít thịt gà và nước dùng rau củ với nước tương. Nước sốt đi kèm với loại mỳ này thường là mayu – một loại dầu đen với mùi thơm được chế biến từ tỏi xay nhuyễn hoặc hạt vừng. Sợi mỳ thường dày và thẳng.

.

Shoyu Ramen

Đây là loại mỳ thường có nước súp màu nâu trong vắt, được chế biến từ thịt gà và rau củ, thỉnh thoàng là cá hay thịt bò với nước tương. Chính vì thế mà loại mỳ này có một mùi thơm nồng, vị mặn vừa thường được dùng với loại mỳ xoắn. Đồ ăn thường đi kèm với loại mỳ này là măng, hành, chả cá ngọt, rong biển miếng mỏng, trứng luộc, giá, tiêu,…

.

Miso Ramen

Miso Ramen là một loại mỳ khá mới, chỉ mới phổ biến khoảng mấy chục năm trở lại đây. Loại mỳ này được biết đến với xuất xứ từ Hokkaido. Nước dùng của loại mỳ này thường là miso hòa lẫn với nước cốt gà hay cá, thỉnh thoảng cho thêm một ít xương heo để tạo nên hương đậm đà, có vị hơi ngọt. Nước dùng của loại mỳ này thường đậm và mặn do vị ramen. Đồ ăn đi kèm thường là đậu cay, hành tây, giá, thịt heo, bắp hột,…Sợi mỳ thường dày, xoắn và hơi dai.

.

.

Những món mỳ ramen nổi tiếng ở Nhật Bản

.

Sapporo Ramen
Sapporo là thành phố nổi tiếng ở Nhật Bản với sự biết đến là cái nôi-nơi khai sinh ra mì Miso Ramen. Hương vị của loại mỳ này có sự beo béo đậm đà với thịt heo băm nhuyễn, thêm chút hương vị thơm nồng của tỏi và gừng phía bên trên càng làm cho loại mỳ này thêm sự đặc biệt đối với mọi người.
.
Hakata Ramen
Loại mỳ này là một loại mỳ nổi tiếng được nhiều người tiêu dùng biết đến và yêu thích với sự ra đời từ tỉnh Fukuoka. Nước súp làm nên sự đặc trưng cho món ăn này bởi vì sự hòa quyện của xương heo được hầm với lửa lớn đến khi tủy ngấm ra ngoài làm nên vị ngọt béo cho nước súp. Đặc trung của loại mỳ này là sợi mỳ nhuyễn, và các đồ ăn đi kèm rất đơn giản như thịt heo xá xíu, hành lá, gừng đỏ và mè.
.
Hiroshima Ramen

Đặc trưng của loại mỳ này là sợi mỳ nhỏ, với nước súp mang hương vị của nước tương đậu nành Nhật Bản cộng với sự hòa quyện từ xương hegaf và xương heo càng làm tăng thêm hương vị cho loại mỳ này. Hình thức Tsukemen là cách ăn đặc trưng dành cho loại mỳ Hiroshima Ramen này.

.

Kitakata Ramen

Là loại mỳ nổi tiếng được sinh ra từ tỉnh Fukushima-là một nơi rất nổi tiếng với các loại mỳ Ramen, đặc biệt là mỳ Kitakata Ramen xuất phát từ tỉnh Kitakata. Loại Ramen này có vị thanh, ngọt từ nước súp được hầm từ các loại xương và cũng được nêm nếm với nước tương của Nhật Bản làm tăng thêm sự đặc biệt cho loại mỳ này. Sợi Mỳ của loại Ramen này thương có dạng dẹt, hơi xoăn và dai, tạo cảm giác lạ, khoái khẩu khi sử dụng.

.

Toyama Ramen

Với màu sắc của nước súp gần như là màu đen, thì loại mỳ Ramen này càng làm tăng thêm sự nổi bật giữa vô vàn các loại Ramen khác có trên đất nước mặt trời mọc này. Nước súp được nấu từ gà, cá phơi khô và được nêm nêm với một loại nước tương màu đen đặc biệt làm cho hương vị của loại mỳ này cũng trở nên vô cùng đặc biệt, là sự lựa chon của những người sành ăn Ramen ở Nhật Bản đấy.

.

Okinawa Soba

Tên gọi của loại mỳ này hầu như ít liên quan đến nguyên liệu để làm ra loại mỳ Ramen này. Tại vì sao? Vì sợi mỳ được làm hoàn toàn từ bột mỳ, khác với các loại soba thông thường được làm từ bột kiểu mạch. Nước súp cũng được nêm nêm khá giống các loại Ramen khác nhưng điều đặc biệt là loại mỳ này được thưởng thức với sườn hoặc ba rọi heo kho ngọt, hành lá, giá đỗ.

.

.

Phong cách ăn Ramen của người Nhật

Dù không phải là món ăn truyền thống của người Nhật, nhưng khi nhắc đến mỳ Ramen người ta thường nghĩ ngày đến Nhật Bản. Là một món ăn không chỉ tốt cho sức khỏe, đơn giản, dễ ăn mà còn dễ tìm vì có khắp nơi trên đất nước Nhật Bản. Chính vì thế Ramen gần như trở thành một món ăn quốc dân của người Nhật Bản, được không những đa số người dân Nhật Bản mà chính cả nhưng người nước ngoài cũng cực kì yêu thích món ăn này.
Để thưởng thức mỳ Ramen, người Nhật thường thích cái không khí náo nhiệt, sự chung đụng của các quán nhỏ, điều đặc biệt hơn hết làm nên phong cách ăn mỳ Ramen của người Nhật là tiếng húp, tiếng nuốt phát ra tiếng lớn của người ăn-điều mà người của các nước khác thường cho là thô tục. Nhưng đối với người dân Nhật Bản đó là sự thể hiện sự thích thú, ngon miệng và thể hiện sự tôn trong đối với của hàng đấy, thỉnh thoảng mới nghe vài câu nói ngắn, vì đa số các quán Ramen không phải là nơi để mọi người trò chuyên. 
Khuôn mặt của người ăn cũng thường biến mất sau khi tô mỳ được bưng lên và húp nước súp đến tận giọt cuối cùng. Đó cũng là cách để trả ơn người làm ra tô mỳ đấy. Tuy đối với một số người, đó không phải là điều khá thanh lịch, nhưng đối với người dân Nhật Bản thì đó là phong cách, là tập quán trong cách ăn mỳ của họ.