Temaki sushi – Sushi cuộn dành cho người sành ăn

Temaki sushi – Sushi cuộn dành cho người sành ăn

2021.03.12

Nhắc đến sushi là nhắc đến món ăn được hầu hết không chỉ người dân Nhật Bản và cả những người trên thế giới đều yêu thích. Nó không chỉ ngon với hương vị tươi ngon, mà còn có cái nhìn bắt mắt khi nhìn vào món ăn này. Không chỉ tốt cho sức khỏe, mà còn giúp cho cơ thế được nhuận trường.

.

.

Trước khi tìm hiểu về loại Temaki sushi thì trước hết chúng ta cùng tìm hiểu về lịch sử ra đời của món sushi này nhé:

 

Vào khoảng thế kỷ thứ tư trước Công Nguyên, ở Đông Nam Á người ta đã dùng cách lấy cá ướp cùng với muối và cho lên men trong gạo để bảo quản được lâu. Gạo này chỉ để giúp bảo quản cả nên người ta sẽ không ăn nó mà bỏ đi. Chính tại Nhật Bản, cách bảo quản cá này cũng được lưu truyền và cho đến thời của Heian thì nó được sử dụng để làm thức ăn với tên gọi là Narezushi. Người Nhật vốn dĩ rất thích gạo nên từ thời Muromachi trở đi thì đã không bỏ loại gạo đó đi mà dùng nó để ăn cùng với cá. Tới thời Edo thì họ đã nghĩ ra loại sushi có tên là Hayazushi bằng cách không cho lên men mà trộn với giấm để làm chua gạo. 
Nói đến Sushi thì có đến hàng chục loại sushi nhưng trong bài viết này sẽ chủ yếu chỉ nhắc loại Temaki Sushi. Đây là một loại sushi có hình nón, khi cuộn để các thành phần có bên trong cuốn sushi hơi trồi một chút ra phía bên ngoài để tạo vẻ đẹp cho cuốn sushi. Vì đây là một loại sushi có dạng hình nón cho nên sử dụng bàn tay để ăn sẽ dễ hơn là dùng đũa để ăn. Temaki sushi là một loại sushi nên ăn liền sau khi được cuộn bởi vì nếu để lâu trong thời gian dài thì rong biển được cuốn phía bên ngoài sẽ bị mất đi độ giòn, không những khó để thưởng thức mà còn làm mất đi hương vị ngon vốn có của nó.

.

.

Temaki thường có thể được dùng với nhiều loại khác nhau, tùy theo từng khẩu vị của mỗi người mà nguyên liệu làm Temaki Sushi có thể khác nhau. Và cách để có thể làm Temaki Sushi thì không phải quá khó nên những người có sự yêu thích về món sushi này thì đều có thể tự tay mình làm ra được nó với những nguyên liệu dễ kiếm. 

.

.

Cách đơn giản để làm Temaki Sushi đó là:
① Cắt các miếng cá theo đường chéo của hình chữ nhật, sau đó quay hai phần đầu to về một bên để vừa với hình nón của miếng temaki
② Chuẩn bị rong biển để gói
③ Trước khi gói phải đảm bảo tay phải thật khô để không làm hỏng lá rong biển
④ Trộn cơm với một ít giấm sushi để làm cho hạt gạo được rời ra, dễ quấn hơn và càng làm tăng thêm hương vị ngon cho sushi.
⑤ Đặt lá Nori lên lòng bàn tay, phủ một lớp cơm mỏng lên một phần nửa của Nori (nên nhúng ngón tay vào nước để không bị dính gạo vào ngón tay).
⑥ Đặt nguyên liệu yêu thích vào chính giữa rồi quấn lại (chú ý uốn cong lòng bàn tay để lá Nori có thể gấp lại được thành hình nón).

.

.

Mọi người vẫn thường hay nhầm lẫn về cách gọi, cách phân biệt, sự khác nhau giữa hai tên gọi sushi và sashimi. Vì cùng đều sử dụng cá sống để chế biến giống nhau nên hai món này vẫn thường bị nhiều người nhầm lẫn, đặc biệt là những người ngoại quốc.

Sushi vốn dĩ là món cơm trộn dấm, thường kèm theo các loại cá sống, trứng cá và các loại rau củ. Sushi được chia làm sáu loại cở bản đó là: Makimono, Nigirizushi, Chirashi zushi, Gunkan, Oshizushi, Temaki. Có thể có nhiều loại sushi khác nhau nhưng cách ăn sushi mà để có cảm giác ngon nhất thì chỉ có một. Sushi thường được dùng kèm với nước tương, gừng ngâm chua và mù tạt. Vì gừng có tác dụng khử sạch được vị giác sau mỗi món sushi nên chúng ta có thể thưởng thức được vị ngon của nhiều loại sushi một cách rõ hơn.

.

.

Sashimi là một món ăn với thành phần chính là các loại hải sản tươi sống không đi kèm với cơm, thường được đi kèm với củ cải bào mỏng và lá tía tô. Nếu như sushi được xem như là một món ăn chính thì Sashimi được xem như là một món ăn khai vị. Người Nhật cho rằng phải ăn sashimi trước để tránh bị các món có mùi nặng làm ảnh hưởng đến hương vị cũng như là độ cảm nhận vị giác khi ăn. Một số loại hải sản phổ biến thường được dùng làm sashimi đó là: cá ngừ, cá hồi, cá thu, tôm, mực, bạch tuộc…Những lát hải sản tươi sống được cắt rất mỏng, với độ dày 0,5cm; rộng 2,5cm; dài 4cm. Tùy thuộc vào loại hải sản và cách cắt của người đầu bếp mà kích cỡ của mỗi loại sashimi sẽ khác nhau.

Trên đây là một số thông tin ngắn về lịch sử của sushi, cách để làm ra được một món temaki dễ dàng mà không tốn quá nhiều công sức. Ngoài ra, thì việc so sánh giữa hai món sushi và sashimi cũng sẽ giúp cho mọi người – những ai đang bị nhầm lẫn giữa hai loại này sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn chúng. Hi vọng rằng, nếu một ngày nào đó nếu có cơ hội thì hãy đến nơi đây đến với cái nôi của nhiều món ăn sống để có thể được thưởng thức đúng hương vị của nó.