Tất tần tật về thu nhập của các công việc tại Nhật Bản(Phần 1)

Tất tần tật về thu nhập của các công việc tại Nhật Bản(Phần 1)

2021.01.29

Dựa trên cuộc khảo sát được thực hiện bởi Website tìm kiếm việc làm nổi tiếng Doda, mức lương trung bình hàng năm của một nhân viên làm toàn thời gian ở Nhật Bản rơi vào khoảng 4,14 triệu yên (xấp xỉ 967 triệu VNĐ).

Dữ liệu của cuộc khảo sát được thu thập từ 360.000 nhân viên làm toàn thời gian đến từ các công ty ở Nhật Bản và có độ tuổi dao động từ 20 đến 65. Con số thu nhập trung bình hàng năm ở trên được xem xét từ nhiều góc độ khác nhau, bao gồm: ngành nghề, loại công việc, khu vực và kinh nghiệm làm việc của mỗi người. Dưới đây là thông tin chi tiết về thu nhập của từng ngành nghề tại Nhật Bản khi chưa kèm thuế.

.

.

1. Các công việc liên quan đến lĩnh vực IT có mức thu nhập cao nhất, đặc biệt là nữ giới:

Theo kết quả khảo sát, thu nhập trung bình hàng năm của “dân IT” lên tới 4,61 triệu yên. IT cũng là ngành có mức thu nhập trung bình mỗi tháng cao nhất, khoảng 311.000 yên với vị trí nhân viên và 517.000 yên với vị trí quản lý. Vì vậy, nếu đang phân vân không biết chọn học ngành gì để về sau có thu nhập cao, “Công nghệ thông tin” chính là câu trả lời dành cho bạn.

Dựa trên kết quả phân tích theo giới tính của Doda, tuy IT chỉ đứng thứ 5 trong danh sách các công việc trả lương cao dành cho nam giới nhưng lại là ngành có thu nhập cao nhất đối với nữ giới tại Nhật Bản. Đây cũng chính là một lựa chọn hoàn hảo đối với những bạn nữ có niềm đam mê với máy tính và lập trình.

Cụ thể, vị trí có thu nhập cao nhất trong lĩnh vực IT là tư vấn viên (khoảng 6,04 triệu yên/năm). Vị trí kỹ sư dịch vụ web kiếm được khoảng 4,25 triệu yên/năm, trong khi các nhân viên thiết kế web có thể kiếm được khoảng 3,57 triệu yên/năm.

So với các ngành công nghiệp khác, công việc IT ở Nhật Bản xếp hạng trung bình về tỷ lệ lao động nước ngoài, khoảng 2,63% nhân viên trong lĩnh vực này không phải là người Nhật.

.

.

2. Công việc trong lĩnh vực sản xuất đứng ở vị trí thứ 2 trong danh sách:

Không kém cạnh gì IT, công việc trong lĩnh vực sản xuất đứng thứ 2 với mức lương trung bình hàng năm là 4,56 triệu yên. Có thể nói ngành sản xuất được coi là ngành mũi nhọn của nền kinh tế Nhật Bản trong thời buổi hiện nay, đây cũng chính là một trong những ngành sử dụng lao động nước ngoài tương đối lớn, khoảng 4,17% lao động không phải là người Nhật.

Doda cho biết, trong năm 2019, thu nhập hàng năm của nhân viên ngành công nghiệp sản xuất đồ dùng vệ sinh cá nhân có sự chuyển biến vô cùng lớn, tăng 200,000 yên so với năm 2018. Điều đó đã đưa mức lương trung bình hàng năm trong lĩnh vực sản xuất đồ dùng vệ sinh cá nhân lên con số 5,52 triệu yên, theo sau là sản xuất thiết bị gia dụng với 5,39 triệu yên và sản xuất máy móc, linh kiện điện tử với 5,36 triệu yên.

Nếu bạn vẫn còn đang do dự không biết nên chọn lĩnh vực cụ thể nào, hãy xem xét đến tính thực tế cũng như triển vọng trong dài hạn của các lĩnh vực sản xuất đó. Ví dụ, ngành dệt may ở Nhật có thu nhập trung bình hàng năm tương đối thấp, khoảng 3,76 triệu yên, tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết các lĩnh vực sản xuất đều đưa ra mức lương tốt hơn mức trung bình, đặc biệt là trong các lĩnh vực liên quan đến công nghệ.

.

.

3. Tìm một công việc liên quan đến y tế để có thu nhập bền vững hơn:

Hai ngành “truyền thống” có thu nhập cao đứng thứ ba trên thị trường việc làm tại Nhật Bản hiện nay là y tế và tài chính.

Thu nhập trung bình hàng năm của ngành y tế rơi vào khoảng 4,50 triệu yên, thấp hơn so với 2 ngành dẫn đầu là: IT và sản xuất. Tuy nhiên, nếu xem xét trong dài hạn, mức thu nhập hàng tháng đối với cấp quản lý của ngành này lại đứng ở vị trí dẫn đầu, khoảng 643.000 yên/tháng. Xếp ngay sau y tế lần lượt là 628.000 yên/tháng đối với cấp quản lý ngành IT và 625.000 yên/tháng đối với cấp quản lý ngành sản xuất.

Trong ngành y tế, lĩnh vực có thu nhập trung bình hàng năm cao nhất là sản xuất dược phẩm, khoảng 6,11 triệu yên/năm, theo sau là sản xuất thuốc chẩn đoán, máy móc khám nghiệm lâm sàng và thuốc thử, khoảng 5,70 triệu yên/năm. Trong tương lai, những lĩnh vực này sẽ tiếp tục phát triển rất mạnh nếu dân số Nhật Bản có xu hướng ngày càng già đi.

 

Tất tần tật về thu nhập của các công việc tại Nhật Bản(Phần 2)