6 BÍ QUYẾT SỐNG LÂU CỦA NGƯỜI NHẬT(Phần 2)

6 BÍ QUYẾT SỐNG LÂU CỦA NGƯỜI NHẬT(Phần 2)

2021.03.02

Theo như những số liệu được cung cấp bởi trang World Population Review năm 2019, Nhật Bản là một trong những quốc gia có tuổi thọ trung bình của người dân cao nhất thế giới: 84.55 tuổi với tuổi thọ trung bình nam giới là 81.406 tuổi còn nữ giới là 87.594 tuổi. Vậy đâu là bí quyết giúp người Nhật có thể sống lâu đến như vậy?

 

6 BÍ QUYẾT SỐNG LÂU CỦA NGƯỜI NHẬT(Phần 1)

 

.

.

4, Vận động hàng ngày

Người Nhật luôn có niềm yêu thích với việc vận động ngay cả khi họ già đi. Sẽ không khó để có thể bắt gặp những tốp các cụ già tầm 60 tuổi đổ lên chạy bộ, tập thể dục trên công viên hay đi bộ, đạp xe trên vỉa hè hàng ngày. Giải thích cho việc này, có thể thấy rằng hệ thống giao thông công cộng tiện lợi ở Nhật Bản yêu cầu họ phải đi bộ nhiều hơn là lái xe. Ví dụ như ở Việt Nam nếu bạn cần đi ra đầu ngõ cách nhà tầm 1 đến 2 cây số thì chúng ta thường di chuyển bằng xe máy rất tiện và nhanh phải không nào. Tuy nhiên ở Nhật, số lượng xe máy cực ít, còn ô tô, tàu điện chỉ sử dụng khi đi những quãng đường xa, người dân nơi đây chủ yếu là đi bộ hoặc đạp xe đạp. 

Ngoài việc vận động qua việc di chuyển đây đó hàng ngày, ở Nhật có một bài tập thể dục cực kỳ nổi tiếng được coi là bài thể dục quốc dân với tuổi đời lên đến hơn 90 năm được tất cả các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tập luyện đó là “Rajio Taiso”. “Rajio Taiso” có nghĩa là tập thể dục theo Radio, là một nét đẹp trong thói quen rèn luyện hàng ngày của người Nhật. Bài tập được phổ biến trên mọi tầng lớp, mọi địa điểm từ người già đến trẻ nhỏ, từ các trường học đến các doanh nghiệp, công ty lớn nhỏ. Mọi người luôn được khuyến khích tập thể dục để giữ được một sức khỏe tốt, duy trì được sự dẻo dai, bền bỉ và tinh thần lạc quan để có thể học tập và làm việc hiệu quả hơn.

.

.

5, Sự tiến bộ của Nhi khoa và cách giáo dục trẻ nhỏ hợp lý

Cùng với sự phát triển của công nghệ y tế, người Nhật ngày một tăng cường chú trọng hơn vào hệ thống chăm sóc Nhi khoa và kết quả đã cho thấy hiện nay, Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh thấp nhất thế giới.
Bên cạnh đó, việc giáo dục trẻ nhỏ luôn được đề cao ở mỗi gia đình, trường học. Các em được dạy phải luôn tự giác và tự có trách nhiệm với bản thân ngay từ khi còn nhỏ xíu. Những việc nhỏ như tự đi bộ hay đạp xe tới trường chính là nền tảng vững chắc cho sự phát triển sức khỏe của các em sau này.

.

.

6, Hệ thống bảo hiểm y tế hiệu quả

Vào năm 1961, hệ thống bảo hiểm y tế quốc gia được thiết lập. Với việc đăng kí bảo hiểm y tế, mọi công dân đều có quyền lợi được chăm sóc sức khỏe với chất lượng dịch vụ và công nghệ y khoa tiên tiến nhất. Không hề có sự khác biệt nào đối với các tầng lớp có thu nhập khác nhau, bất cứ ai đều có thể nhận được dịch vụ y tế tốt như nhau. 

Tuy hiện nay cuộc sống hiện đại hơn, con người trở nên bận rộn cũng kéo theo nhiều những thói quen không tốt cho sức khỏe như thường xuyên ăn đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ, thức khuya, làm việc quá sức,… xong những lối sống tốt kể trên vẫn được người Nhật cố gắng duy trì và thực hiện. Đó cũng là những lối sống mà chúng ta nên học tập từ nước bạn để có thể cải thiện cuộc sống cũng như tuổi thọ của mình.