THỦ TỤC CẦN THIẾT KHI NHẬP VIỆN ở Nhật

THỦ TỤC CẦN THIẾT KHI NHẬP VIỆN ở Nhật

2022.01.18

Với chế độ bảo hiểm của Nhật, khi các bạn đang tham gia bảo hiểm Xã hội 社会保険 hay bảo hiểm Quốc dân 国民保険, nếu lỡ bị bệnh và nhập viện bạn sẽ phải chi trả số tiền 30% trong tổng số viện phí phải đóng. Trường hợp bệnh nặng, nằm viện dài hoặc phẫu thuật tốn kém, số tiền 30% này sẽ rất rất lớn, có khi không đủ khả năng chi trả ! Hãy theo dõi bài viết bên dưới, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách giảm phí y tế còn lại này nhé.

   I. Chế độ giới hạn chi phí thanh toán y tế (Chặn viện phí):

Để được hưởng chế độ trên, bạn cần làm thủ tục đăng ký với công ty bảo hiểm (nếu tham gia bảo hiểm xã hội 社会保険, hãy mở thẻ bảo hiểm ra và gọi đến công ty bảo hiểm được in ở phần 保険者名称

hoặc đến Uỷ ban hành chính địa phương (nếu đang tham gia bảo hiểm sức khỏe quốc dân 国民保険) sau khi đăng kí, họ sẽ đưa cho bạn giấy Chứng nhận giới hạn chi phí y tế 限度額適用認定証 (げんどがくてきようにんていしょ)

Tiếp đó, trình giấy này cùng thẻ bảo hiểm tại Quầy tiếp đón bệnh nhân ở bệnh viện.

Nếu bạn không xuất trình giấy trước, khi thanh toán viện phí bạn sẽ phải đóng hết số tiền chi phí tự trả (30% trong 100% chi phí). Cuối cùng, giữ lại toàn bộ hoá đơn đã thanh toán và làm thủ tục để nhận lại khoản tiền vượt quá số tiền giới hạn, thường mất khoảng 3 tháng trở lên. Do vậy, nếu xác định nằm viện dài ngày, bạn nên làm thủ tục trước khi thanh toán viện phí thì tốt hơn.

   II. Các mức giới hạn chi phí y tế (dựa vào thu nhập theo hộ gia đình)

 Ví dụ minh họa:

    Trường hợp bạn thuộc nhóm đối tượng miễn giảm (thu nhập tháng trong khoảng 28-50 man) như hình trên, tổng viện phí trong tháng là 100 man, chi phí y tế tự trả là 30%, thì số tiền phải thanh toán tại quầy là bao nhiêu?

 

    Trường hợp 1: Không xuất trình giấy giới hạn chi phí y tế khi thanh toán. 

Khi đó, bạn phải trả toàn bộ 30% của 100 man là 30 man, sau khi làm thủ tục giới hạn chi phí y tế với công ty bảo hiểm, bạn sẽ được hoàn trả 212,570 yên sau khoảng 3 tháng.

 

Trường hợp 2: Xuất trình giấy giới hạn chi phí y tế khi thanh toán tại quầy. Bạn sẽ chỉ phải thanh toán số tiền bằng số tiền hạn mức chi phí y tế theo công thức ở bảng 1, tức là:

    80,100 yên+ (1,000,000 yên – 267,000 yên) × 1% = 87,430 yên

Chú ý:

1) Chế độ giới hạn chi phí y tế được tính theo chi phí y tế phát sinh trong 1 tháng, tính từ ngày mùng 1 đến hết tháng. Trong trường hợp dự định nhập viện dài ngày, nên nhập viện vào đầu tháng.

2) Khi nhập viện, nên chuẩn bị sẵn giấy giới hạn chi phí y tế.

3) Có thể gộp chi phí y tế của nhiều người trong gia đình vào để tính hạn mức chi phí y tế.

4) Trong trường hợp không xuất trình giấy khi thanh toán, bạn có thể làm thủ tục hoàn trả tiền trong vòng 2 năm kể từ ngày thanh toán viện phí.

5) Tiền phòng, ăn, thuê đồ không được tính bảo hiểm, nên phải hỏi rõ trước để tránh phí cao.

(*) Bài viết có sự tham khảo từ nhiều nguồn. Hình ảnh trích dẫn từ trang tomonivj