6 BÍ QUYẾT SỐNG LÂU CỦA NGƯỜI NHẬT(Phần 1)

6 BÍ QUYẾT SỐNG LÂU CỦA NGƯỜI NHẬT(Phần 1)

2021.03.02

Theo như những số liệu được cung cấp bởi trang World Population Review năm 2019, Nhật Bản là một trong những quốc gia có tuổi thọ trung bình của người dân cao nhất thế giới: 84.55 tuổi với tuổi thọ trung bình nam giới là 81.406 tuổi còn nữ giới là 87.594 tuổi. Vậy đâu là bí quyết giúp người Nhật có thể sống lâu đến như vậy?

.

.

1, Chế độ ăn uống hợp lý và nguồn thực phẩm dinh dưỡng dồi dào

Luôn ăn uống sạch sẽ, lành mạnh đã trở thành một nét đặc trưng mà ai cũng biết mỗi khi nhắc đến Nhật Bản. Đây cũng là lý do căn bản giải thích cho việc “sống lâu trăm tuổi” của người dân nơi đây. Trước hết, việc tiếp cận với nguồn thực phẩm sạch, giàu dinh dưỡng tại Nhật Bản là vô cùng dễ dàng. Mọi người thường ăn nhiều rau, hải sản tươi sống, ăn thịt thì thường là thịt nạc, tiêu thụ một lượng cực ít chất béo và đường (nguyên nhân chính gây ra các chứng bệnh về tim mạch, huyết áp và ung thư). Bên cạnh đó, người Nhật còn ăn nhiều đồ lên men tốt cho tim và hệ tiêu hóa, ăn nhiều rong biển cùng các sản phẩm được làm từ đậu nành phải kể đến như Natto, Tofu, Miso, Edamame, Kinako vì đây đều là những loại thực phẩm tự nhiên giàu vitamin, khoáng chất.

Không chỉ đồ ăn giàu dinh dưỡng mà người Nhật còn quan tâm đến chế độ ăn uống sao cho thật cân đối, lành mạnh. Khi đến Nhật lần đầu, hẳn bạn sẽ rất ngạc nhiên vì khẩu phần đồ ăn ở đây quá ít, tưởng chừng những phần salad hay những đĩa thức ăn nhỏ xíu chỉ dành cho trẻ con vậy. Nhưng ở Nhật, chất lượng thì thường được đề cao hơn số lượng. Trong một bữa ăn, người Nhật thích kết hợp nhiều món ăn khác nhau với khẩu phần nhỏ để cân đối được các thành phần dinh dưỡng. Khi ăn thì nên ăn chậm, nhai kỹ và không được ăn quá no( 腹八分目- Hara hachi bun me – giáo lý khuyên bạn chỉ nên ăn no 80%)

Nói đến vấn đề ăn uống ở Nhật thì không thể bỏ qua thói quen uống trà hàng ngày của họ. Trà được phục vụ mọi nơi, từ những quán ăn bình dân đến những nhà hàng sang trọng. Thức uống chủ yếu được bán ở các siêu thị hay trên các máy bán hàng tự động cũng là trà xanh. Trà xanh được người Nhật yêu thích bởi trong nó có chứa nhiều catechins và chất chống oxy hóa giúp cải thiện hệ miễn dịch, phòng tránh được các bệnh ung thư hay cholesterol cao. Chất chống oxy hóa có tác dụng trung hòa các gốc tự do gây hại trong cơ thể giúp tế bào trở lên khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, trà xanh cũng có những tác dụng tích cực lên huyết áp, hệ tiêu hóa và giải tỏa căng thẳng hàng ngày.

.

.

2, Không ngừng làm việc và công hiến

Một trong những bí quyết sống thọ mà có lẽ bạn chẳng thể nào nghĩ tới đó chính là đừng bao giờ rút lui khỏi công việc. Đây chính là bí quyết nổi tiếng được chia sẻ lại từ tiến sĩ Shigeaki Hinohara-bác sĩ đa khoa, chủ tịch danh dự của bệnh việc quốc tế St. Luke tại Tokyo và cũng là một trong những người sống thọ nhất Nhật Bản khi qua đời vào năm 2016 ở tuổi 105. Theo tiến sĩ, hãy luôn sống năng động, bận rộn, cứ tiếp tục làm việc, cống hiến cho xã hội vì nghỉ hưu là việc không cần thiết. Trên thực tế, trước khi mất vài tháng, ông vẫn tham gia diễn thuyết ở các cuộc hội thảo, vẫn tiếp tục thăm khám bệnh nhân và làm việc với tần suất cao lên đến 18 tiếng mỗi ngày như bao người khác. Với ông, việc luôn trong tư thế chủ động, tích cực hoạt động cả về thể chất và trí tuệ không kể tuổi tác chính là chìa khóa để có một cuộc sống bền bỉ, dài lâu.

.

.

3, Luôn có các biện pháp phòng tránh các bệnh truyền nhiễm kịp thời

Trước đây khi mà ngành y tế còn chưa được phát triển, đã có rất nhiều người dân Nhật Bản bị nhiễm các loại bệnh phát sinh từ các loại virus như lao, viêm phổi, viêm gan,… nhiều trường hợp nguy cấp còn dẫn đến tử vong vì không có loại thuốc chữa trị phù hợp. Tuy nhiên, hiện nay, với sự phát minh vĩ đại của thuốc kháng sinh Penicillin, ngành y tế phát triển vượt bậc cùng với tinh thần luôn sẵn sàng chủ động chuẩn bị, phòng chống trước khi mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra, nhiều loại thuốc và các biện pháp chữa trị hiệu quả, nhanh chóng đã ra đời, giúp kéo dài tuổi thọ trung bình của người dân nơi đây.

 

6 BÍ QUYẾT SỐNG LÂU CỦA NGƯỜI NHẬT(Phần 2)