ĐỪNG LÀM NHỮNG ĐIỀU NÀY KHI PHỎNG VẤN

ĐỪNG LÀM NHỮNG ĐIỀU NÀY KHI PHỎNG VẤN

2021.12.10

Tiếp nối chuỗi bài chia sẻ những tips khi phỏng vấn hôm nay KUROFUNE sẽ viết về những lỗi các bạn thường mắc phải khiến mình bị TẠCH hoặc mất điểm trầm trọng trong mắt nhà tuyển dụng nhé.

Phỏng vấn trực tuyến - Tokutei Gino tại Nhật

ĐỪNG BAO GIỜ LÀM ĐIỀU NÀY TRONG BUỔI PHỎNG VẤN

 

  • “Đọc” những câu trả lời đã chuẩn bị sẵn

Do tâm lý lo sợ, do chưa tìm hiểu về công ty, do tiếng Nhật chưa tốt…do một ngàn lí do nhưng trên hết là DO MUỐN GÂY ẤN TƯỢNG TỐT VỀ KHẢ NĂNG TIẾNG NHẬT nên các bạn đã chuẩn bị một số câu trả lời. Khi bị hỏi sẽ…đọc. Các bạn ạ, có thể các bạn tưởng qua màn hình máy tính/điện thoại phía tuyển dụng không biết các bạn đang đọc, nhưng trên thực tế việc kiểm tra các bạn có đọc hay không rất đơn giản ! Chỉ cần hỏi một câu nằm ngoài dự đoán của các bạn là đã có thể biết được trình độ thực tế ngay.
Chính vì thế, hãy cố gắng học, cố gắng nhớ, có thể thỉnh thoảng liếc nhìn MỘT VÀI từ vựng chuyên ngành, nhưng tuyệt đối đừng bao giờ ĐỌC văn mẫu cho chúng tôi nhé ^^!
  • Tham gia phỏng vấn trễ không một lời xin lỗi !

Không hề hiếm. Do ảnh hưởng của dịch Covid và với sự phát triển của các ứng dụng về phỏng vấn trực tuyến ZOOM, SKYPE, GOOGLE MEETING, LINE…hầu hết nhà tuyển dụng đang hướng đến việc phỏng vấn online. Đừng để đúng đến lúc phỏng vấn mới loay hoay tìm hiểu cách sử dụng các ứng dụng này ! Việc muộn giờ chắc chắn sẽ xảy ra với bạn.
Do vậy, ngay khi nhận được thông tin, cách thức tham dự phỏng vấn trực tuyến, HÃY HỎI NGAY nhà tuyển dụng cách sử dụng hoặc tự tìm hiểu trên google.
Nếu bất đắc dĩ vì lí do nào đó mà tham gia trễ hoặc có nguy cơ tham gia trễ phải báo ngay với nhà tuyển dụng và xin lỗi họ nếu bạn còn có cơ hội phỏng vấn nhé !
  • Nói xấu / chê công ty cũ quá nhiều (muốn chứng minh lí do nghỉ việc)

Rất nhiều trường hợp mình tham gia phỏng vấn, các bạn có xu hướng chê bai công ty cũ: lương thấp, tăng ca quá nhiều, làm cả ngày nghỉ, lễ…Cho dẫu đó là sự thật, hãy kìm nén cảm xúc hạn chế việc nói xấu về công ty cũ. Có thể nói 1 điểm, sau đó hãy nói về dự định bạn muốn làm ở công việc mới, chính vì lí do đó nên bạn muốn chuyển việc.
Việc nói xấu về “người cũ” không khiến “người mới” cảm thấy vinh dự hay hỉ hả hơn đâu các bạn ạ. Nó khiến các bạn mất điểm, gần như tuyệt đối !
  • Không giải thích được tại sao lại nghỉ công ty cũ, bỏ công việc cũ

Trái với 3.phía trên, nhiều bạn để tránh né việc nói xấu, không nêu ra được lí do tại sao muốn nghỉ việc công ty cũ sang làm công ty mới.
Hãy chuẩn bị cho mình ít nhất một lí do thích đáng để thuyết phục người phỏng vấn: muốn trau dồi thêm tiếng Nhật, muốn áp dụng kiến thức, kinh nghiệm, muốn được sống gần vợ, chồng chưa cưới, v.v.
  • はい、わかりました。大丈夫です。

Câu nói kinh điển nhất mọi thời đại. Hiểu cũng Hiểu mà không hiểu cũng hiểu. ĐỪNG như vậy, hãy đặt câu hỏi cho chúng tôi nếu bạn chưa hiểu, chúng tôi rất mong chờ điều đó hơn là nghe câu はい、わかりました。大丈夫です。Đừng ngại nêu lên cái mình chưa hiểu, không ai cười bạn cả.
Hãy tập cho mình thói quen phản biện lại ý kiến, muốn hiểu đến cùng.
Cuối cùng, KUROFUNE muốn nhắn nhủ đến các bạn: hãy tự tin, hãy năng động lên, đó chính là yếu tố quyết định chứ không hẳn là cứ giỏi tiếng là sẽ được nhận các bạn nhé !

👇Có thể bạn cũng quan tâm đến nội dung này:

▶5 lí do bị đánh RỚT hồ sơ xin việc ở Nhật