Tiết kiệm hơn nhiều bằng vé tàu tháng !

Tiết kiệm hơn nhiều bằng vé tàu tháng !

2022.02.07

Nếu có ý định đi du học hay làm việc tại Nhật, chắc chắn bạn sẽ phải sử dụng thường xuyên các phương tiện giao thông công cộng tại đây. Chính vì thế, bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn các loại vé tháng sử dụng trên các phương tiện giao thông công cộng ở Nhật. 

  • Ở Nhật có những loại vé tháng nào?

Vé tháng là một loại vé tiết kiệm dành cho những hành khách thường xuyên phải sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như tàu điện, xe buýt, có hiệu lực trong một khoảng thời gian và trong một phạm vi địa lý nhất định. Nhiều người Nhật thường xuyên di chuyển qua lại giữa hai địa điểm cố định khi đi làm, đi học sẽ sử dụng loại vé này. Nếu bạn cũng phải di chuyển như vậy, hãy mua loại vé tháng áp dụng cho tuyến đường từ nhà ga gần nhà nhất tới ga gần chỗ làm/trường học của bạn nhất. Tại Nhật Bản, có hai loại vé tháng như dưới đây:

  • Những lợi ích khi sử dụng vé tháng:
  1. Có thể đi lại không giới hạn trong khoảng thời gian và phạm vi khu vực mà vé tháng áp dụng.
  2. Thay vì phải trả tiền mua vé mỗi lần đi, bạn chỉ cần mua vé tháng một lần và sử dụng cho nhiều lần di chuyển.
  3. Có ba loại kỳ hạn: 1 tháng, 3 tháng và 6 tháng. Vé có kỳ hạn càng dài thì chi phí càng rẻ và bạn càng tiết kiệm được nhiều.
  • Mua vé tháng ở đâu và cách mua như thế nào?

Bạn có thể mua vé tháng tại quầy bán vé ở các nhà ga lớn và tại các máy bán vé tự động.

Bạn chỉ có thể mua vé tháng tại những ga của công ty đường sắt đang vận hành tuyến tàu mà bạn sẽ đi. Nói cách khác, nếu bạn chỉ đi các tuyến của JR thì sẽ không thể mua vé tháng của JR tại máy bán vé tự động ở những ga của tuyến khác.

Khi mua vé tháng cho học sinh/sinh viên, bạn cần phải xuất trình giấy chứng nhận của trường nên không thể mua ở máy bán vé tự động mà phải mua tại quầy. Các quầy bán vé có thể sẽ đông khách nên bạn có thể mua vé tháng từ sớm. Đừng quên là bạn có thể mua vé trước 14 ngày từ thời điểm bắt đầu sử dụng.

Nếu đi nhiều tuyến tàu của các công ty đường sắt khác nhau, bạn có thể sử dụng 1 vé tháng cho tối đa 3 công ty đường sắt.

Cách mua vé tháng tại quầy:

  • Bước 1: Điền vào “Đơn đăng ký mua vé tháng” (定期乗車券購入申込書): Việc đầu tiên là hãy điền những thông tin cần thiết vào đơn đăng ký. Ngoài họ tên và ngày bắt đầu sử dụng dịch vụ, bạn sẽ còn phải điền địa chỉ trường học/nơi làm việc của mình. Hãy chú ý chuẩn bị những thông tin này từ trước.
  • Bước 2: Mang đơn đã điền tới quầy: Sau khi điền xong, bạn hãy mang đơn đến quầy để nộp. Nếu mua vé tháng cho học sinh/sinh viên, tại đây bạn sẽ phải xuất trình thẻ học sinh/sinh viên do trường cấp. Nhân viên nhà ga sẽ kiểm tra toàn bộ thông tin và nếu đơn đăng ký không có sai sót họ sẽ cấp vé tháng cho bạn.

Lưu ý: Hãy tới những ga lớn trên những tuyến tàu mình thường sử dụng để đăng ký vé tháng (dưới dạng thẻ IC). Bạn sẽ phải đặt cọc một khoản 500 yên để phát hành thẻ. Nếu đã có sẵn thẻ IC, xuất trình thẻ của mình để chuyển đổi thành vé tháng. Tùy từng công ty đường sắt mà thẻ IC có sẵn có thể dùng làm vé tháng hoặc không.

  • Cách mua vé tháng tại máy bán vé tự động:

(1) Đi tới máy bán vé tự động có ghi “vé tháng” (定期券) trong nhà ga. 

(2) Chọn “Mua mới” (新規購入).

(3) Chọn “Vé tháng cho người đi làm” (通勤定期券).

(4) Chọn thời hạn (1 tháng, 3 tháng hoặc 6 tháng) và ngày bắt đầu sử dụng.

(5) Chọn ga đi, ga đến và tuyến tàu.

(6) Chọn “Vé tháng thẻ Suica” (Suica定期券) hoặc “Vé tháng thẻ từ” (磁気定期券).

*Nếu đã có thẻ Suica thì chọn”Dùng thẻ Suica đã có” (お手持ちのSuicaを利用する).

*Nếu muốn phát hành thẻ Suica mới thì sẽ phải trả 500 yên tiền đặt cọc.

(7) Nếu là “Vé tháng thẻ Suica” thì chọn số tiền cần nạp hoặc “không nạp tiền” (チャージしない).

(8) Thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ tín dụng.

(9) Hoàn thành việc mua vé.

 

Lưu ý: Bài viết này chỉ giới thiệu cách mua vé tháng của tuyến JR. Với các tuyến đường sắt khác, thủ tục mua vé tháng cũng tương tự.