Tất tần tật về thu nhập của các công việc tại Nhật Bản(Phần 2)

Tất tần tật về thu nhập của các công việc tại Nhật Bản(Phần 2)

2021.01.30

Tất tần tật về thu nhập của các công việc tại Nhật Bản(Phần 1)

Dựa trên cuộc khảo sát được thực hiện bởi Website tìm kiếm việc làm nổi tiếng Doda, mức lương trung bình hàng năm của một nhân viên làm toàn thời gian ở Nhật Bản rơi vào khoảng 4,14 triệu yên (xấp xỉ 967 triệu VNĐ).

Dữ liệu của cuộc khảo sát được thu thập từ 360.000 nhân viên làm toàn thời gian đến từ các công ty ở Nhật Bản và có độ tuổi dao động từ 20 đến 65. Con số thu nhập trung bình hàng năm ở trên được xem xét từ nhiều góc độ khác nhau, bao gồm: ngành nghề, loại công việc, khu vực và kinh nghiệm làm việc của mỗi người. Dưới đây là thông tin chi tiết về thu nhập của từng ngành nghề tại Nhật Bản khi chưa kèm thuế.

.

.

4. Tài chính cũng là một lựa chọn không hề tồi dành cho các bạn trẻ:

Trong ngành tài chính, mức thu nhập trung bình hàng năm là 4,46 triệu yên. Dựa trên kết quả phân tích mức lương theo nghề nghiệp của Doda, công việc liên quan ngân hàng đầu tư có mức thu nhập cao thứ hai – sau luật sư – khoảng 8,25 triệu yên/năm.

Nếu xem xét mức thu nhập trung bình ở từng giai đoạn trong ngành tài chính, lương của một người mới vào nghề là khoảng 307.000 yên/tháng, chỉ đứng sau ngành IT với 311.000 yên/tháng. Hơn nữa, đối với những người đã có vài năm kinh nghiệm, mức lương trung bình của họ đứng ở vị trí cao nhất so với các ngành khác, khoảng 453.000 yên/tháng. Mặc dù mức lương hàng tháng đối với vị trí quản lý của ngành tài chính thấp hơn ngành IT (495.000 yên so với 517.000 yên) nhưng con số này vẫn được coi là khá cao ở Nhật Bản.

.

Theo Doda, ngành tài chính có vai trò khá phổ biến trong danh sách những công việc có thu nhập cao tại Nhật. Nếu bạn đang cân nhắc về việc học thêm một văn bằng mới để cải thiện thu nhập của cá nhân, tài chính là một lựa chọn không hề tồi chút nào. Hiện nay, tất cả các ngành công nghiệp lớn đều cần đến tài chính — kế toán trong một công ty CNTT hoặc kiểm toán viên tại một công ty sản xuất — hãy tận dụng điểm chung của các ngành lớn này để lựa chọn hướng đi thích hợp cho bản thân.

.

Tuy nhiên, cơ hội cho người nước ngoài trong cả 2 ngành tài chính và y tế không quá dồi dào – thực tế, người nước ngoài chỉ chiếm chưa đến 1% số lượng nhân viên trong 2 ngành này.

.

.

5. Nếu bạn có hứng thú với bất động sản, hãy thử tài chính trong bất động sản:

Mức thu nhập trung bình theo ngành sẽ giảm xuống còn 4,18 triệu yên/năm ở 2 ngành xây dựng và bất động sản. Tuy nhiên, lĩnh vực liên quan có thu nhập cao đột biến là tài chính bất động sản, trung bình khoảng 4,86 triệu yên/năm. Tỷ lệ tham gia của người nước ngoài trong lĩnh vực này cũng tăng lên 1,37%.

.

.

6. Đối với công việc liên quan đến truyền thông, quan hệ công chúng là lựa chọn tối ưu nhất:

Ở vị trí tiếp theo trong danh sách các ngành có mức thu nhập cao nhất của Doda là truyền thông, Internet và quảng cáo, với mức lương trung bình khoảng 4,12 triệu yên/năm. Hai lĩnh vực hàng đầu trong ngành này là Quan hệ công chúng và Đại lý quảng cáo, với 4,28 triệu yên/năm. Ngoài ra, tỷ lệ người nước ngoài trong ngành này là 2,63%.

.

.

7. Ngành dịch vụ ở Nhật Bản có tỷ lệ nước ngoài tham gia cao nhất:

Trong tất cả các ngành, dịch vụ có tỷ lệ người nước ngoài tham gia cao nhất, với 5,12%, tuy nhiên, đây lại là một trong những ngành có thu nhập thấp nhất tại Nhật Bản. Mức thu nhập trung bình trong ngành này là khoảng 3,76 triệu yên/năm. Trong đó, lĩnh vực có thu nhập cao nhất là dịch vụ tư vấn tài chính, ở mức 5,61 triệu yên/năm. Nhìn vào các ngành nghề cụ thể, công việc dịch vụ nhân sự được trả trung bình 3,68 triệu yên/năm, công việc liên quan đến biên phiên dịch ở Nhật Bản là 3,52 triệu yên/năm và các công việc tiếp thị là 4,9 triệu yên/năm.

Đối với các công việc liên quan đến mảng khách sạn và du lịch ở Nhật Bản, nhân viên lễ tân khách sạn trung bình kiếm được 2,97 triệu yên/năm, trong khi các đại lý du lịch và hướng dẫn viên du lịch được trả trung bình 3,18 triệu yên mỗi năm.

 

Tất tần tật về thu nhập của các công việc tại Nhật Bản(Phần 3)