TOP 6 CÂU HỎI chuẩn bị cho PHỎNG VẤN CUỐI

TOP 6 CÂU HỎI chuẩn bị cho PHỎNG VẤN CUỐI

2021.11.29

Chào các bạn, với tư cách là người đã từng tham gia phỏng vấn với nhiều công ty tại Nhật, mình xin chia sẻ TOP 6 CÂU HỎI PHỔ BIẾN mà các nhà tuyển dụng hay hỏi ứng viên trong PHỎNG VẤN CUỐI. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn chuẩn bị đối mặt với cửa ải cuối cùng!

 

Top 6 câu hỏi nên được CHUẨN BỊ KỸ CÀNG cho vòng phỏng vấn cuối

 

1. Giới thiệu bản thân: 自己紹介:

Nhiều bạn khi nghe qua sẽ chắc mẩm “câu này dễ” vì “chỉ cần giới thiệu bản thân thôi mà” nhưng có thật là công ty chỉ muốn nghe lại những thông tin bạn đã viết trong CV không? Thông thường bạn sẽ có từ 2-5 phút cho câu hỏi này, chắc bạn sẽ nghĩ là dài nhưng thực tế hoàn toàn trái ngược.

Điều mà nhà tuyển dụng muốn kiểm tra ứng viên trong câu hỏi này chính là khả năng khái quát được những ĐIỂM NỔI BẬT của bản thân trong thời gian ngắn (2-5 phút) làm sao để gây ấn tượng với người nghe nhất. Chính vì thế, trước khi tham gia vòng cuối, hãy gạch đầu dòng những ưu điểm, thành tích nổi bật nhất của bản thân, viết dàn ý sẵn cho phần giới thiệu và tập nói rành mạch, rõ ràng!

 

2. Các kinh nghiệm làm việc, hoạt động ngoại khóa trong quá khứ:

Không phải cứ giới thiệu hết tất cả những việc mình từng làm ra là sẽ ghi điểm tuyệt đối trong mắt nhà tuyển dụng nhé! Đây là một tư tưởng sai lầm vì người phỏng vấn bạn không có thời gian để lắng nghe hết những thứ KHÔNG LIÊN QUAN. Hãy nhớ rằng có hàng chục, hàng trăm người có nhiều kinh nghiệm, hoạt động hơn bạn nên nói ngắn gọi nhưng đúng trọng tâm còn hơn nhiều lần nói dài mà lan man.

Vì vậy, hãy xem lại nội dung, yêu cầu công việc (仕事内容・条件) ở phần mô tả và chọn ra những kinh nghiệm trong quá khứ mà bạn cho là phù hợp và liên quan đến yêu cầu, nội dung công việc để nói tới trong vòng phỏng vấn cuối.  

 

3. Lý do chọn công ty:

Trong câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn kiểm tra khả năng tìm kiếm và tổng hợp dữ liệu của thí sinh. Bạn biết mình phải làm gì chưa? Bạn đã tìm hiểu về công ty chưa? Bạn biết gì về thị trường hoạt động, sản phẩm hiện tại của công ty? v.v.

Nhà tuyển dụng mong muốn nhận được những câu trả lời “có đầu tư” hơn là chỉ đơn giản: Công ty to nên tôi nghĩ có nhiều phúc lợi, Chế độ đãi ngộ tốt nên em muốn ứng tuyển, v.v. Bạn phải nhớ, đây là một thương vụ, bạn bán trí tuệ và sức lao động của mình, còn nhà tuyển dụng đang là người chào giá. Hãy khiến “mặt hàng” của mình nổi bật và đáng tiền nhất!

 

4. Lý do nghỉ việc ở công ty cũ:

Đây là câu hỏi kiểm tra tính cách và độ “hợp nhau” của ứng viên. Những thông tin liên quan đến công ty mà bạn tìm kiếm được ở câu trên sẽ giúp ích rất nhiều cho câu hỏi này.

Để tuyển dụng một nhân viên đi đường dài với công ty, phòng Nhân sự và Trưởng phòng sẽ phải kiểm tra xem ứng viên có tính cách, thái độ phù hợp với phòng ban, công ty hay không. Chính vì thế, hãy đọc kỹ phần giới thiệu, định hướng phát triển và tầm nhìn của công ty để có cái nhìn khái quát về MẪU NHÂN VIÊN LÝ TƯỞNG mà họ đang tìm kiếm nhé!

 

5. Dự định trong tương lai:

Một câu hỏi đôi khi sẽ được coi là “quá xa vời” đối với các bạn sinh viên mới ra trường khi “vừa chân ướt chân ráo” đi xin việc đã bị hỏi 5-10 năm tới em sẽ trở thành ai, em sẽ làm gì. Tuy nhiên, đừng tạo quá nhiều áp lực cho bản thân trong câu hỏi này. Nhà tuyển dụng chỉ muốn kiểm tra xem bạn đã có mục tiêu chưa hay chỉ đang mông lung đi làm rồi lại bỏ.

Tính cách “cả thèm chóng chán” sẽ bị liệt ngay vào danh sách đen của các công ty vì mức độ cam kết làm việc của những người có tư tưởng này quá thấp!

 

6. Câu hỏi khác:

Mỗi khi nhà tuyển dụng hỏi bạn có muốn hỏi thêm câu hỏi gì khác không, đừng bao giờ trả lời không. Tại sao lại vậy? Vì nhà tuyển dụng đang trao cho bạn cơ hội gỡ hoặc ghi điểm trong vòng phỏng vấn cuối này.

Việc đặt câu hỏi ngược lại này sẽ thể hiện bạn đã tìm hiểu, xem xét công việc, công ty kỹ lưỡng đến mức nào. Ngoài ra, cách bạn đặt câu hỏi cũng phần nào cho họ thấy được tư duy phản biện và khả năng chắt lọc thông tin của bản thân đấy nhé! 

 

❗Ngoài ra, còn có vô vàn câu hỏi biến tướng khác nhưng nếu chuẩn bị được tốt 6 câu hỏi phổ biến trên, bạn đã phần nào tăng khả năng vượt qua vòng phỏng vấn cuối rồi đấy. Chúc các bạn thành công!

 

👇Có thể bạn cũng quan tâm đến nội dung này:

5 lí do bị đánh RỚT hồ sơ xin việc ở Nhật

Cách nhận 2 man từ chính phủ Nhật

CÁCH GỬI HÀNH LÍ LÊN SÂN BAY tại Nhật không phải ai cũng biết !!

7 CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ VISA Tokutei Gino