GIẤY TỜ ĐỂ MỞ TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG

GIẤY TỜ ĐỂ MỞ TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG

2022.02.03

Ở Nhật Bản, nhằm quản lý chặt chẽ vấn đề đóng thuế của người dân, tiền lương của nhân viên (kể cả bán thời gian hay toàn thời gian) sẽ được trả qua thẻ ngân hàng. Vì vậy, khi làm việc và sinh sống tại Nhật, việc mở tài khoản ngân hàng là điều vô cùng cần thiết. Bạn đã biết thủ tục mở tài khoản ngân hàng tại Nhật cần những giấy tờ như thế nào chưa?

  1. Các loại tài khoản ngân hàng tại Nhật Bản

Ở Nhật Bản hiện nay có hai loại tài khoản ngân hàng, đó là: Tài khoản tiền gửi thông thường (普通預金/futsu yokin) và Tài khoản vãng lai (当座預金/toza yokin). Vì có 2 loại tài khoản khác nhau, nên khi điền giấy tờ các bạn cần đặc biệt chú ý để tránh xảy ra sai sót.

a) Tài khoản tiền gửi thông thường 普通預金

Ở Nhật, đây là loại tài khoản phổ biến và được sử dụng nhiều nhất. Khi mở tài khoản mọi người thường chọn mở loại gửi thông thường 普通預金.

Loại tài khoản này có những tiện ích như sau:

      Cho phép người dùng rút tiền, nạp tiền, thanh toán, chuyển khoản, dòng tiền có thể lưu chuyển tùy ý.

      Tiền gửi vẫn sẽ được tính lãi đều đặn, tuy nhiên mức lãi suất cực kỳ thấp

Với hai đặc tính trên mà loại tài khoản thông thường này chỉ dùng để quyết toán và trả hóa đơn là chủ yếu. Sau khi mở tài khoản thông thường, người sở hữu tài khoản sẽ được cấp thẻ ATM để có thể rút hoặc nạp tiền tại các cây rút tiền tự động ATM. Đối với tài khoản thông thường thì hạn mức tiền gửi lưu trong tài khoản tối đa có thể lên tới 10 triệu yên. Trong một ngày, người dùng có thể rút tiền ở mức tối đa là 1 triệu yên.

b) Tài khoản vãng lai 当座預金

Đây là loại tài khoản chuyên dụng được doanh nghiệp hoặc chủ doanh nghiệp tư nhân sử dụng nhằm phục vụ mục đích thanh toán các hóa đơn trong kinh doanh, nó bao gồm những đặc tính sau:

      Tài khoản vãng lai không sinh lãi

      Không thể rút hay nạp tiền tại các cây ATM

Với hai đặc tính đặc thù như vậy nên loại tài khoản này không được giới công nhân, viên chức sử dụng nhiều.

Cần phân biệt rõ các loại tài khoản để tránh nhầm lẫn

  1. Giấy tờ cần thiết khi mở tài khoản ngân hàng

    a) Giấy tờ cần thiết

      Thẻ ngoại kiều

      Sổ hộ chiếu

      Số điện thoại

      Con dấu

      Giấy tờ xác nhận địa chỉ sống tại Nhật

Ngoài những giấy tờ kể trên, có nhiều trường hợp cũng yêu cầu thêm bản sao của giấy xác nhận cư trú (住民票/juminhyou), thẻ My number, thẻ bảo hiểm, thẻ nhân viên. Nếu tự đi mở tài khoản ngân hàng thì các bạn hãy xác nhận kĩ lại các loại giấy tờ cần thiết trên website của ngân hàng đó.

        b) Chú ý về con dấu

      Khi đi mở tài khoản ngân hàng có rất nhiều ngân hàng sẽ yêu cầu bạn phải có con dấu.

      Ngoài ra, khi trả các loại phí công ích qua tài khoản ngân hàng thì cũng cần phải có con dấu xác nhận

–   Chú ý giữ con dấu này cẩn thận vì khi làm mất con dấu sẽ khá rắc rối trong trong các thủ tục sau này.

Khi làm các thủ tục hành chính, ngân hàng tại Nhật thường yêu cầu phải có con dấu thay vì kí chữ kí như ở Việt Nam, vậy nên bạn hãy chuẩn bị một con dấu và giữ gìn cẩn thận để dùng khi cần thiết.

Mong rằng bài viết trên đây đã cung cấp cho các bạn những thông tin cơ bản cần thiết về việc mở tài khoản ngân hàng tại Nhật đối với người nước ngoài. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe và thành công.