TẤT TẦN TẬT VỀ NENKIN TẠI NHẬT

TẤT TẦN TẬT VỀ NENKIN TẠI NHẬT

2022.01.19

Chắc hẳn nhiều bạn sắp đi xuất khẩu lao động Nhật Bản hoặc đang chuẩn bị về nước có cùng thắc mắc: Nenkin là gì? Tại sao phải đóng Nenkin? Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cơ bản về Nenkin. 

 

① Nenkin là gì? Những ai phải đóng nenkin?

Nenkin – 公的年金制度 (Koteki nenkin seido) – là bảo hiểm bắt buộc mà mỗi công dân sống và làm việc tại Nhật Bản phải tham gia. Đối tượng đóng Nenkin là những người trong độ tuổi từ 20 – 59, không phân biệt giới tính, nghề nghiệp, quốc tịch. Vì thế dù bạn là người nước ngoài đến Nhật Bản sinh sống trong thời gian ngắn cũng phải tham gia chế độ bảo hiểm này.

 

② Mục đích của việc đóng nenkin:

Người tham gia Nenkin khi về già, đến tuổi nghỉ hưu, không còn khả năng lao động (sau 65 tuổi) thì sẽ được nhận khoản tiền lương hưu để hỗ trợ cuộc sống. Với điều kiện là người đó hoàn thành nghĩa vụ đóng Nenkin đầy đủ theo quy định. Bên cạnh lương hưu, trước 65 tuổi sẽ có các khoản trợ cấp hỗ trợ khác như trợ cấp tử tuất, thương tật nếu bạn gặp các sự cố ngoài ý muốn.

Trước năm 1994, chính phủ Nhật chưa có chính sách cho người nước ngoài nên người lao động nước ngoài khi về nước trước tuổi nghỉ hưu sẽ không có cơ hội nhận lại tiền Nenkin. Tuy nhiên, sau năm 1994, chính phủ Nhật Bản đã cho phép người lao động nước ngoài nhận lại một phần số tiền này khi về nước.

Cách lấy lại tiền Nenkin lần 2

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ để nhận lại một phần nenkin đã đóng

 

③ Cách lấy lại tiền Nenkin:

Để lấy lại một phần số tiền nenkin đã đóng, các bạn cần chuẩn bị giấy tờ cần thiết và tải, điền mẫu đơn xin cấp nenkin theo chỉ dẫn của nghiệp đoàn. Những giấy tờ cần có bao gồm:

  • Bản sao hộ chiếu gồm 3 trang: thông tin cá nhân, tư cách lưu trú và con dấu ngày cuối cùng rời khỏi nước Nhật.
  • Giấy chứa thông tin tài khoản ngân hàng nhận tiền (kèm theo con dấu chứng nhận từ ngân hàng)
  • Sổ tay nenkin 年金手帳 – nếu có
  • Đơn xin hoàn trả tiền nenkin 脱退一時金請求書

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ thông tin và giấy tờ cần thiết, bạn cần đóng lại thành bưu kiện rồi gửi đến địa chỉ của Japan Pension Service như dưới đây.

Địa chỉ Japan Pension Service

 

Sau khi hoàn tất thủ tục lấy lại nenkin và gửi đi. Nếu không có sai sót gì thì 3-4 tháng sau là tiền sẽ tự động chuyển về tài khoản ngân hàng. Trong trường hợp hồ sơ lấy lại nenkin bị sai hoặc thiếu thông tin sẽ bị gửi trả lại người làm thủ tục.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý rằng bạn sẽ phải chia ra để lấy Nenkin hai lần. Trong lần thứ nhất, bạn sẽ lấy được khoảng 70% tiền nenkin và trong lần thứ hai, bạn sẽ lấy được thêm 20% nữa.

 

Mong rằng bài viết trên đây có ích cho các bạn trong quá trình sống và làm việc tại Nhật Bản.