TẤT TẦN TẬT VỀ BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP NHẬT

TẤT TẦN TẬT VỀ BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP NHẬT

2022.01.19

Chắc hẳn khi đi làm, ai cũng mong muốn mình có một công việc tốt với một mức thu nhập ổn định và hấp dẫn. Tuy nhiên, việc thất nghiệp cũng là một trong số những việc khó tránh khỏi và chúng ta cần đề phòng cũng như chuẩn bị trước tâm lý để không bị lúng túng khi rơi vào hoàn cảnh đó. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin về Bảo hiểm thất nghiệp tại Nhật Bản. 

 

① Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là gì? 

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, nhiều người mất việc vì covid19, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được xem là phao cứu sinh giải quyết rất nhiều vấn đề liên quan đến thu nhập cho người lao động. Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, không có thu nhập trong một khoảng thời gian nhằm hỗ trợ đời sống trong lúc chờ tìm công việc mới.

 

② Thủ tục để nhận Bảo hiểm thất nghiệp:

Trước khi làm thủ tục để nhận Bảo hiểm thất nghiệp, bạn cần chuẩn bị một số giấy tờ cần thiết sau:

  • Giấy chứng nhận đang trong tình trạng thất nghiệp ( 離職票りしょくひょう). Giấy này được Hello Work cấp sau khi bạn nộp giấy chứng nhận nghỉ việc.
  • Giấy chứng nhận đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp ( 雇用保険被保険者証 こようほけんひほけんしゃしょう ). Bạn sẽ nhận được giấy này khi nghỉ việc ở công ty.
  • Các giấy tờ chứng minh khác bao gồm : bằng lái xe ở Nhật (nếu có), thẻ My number, bản photo thẻ lưu trú, bản photo hộ chiếu.
  • Sổ ngân hàng chính chủ có tên người nộp hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp.
  • Con dấu.
  • 2 ảnh thẻ khổ 3cm x 2.5cm chụp trong vòng 3 tháng trở lại.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn mang lên nộp tại trung tâm hỗ trợ việc làm Hello Work nơi bạn sinh sống. Cùng với đó, bạn phải đăng ký tìm việc làm và tham gia buổi giới thiệu về bảo hiểm thất nghiệp tại trung tâm. Thời gian cụ thể sẽ được phía trung tâm liên lạc với bạn.

Hướng dẫn cách thức đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp tại ...

Thủ tục nhận BHTN tại Nhật không quá rắc rối nếu bạn chuẩn bị hồ sơ kỹ càng

 

③ Thời gian làm thủ tục & nhận được trợ cấp:

Nghỉ việc do công ty phá sản, thanh lý hợp đồng thì sau 7 ngày đăng ký thủ tục tại văn phòng Hello Work, bạn sẽ bắt đầu được nhận trợ cấp. Trên thực tế, trong vòng 1 tháng số tiền trợ cấp sẽ bắt đầu được chuyển cho người lao động.

Trường hợp do người lao động tự ý nghỉ việc hoặc bị sa thải, thì sau 3 tháng 7 ngày hoàn thành thủ tục đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp thì tới tháng thứ 4 bạn sẽ nhận được tiền.

COVID-19 cuts jobs and boosts stocks, widening economic gap in Japan | The  Japan Times

Văn phòng Hello Work

 

Trong ngày đầu tiên làm thủ tục tại Hello Work, lịch nhận trợ cấp sẽ được xác định. Cứ 4 tuần 1 lần, người lao động phải tới văn phòng Hello Work để chứng nhận vẫn đang thất nghiệp và nhận tiền hỗ trợ. Nếu trì hoãn việc tới làm việc tại văn phòng Hello Work, việc chuyển tiền trợ cấp cho bạn sẽ bị trì hoãn khá lâu nên bạn cần sắp xếp lịch trình và tuân thủ thời gian theo quy định.