Hoa mơ – biểu tượng của mùa xuân Nhật Bản(Phần 1)

Hoa mơ – biểu tượng của mùa xuân Nhật Bản(Phần 1)

2021.02.19

Nếu như hoa anh đào được xem như là một loài quốc hoa biểu tượng cho Nhật Bản thì hoa mơ cũng chính là một loài hoa nhẹ nhàng, mỏng manh mang biểu tượng của mùa xuân Nhật Bản. Ume – hoa mơ được du nhập vào Nhật Bản từ Trung Quốc và tập tục ngắm hoa mơ cũng từ đất nước này. Có thể bạn chưa biết những thời xưa khi người ta nhắc đến Hanami chính là nhắc đến tục lệ ngắm hoa mơ chứ không phải là hoa anh đào như bây giờ mọi người vẫn nghĩ.

Hoa mơ thường nở vào giữa tháng hai đến tháng ba, và sau đó sẽ nhường chỗ cho những bông hoa sakura khoe sắc. Fujiwara no Kinto đã nhận xét về vẻ đẹp mỏng manh, dịu dàng nhưng thanh thoát của hoa mơ rằng: “Trong hai loại hoa này, có lẽ hoa anh đào là đẹp hơn cả, nhưng một khi bạn đã được chiêm ngưỡng những bông hoa mơ đỏ rực trong tuyết trắng vào một buổi sáng bình minh mùa xuân, bạn sẽ không bao giờ có thể quên được vẻ đẹp của nó.”

.

.

Loài hoa Ume không chỉ được yêu thích bởi vẻ đẹp của màu sắc và hình dạng, mà còn được coi như là một biểu tượng của sự mỏng manh nhưng kiên cường bởi đây là một loài hoa nở rực rỡ ngay cả trong thời tiết tuyết phủ trắng khắp mọi nơi, và hương thơm của loài hoa này cũng khiến biết bao người phải ngất ngây vì nó.

Hoa Ume thường có ba màu: màu đỏ, màu hồng phớt, và màu trắng. Loài hoa Ume – hoa mơ có đặc trưng là cánh hoa tròn đều, không bị khuyết và hoa đính ngay trên chính cành của nó. Không ít người vẫn đang nhầm lẫn sự giống nhau đến khó có thể phân biệt giữa hoa anh đào với hoa mơ nhưng thực ra giữa chúng vẫn có những sự khác biệt nhất định mà người tinh tế sẽ có thể dễ dàng nhận ra được.

.

.

Có nhiều cách để phân biệt hoa mơ và hoa anh đào nhưng để có thể dễ dàng phân biệt được chúng thì có thể dựa vào hai đặc điểm chính: hình đạng cánh hoa và vị trí của hoa nở.

・Hoa mơ: cánh hoa có hình tròn đều không bị khuyết và hoa sẽ đính ngay trên cành.
・Hoa anh đào: Có hình oval thon dài, bị lõm vào ở đầu cánh hoa và mỗi hoa có cuống dài đính vào các nhánh. Hơn thế nữa, trên thân cây của hoa anh đào còn có nhiều đường vỏ cây nằm ngang.

.

.

Cũng như hoa anh đào thì vào độ mùa hoa mơ nở rộ, ở nhiều nơi trong đất nước Nhật Bản cũng được tổ chức các lễ hội liên quan đến hoa mơ và thường được tổ chức ở các công viên, đền, chùa.

Mặc dầu không rầm rộ như lễ hội hoa anh đào, nhưng lễ hội hoa mơ cũng chính là một dịp để mọi người gặp nhau, trò chuyện, vừa ngằm hoa vừa thư giãn sau những ngày làm việc mệt mỏi. Dưới đây là một số điểm ngắm hoa mơ được nhiều người yêu thích ở Nhật Bản, và nếu có cơ hội thì hãy đến những nơi đây một lần và thưởng thức vẻ đẹp của loài hoa này nhé.

.

.

TOKYO

①Yushima Tenjin (湯島天神):

Đây là một đền thờ thần đạo Shinto nổi tiếng, được xem là một nơi cầu may các sĩ tử khi thi cử với tên gọi là Yushima Tenjin hay còn gọi là Yushima Tenmangu. Ngôi đền này từ thời Edo đã được nhiều người biết đến như là một địa điểm đẹp để ngắm hoa mơ. Thời gian hoa nở tại đây thường vào khoảng giữa tháng hai đến đầu tháng ba. Lễ hội cũng được tổ chức ở đây hằng năm vào khoảng thời gian 8/2 đến 8/3. Thời gian: 8 giờ sáng đến 7 giờ 30 tối. 
Hướng dẫn cách đi: Đi bộ từ ga Yushima – Chiyoda line khoảng hai phút từ cửa số 3. Sau đó đi bộ từ ga Ueno-hirokoji – Ginza line tầm khoảng năm phút. Rồi từ ga Hongo-sanchome – Marunouchi line khoảng mười phút. Từ ga JR Okachimachi đi bộ tám phút, đi bộ khoảng năm phút từ ga Ueno-okamachi – Toei Oedo line ở cửa A4 là sẽ đến nơi.
Xem chi tiết tại:
http://www.yushimatenjin.or.jp/pc/ume/index.html

.

.

②Kameido Tenjin Jinnja (亀戸天神神社):

Đây cũng chính là một điểm ngắm hoa cực kì lý tưởng cho những ai có ý định đi ngắm Hoa mơ vào mùa xuân. Thời điểm diễn ra lễ hội thường là vào 9/2 đến 10/3. Ngoài ra ở đây cũng có những cây hoa tử đằng cực kì đẹp nở khoảng vào cuối tháng tư đầu tháng năm.

Hướng dẫn cách đi: Tử sobu line (cửa Bắc) của ga Kameido đi bộ khoảng tầm mười lăm phút là sẽ đến nơi.

Xem chi tiết tại:
http://kameidotenjin.or.jp

.

.

③ Công viên Hanegi (羽根木公園):

Thời điểm ngắm hoa mơ đẹp nhất ở nơi này thường là vào khoảng giữa tháng hai đầu tháng ba. Với tên gọi của lễ hội là Setagaya Ume Matsuri sẽ được diễn ra từ 10/2 đến 4/3 hằng năm. Có đến khoảng 650 cây mơ đang được trồng tại nơi đây, chính vì thế đây cũng là một địa điểm không thể nào bỏ qua trong danh sách điểm ngắm hoa mơ của bạn đấy.

 

Hướng dẫn cách đi: Theo line Odakyu, đi bộ tầm khoảng năm phút để đến ga Umegaoka. Rồi tiếp đến là đi đến ga Higashi-matsubara trong line Keio Inokashira và đi bộ từ ga khoảng bảy phút là sẽ đến được công viên này.

 

Xem chi tiết tại:

http://www.city.setagaya.lg.jp/shisetsu/1217/d00004240.html