TẤT TẦN TẬT VỀ TAXI Ở NHẬT BẢN

TẤT TẦN TẬT VỀ TAXI Ở NHẬT BẢN

2022.01.18

Có thể bạn cũng đã biết phương tiện giao thông mà người Nhật sử dụng hàng ngày là tàu điện, xe buýt, tuy nhiên, cũng có những lúc 2 phương tiện này không phải sự lựa chọn tốt nhất. Khi bạn đặt chân tới một nơi hoàn toàn xa lạ, không biết phải xuống ga nào, bắt tuyến buýt nào để tới được địa điểm cần đến hay khi đêm muộn đã buông xuống, chẳng còn chuyến tàu nào đợi bạn thì những lúc này, taxi là sự lựa chọn cuối cùng. Vậy trong bài viết này hãy để tôi hướng dẫn bạn cách sử dụng loại hình di chuyển này nhé!

 

 

① Những hãng taxi phổ biến ở Nhật:

Một vài hãng taxi phổ biến ở Tokyo: NIHON KOTSU, Kokusai Motorcars, Tokyo Musen, Tokyo MK, Checker Cabs, Daiwa motor, Hinomaru, v.v. Đây đều là những hãng taxi lớn, đã được cấp phép hành nghề và có cung cấp bảo hiểm nên bạn có thể an tâm sử dụng dịch vụ của họ. Tôi nói như vậy bởi, bên cạnh các hãng taxi đã được cấp phép, ở Nhật còn một loại taxi khác gọi là “shirotaku” – chỉ những tài xế taxi hoạt động bất hợp pháp, không có giấy phép, không có bảo hiểm, gây nhiều rủi ro cho khách hàng. Bạn có thể phân biệt loại taxi bất hợp pháp này thông qua biển số xe, biển xe của các hãng hợp pháp có màu xanh lá cây còn của “shirotaku” có màu trắng thông thường. Bên cạnh đó, “shirotaku” thường bắt khách bằng cách hỏi người đi đường có muốn đi taxi không, trong khi các hãng taxi hợp pháp không bao giờ làm vậy.     

 

② Cách gọi taxi:

Taxi có thể được tìm thấy ở các bến đỗ taxi trước nhà ga và trước các trung tâm thương mại, vì vậy khi tới những địa điểm này, hãy tìm một bến taxi, lưu lại số điện thoại của họ để gọi lúc cần thiết. Giống như ở Việt Nam, bạn cũng có thể bắt taxi khi đang di chuyển bằng cách giơ tay lên theo tư thế vẫy nhẹ. Phía trong mỗi chiếc taxi, ở phần đầu xe đều có một tấm biển LED nhỏ có chữ phát sáng cho biết họ có thể nhận khách hay không. Dưới đây là một vài từ trên biển LED và ý nghĩ của chúng:

  • 空車 : VACANT/ Đang trống – chấp nhận hành khách 
  • 割 増 : Có phụ phí (phụ thu do chạy khuya/sáng sớm) 
  • 賃 走 : Đang có khách
  • 支 払 : Đang thanh toán (hành khách hiện tại đang thanh toán và sé rời khỏi sớm → chuẩn bị có chỗ trống) 
  • 迎 車 : Hiện đang đi đón khách nên không còn chỗ trống 
  • 回 送 : Taxi chạy đêm không đón khách nữa

 

③ Cách giải thích địa điểm:

Giống như ở Việt Nam, khi lên taxi ở Nhật Bản, bạn cần trình bày rõ địa điểm bạn muốn đến ở đâu và tốt nhất là trình bày bằng tiếng Nhật. Nếu bạn chưa thạo tiếng Nhật cho lắm thì có thể ghi sẵn địa điểm đó trên google map rồi đưa cho tài xế xem và nói một câu đơn giản “Koko ni ikitai desu” – “Tôi muốn đi tới đây”, như vậy tài xế có thể nắm được địa điểm cụ thể một cách chính xác, dễ dàng. 

 

④ Phí taxi:

Giá cước taxi được tính theo đồng hồ công tơ mét với giá khởi điểm thường là 410 yên cho km đầu tiên và 80 yên thêm cho mỗi 237 mét tiếp theo. Các khoản phí bổ sung khác bao gồm: 

  • Nếu tốc độ dưới 10km/giờ thì phụ phí là 80 yên/90 giây. Do đó nếu tắc đường, phí taxi sẽ rất cao. 
  • Nếu đi taxi trong khoảng 22:00 đến 5:00, bạn phải trả thêm 20%. 
  • Nếu bạn gọi taxi đến tận nơi, thì phải trả thêm 410 yên. 
  • Nếu bạn cần đi trên đường cao tốc, một khoản phí bổ sung sẽ được tính thêm (phí cầu đường, v.v.). Thông thường tài xế taxi sẽ thông báo cho bạn điều này. 
  • Taxi đến Sân bay thường có mức giá cố định. 

Ví dụ, đi từ Chiyoda-ku đến sân bay Haneda sẽ có phí là 5600 Yên trong khung giờ thông thường và 6800 Yên nếu đi vào giờ khuya/sáng sớm (NIHON KOTSU)

 

Hầu hết các hãng taxi đều chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc tiền mặt, cũng có hãng chấp nhận cả thẻ tàu như Suica, Pasmo (e-money) nữa nên bạn cứ mang thẻ bên mình nhé. 

 

🚩 Bài viết tham khảo: https://japantravel.navitime.com/en/area/jp/guide/NTJhowto0061-en/