NÊN LÀM GÌ KHI HẾT HẠN VISA?

NÊN LÀM GÌ KHI HẾT HẠN VISA?

2022.01.20

Khi nào thì gọi là quá hạn visa hay visa hết hạn? Trong trường hợp này, bạn phải làm gì? Quá trình xử lý có lâu không? Cùng KUROFUNE tìm hiểu và hướng giải quyết khi visa hết hạn nhé!

1. Visa hết hạn là gì?

Visa hết hạn là trường hợp sau khi nhập cảnh và ở Nhật với visa chỉ định được dán trên hộ chiếu hoặc thẻ ngoại kiều đã hết hạn lưu trú từ một ngày trở lên được gọi là visa hết hạn, quá hạn.

 

 

2. Visa hết hạn phải làm sao?

Các bước cần làm khi visa bị quá hạn:

  • Kiểm tra lại thị thực, visa, hộ chiếu xem thời hạn quá hạn hết hạn là bao lâu.
  • Tiến hành làm thủ tục xin gia hạn tại cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh.
  • Nộp phạt nếu có.
  • Sau khi được cấp thị thực lại (gia hạn), bạn mới cân nhắc đặt mua vé xuất cảnh hay ở lại.

 

3. Lựa chọn giữa việc về nước hoặc tiếp tục cư trú tại Nhật:

Sẽ có 2 trường hợp trong việc phát hiện ra bản thân quá hạn cư trú: 

  • Trường hợp 1: Tự bạn nhận ra bạn quá hạn cư trú và lên trình báo.
  • Trường hợp 2: Bạn có thể bị cảnh sát kiểm tra thẻ cư trú (在留カード) bất chợt trên đường và đưa lên đồn cảnh sát nếu phát hiện thẻ cư trú bạn đã hết hạn.

 

🚩Sau đây mình sẽ hướng dẫn cho bạn cách xử lý với cả 2 trường hợp.

Trường hợp 1: Với trường hợp bạn tự nhận ra và lên trình báo ở Cục xuất nhập cảnh:

Đặt trường hợp bạn vẫn có nguyện vọng muốn tiếp tục ở lại Nhật, lúc này bạn sẽ phải trình báo nguyên do dẫn đến việc quá hạn cư trú cũng như tùy theo trường hợp mà phải cung cấp thông tin về các hoạt động làm việc baito của bạn trong thời gian quá hạn này. 

Về phần Cục xuất nhập cảnh, điều đầu tiên họ xem xét thời gian cư trú quá hạn tính đến thời điểm đó của bạn, cộng thêm nội dung lý do bạn trình báo có hợp lệ để đưa ra quyết định bạn có tiếp tục được ở lại Nhật hay không. Nếu tiếp tục ở lại, bạn sẽ phải đóng phạt 1 khoản tiền tương ứng với khoảng thời gian cư trú quá hạn của mình, nếu không được ở lại, bạn sẽ bị cưỡng chế buộc phải về nước.

 

▶ Tự chuẩn bị hồ sơ:

Một số hồ sơ, tài liệu bạn cần chuẩn bị đó là:

  • Đơn đăng ký (在留期間更新許可申請書): Bạn có thể download online tại đây, lưu ý rằng tùy từng công việc mà đơn xin khác nhau, bạn cần đọc kỹ và chọn đúng loại của mình.
  • Hình thẻ size 3×4 cm. 
  • Hộ chiếu (パスポート).
  • Thẻ ngoại kiều (在留カード).
  • Giấy chứng nhận làm việc tại công ty (在職証明書): Xin tại phòng hành chính của công ty
  • Giấy chứng nhận số tiền thuế phải đóng (住民税の課税証明書) hoặc Giấy chứng nhận số tiền thuế đã đóng (住民税・所得税の納税証明書) của năm gần nhất: Xin tại 区役所.
  • Bản sao hợp đồng lao động mới nhất (雇用契約書, 労働契約書).
  • Bảng tổng kết thu nhập và thuế của năm trước (直前年の源泉徴収票): Thường công ty sẽ phát vào tháng 12 hàng năm.
  • Tùy từng công việc, có thể sẽ phải xuất trình thêm các giấy tờ khác.
Nhờ công ty chuẩn bị giúp
  • Bản sao của bản quyết toán năm gần nhất (決算書): Giấy này các bạn có thể nhờ bên 経理 của công ty (Lưu ý: Công ty đã lên sàn chứng khoán (上場企業) thì không cần nộp).
  • Tùy từng quy mô và công việc của công ty, có thể sẽ được yêu cầu phải xuất trình thêm giấy tờ khác.

 

Trường hợp 2: Với trường hợp bị cơ quan chức năng phát hiện ra rằng bạn đã cư trú quá hạn:

Đầu tiên cần làm theo những gì được yêu cầu từ bên phía cảnh sát, và quan trọng nhất là phải thành thật trả lời những câu hỏi.

 

Nếu bạn muốn tiếp tục ở lại Nhật Bản, bạn sẽ bị đánh giá lại toàn bộ quá trình lưu trú, bao gồm các tác động đối với xã hội Nhật Bản, như chế độ vi phạm, mối quan hệ gia đình, điều kiện sống, mối quan hệ quốc tế và hoàn cảnh trong nước. Qua đó, việc phê duyệt cho bạn ở lại hoặc không sẽ được quyết định. Nếu bạn được cấp giấy phép cư trú, bạn sẽ tiếp tục được phép ở lại Nhật.

 

Mặt khác, nếu giấy phép cư trú đặc biệt không được cấp (với một số ngoại lệ), theo nguyên tắc, Điều 5, Khoản 1, Khoản 9B của luật Kiểm soát Nhập cư, về nguyên tắc, bạn sẽ bị trục xuất khỏi Nhật Bản và bị cấm nhập cảnh trong vòng 5 năm.

 

Tuy nhiên, nếu chọn tự mình trở về nước, bạn sẽ được rút ngắn thời gian cấm nhập cảnh từ 5 năm xuống còn 1 năm. Ở trường hợp này bạn sẽ có nhiều lợi thế hơn nếu trong tương lai gần còn muốn quay trở lại Nhật.

 

Nói 1 cách đơn giản: Trong trường hợp bạn bị cơ quan chức năng phát hiện, hãy tự mình cân nhắc xem lịch sử công việc trong thời gian quá hạn cư trú, cũng như khoảng thời gian quá hạn cư trú có ảnh hưởng quá nhiều đến quyết định được ở lại hay không. Bởi vì nếu bạn để Cục xét thông qua lựa chọn muốn ở lại, nếu như bị bác bỏ, bạn sẽ không thể chuyển sang chế độ Mệnh lệnh Xuất quốc!

 

4. Chế độ “mệnh lệnh Xuất quốc” là gì?

Chế độ mệnh lệnh Xuất quốc là hệ thống cho phép những người lưu trú bất hợp pháp, nếu họ đáp ứng các yêu cầu nhất định, được rời khỏi Nhật Bản bằng các thủ tục đơn giản mà không phải thực hiện các thủ tục trục xuất thông thường và không bị giam giữ.

 

Do được chỉ định ngày khởi hành nên việc ở lại Nhật Bản trong thời gian đó là hợp pháp, và nếu bạn muốn trở lại Nhật Bản sau đó, bạn sẽ phải chờ 1 năm để có thể tiếp tục nhập cảnh. Nếu so sánh với thủ tục trục xuất thông thường thì đây là một lợi thế.