Tất tần tật về thu nhập của các công việc tại Nhật Bản(Phần 3)

Tất tần tật về thu nhập của các công việc tại Nhật Bản(Phần 3)

2021.01.30

Tất tần tật về thu nhập của các công việc tại Nhật Bản(Phần 1)

 

Tất tần tật về thu nhập của các công việc tại Nhật Bản(Phần 2)

 

Dựa trên cuộc khảo sát được thực hiện bởi Website tìm kiếm việc làm nổi tiếng Doda, mức lương trung bình hàng năm của một nhân viên làm toàn thời gian ở Nhật Bản rơi vào khoảng 4,14 triệu yên (xấp xỉ 967 triệu VNĐ).

Dữ liệu của cuộc khảo sát được thu thập từ 360.000 nhân viên làm toàn thời gian đến từ các công ty ở Nhật Bản và có độ tuổi dao động từ 20 đến 65. Con số thu nhập trung bình hàng năm ở trên được xem xét từ nhiều góc độ khác nhau, bao gồm: ngành nghề, loại công việc, khu vực và kinh nghiệm làm việc của mỗi người. Dưới đây là thông tin chi tiết về thu nhập của từng ngành nghề tại Nhật Bản khi chưa kèm thuế.

.

.

8. Giáo viên dạy tiếng Anh kiếm được bao nhiêu tiền ở Nhật?

Đây có thể coi là công việc “truyền thống” cho người nước ngoài khi đến Nhật Bản. Mức thu nhập trung bình cho công việc giảng dạy tiếng Anh là 3,21 triệu yên/năm, tương đương với khoảng 267.500 yên mỗi tháng.

Cụ thể, vị trí trợ giảng tiếng Anh tại các trường công lập (và đôi khi là tư nhân) được trả trung bình khoảng 230.000 yên/tháng, trong khi đó, lương của giáo viên hướng dẫn tại các trường tư nhân là khoảng 275.000 yên/tháng. Ngoài ra, giáo viên dạy tiếng Anh thương mại thường được trả với mức lương cao hơn so với giáo viên chỉ dạy giao tiếp thông thường, đôi khi lên tới 3.500 yên một giờ.

.

.

9. Các công việc trong ngành bán lẻ và dịch vụ thực phẩm được trả lương thấp nhất ở Nhật Bản:

Xếp ở vị trí cuối cùng trong danh sách này là ngành bán lẻ và dịch vụ ăn uống, với mức lương trung bình hàng năm là 3,55 triệu yên. Tính đến cuối năm 2019, tỉ lệ người nước ngoài trong ngành này chiếm 3,13% và đang có dấu hiệu tăng lên trong vài tháng gần đây.

Trong số các công việc bán hàng ở Nhật Bản, mức thu nhập trung bình hàng năm của nhân viên cửa hàng tiện lợi xếp ở vị trí cao nhất, khoảng 4,01 triệu yên. Đứng ở vị trí tiếp theo là nhân viên bán hàng tại các siêu thị với 3,65 triệu yên/năm. Tuy nhiên, trong dài hạn, thu nhập của những người làm lâu năm tại các cửa hàng tiện lợi thường thấp hơn so với các nơi khác, ở mức 416.000 yên/tháng.

.

Trong khi đó, tại các siêu thị, con số này được giữ ở mức ổn định, khoảng 476.000 yên/tháng. Ngoài ra, tại các cửa hàng bách hóa, nhân viên còn được thưởng mỗi tháng dựa trên thời gian làm việc của từng người, có khi lên tới 499.000 yên/tháng. Tuy vậy, mức lương trung bình hàng năm của nhân viên tại các cửa hàng bách hóa vẫn ở mức thấp nhất trong ngành bán lẻ, khoảng 3,43 triệu yên/năm.

.

Phần lớn các nhà hàng ở Nhật Bản trả lương nhân viên cao hơn so với các quán rượu và quán bar khác. Cụ thể, mức thu nhập trung bình tại các nhà hàng là khoảng 3,53 triệu yên/năm (tương đương 485,000 yên/tháng), so với 3,46 triệu yên/năm (tương đương 388,000 yên/tháng) tại các quán rượu và quán bar.

.

.

10. Kể từ năm 2019, tốc độ tăng trưởng trong thu nhập ở Nhật Bản có vẻ không khả quan:

Cũng giống như phần còn lại của thế giới, mặc dù các công ty Nhật Bản đang đạt được lợi nhuận cao, nhưng lương của nhân viên lại đang có chiều hướng đi xuống. Theo khảo sát của Doda, lý do phổ biến giải thích cho hiện tượng trên là vì những lo lắng về tình hình kinh tế của Nhật Bản đang khiến ban lãnh đạo các công ty “e dè” trong việc tăng lương.

Mặt khác, các công ty có quy mô vừa và nhỏ ở Nhật lại đang thực hiện khá nhiều chính sách tăng lương để thu hút nhân tài. Các công ty lớn thường tăng lương cho nhân viên một cách đồng loạt và một lý do nữa giải thích cho động thái “ngại tăng lương” là đa phần mọi người đều có xu hướng muốn tìm các công việc ổn định trong các công ty lớn thay vì “mạo hiểm” làm cho các công ty nhỏ lẻ.

Chính vì vậy, dù ở đâu đi chăng nữa, hãy luôn ý thức được việc nâng cao giá trị của bản thân trong thị trường lao động vì một khi bạn đã khẳng định vị trí của mình, việc có được một công việc vừa ổn định vừa lương cao là điều hoàn toàn khả thi.